Tin mới

3 vấn đề y tế chiếm sóng toàn cầu năm 2022

Chủ nhật, 26/12/2021, 09:22 (GMT+7)

2021 là một năm đầy khó khăn với ngành y tế còn năm 2022 sẽ rất khó dự đoán.

Rất khó khăn để dự báo điều gì sẽ xảy ra trong năm 2022. Nhưng sẽ có 3 vấn đề y tế nhận được sự quan tâm toàn cầu trong năm tới, theo dự đoán của STAT.

1. Covid-19 sẽ đi tới đâu?

3 vấn đề y tế chiếm sóng toàn cầu năm 2022 - Ảnh 1

Liệu năm 2022 có phải là thời điểm Covid-19 bắt đầu lắng xuống? Một số chuyên gia có suy nghĩ này, đặc biệt là nếu biến thể Omicron lây lan toàn thế giới.

Sang năm tới, vaccine bắt đầu được phủ rộng ở những nước có thu nhập thấp hơn. Khi nhiều người có được một số biện pháp phòng vệ miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 (được tiêm  chủng hoặc đã nhiễm bệnh), hy vọng sự đe dọa của virus sẽ giảm đi.

2. WHO sẽ ra sao?

Vị thế của WHO đã gặp thách thức trong nhiều năm. Các nước thành viên nhiều lần từ chối tăng các khoản đóng góp trong khi những khoản tiền này chỉ chiếm 16% ngân sách WHO. Phần còn lại là do các quốc gia giàu có và những nhà hảo tâm đóng góp tự nguyện.

Tuy nhiên, phần lớn số tiền tài trợ tự nguyện sẽ do những nhà hảo tâm quyết định dùng vào việc gì, chi cho ai. Do đó, khả năng lập kế hoạch dài hạn, thuê mướn nhân viên của WHO bị hạn chế. Những chương trình khẩn cấp y tế của WHO theo đó mà bị thiếu vốn.

3 vấn đề y tế chiếm sóng toàn cầu năm 2022 - Ảnh 2

Chính WHO và các nhà tài trợ nói rằng đại dịch Covid-19 càng thôi thúc họ giải quyết bài toán tài trợ một cách nhanh chóng. Hiện tại, đang có một đề xuất được đưa ra đó là tăng các khoản đóng góp cố định của các quốc gia để chiếm 50% kinh phí WHO.

Liệu đại dịch Covid-19 có làm thay đổi quan điểm của các quốc gia tài trợ cho WHO? Câu trả lời sẽ có vào năm 2022.

3. Tỷ lệ tiêm chủng sẽ tiến triển ra sao?

Ở các nước có thu nhập thấp, đại dịch có tác động khủng khiếp tới nỗ lực tiêm chủng  cho trẻ em. WHO và UNICEF ước tính năm 2020 có khoảng 23 triệu trẻ em không được tiêm các vaccine thiết yếu, trong đó có 17 triệu trẻ không được tiêm mũi nào. Đây chắc chắn là một thách thức cực kỳ lớn với ngành y thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news