Tin mới

Cảnh sát Hàn Quốc thừa nhận không lường trước được thảm kịch Itaewon

Thứ hai, 31/10/2022, 14:50 (GMT+7)

Mới đây, cảnh sát Hàn Quốc đã thừa nhận họ không thể lường trước được thảm kịch sẽ xảy ra tại lễ hội Halloween ở quận Itaewon, trung tâm Seoul năm nay.

Hong Ki-hyun, Cục trưởng Cục Quản lý Trật tự Công cộng của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia thừa nhận với các phóng viên rằng cảnh sát không dự đoán được vụ giẫm đạp gây thiệt hại nghiêm trọng tại lễ hội Halloween ở Itaewon. "Đã biết trước sẽ có rất đông người tập trung ở đó nhưng chúng tôi không ngờ lại xảy ra thương vong quy mô lớn do tụ tập đông người", ông Hong nói.

Vị quan chức này lưu ý rằng đám đông Halloween năm nay tương đương với những năm trước hoặc hơn một chút nhưng chưa xác định được liệu mọi người có tập trung với tốc độ nhanh hơn nhiều so với những năm trước hay không.

"Tôi được thông báo rằng các nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường đã không phát hiện ra sự dâng lên đột ngột của đám đông", ông Hong bày tỏ sự hối tiếc về cách ứng phó của nhà chức trách.

Cảnh sát Hàn Quốc thừa nhận không lường trước được thảm kịch Itaewon. Ảnh: Yonhap
Cảnh sát Hàn Quốc thừa nhận không lường trước được thảm kịch Itaewon. Ảnh: Yonhap

Có ít nhất 154 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại con hẻm rộng 3,2m ở Itaewon vào tối 29/10. Sau đó, ông Hong cho biết 137 cảnh sát được triển khai đến hiện trường. Vào các năm trước, chỉ có khoảng 37-90 cảnh sát được triển khai để trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật và quản lý giao thông.

Ông Hong cũng thừa nhận không có tài liệu nào hướng dẫn cảnh sát ứng phó những tình huống tụ tập đông người mà không có người tổ chức rõ ràng như lễ hội Halloween ở Itaewon. Đây được xem như một bài học cho cảnh sát Hàn Quốc. Họ sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung để xác định mức độ can thiệp trong trường hợp một đám đông dự kiến tụ tập mà không có người tổ chức rõ ràng.

Mới đây, ông Nam Gu-jun, Chánh văn phòng Điều tra Quốc gia, nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã thành lập một đội điều tra đặc biệt gồm 475 thành viên và đang kiểm tra chặt chẽ các tình huống của vụ tai nạn bằng cách điều tra các nhân chứng và phân tích đoạn video CCTV".

Nhóm điều tra đã thẩm vấn 44 nhân chứng trong ngày hôm qua và thu được 52 đoạn video từ camera giám sát ở 42 điểm quanh hiện trường. Họ cũng điều tra những video được đăng lên MXH. Cho đến nay, cảnh sát chưa phát hiện được hành vi bất thường nào.

Khi được hỏi về cáo buộc có một số người xô đẩy người khác trong đám đông gây ra vụ giẫm đạp, ông Nam nói: "Các nhân chứng đưa ra những lời kể khác nhau và chúng tôi sẽ xem xét thêm các tình huống".

Đại diện cảnh sát cho biết việc khám nghiệm tử thi không quá cần thiết và không có gia đình nào yêu cầu. Ông tuyên bố sẽ xử lý nghiêm khắc việc bôi nhọ người đã khuất và làm rò rỉ thông tin cá nhân của họ. Hiện có 6 bài đăng trên MXH về vụ việc đã bị cảnh sát điều tra.

(Theo Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news