Tin mới

Đêm giao thừa và Tết Dương lịch 2021 rét đậm rét hại ở miền Bắc, Hà Nội nhiệt độ từ 6-9 độ C

Thứ tư, 30/12/2020, 20:15 (GMT+7)

Theo nhận định của Trưởng phòng Dự báo khí hậu, đêm 31/12 và rạng sáng 1/1/2021 (Giao thừa và Tết Dương lịch ) thời tiết ở miền Bắc rét đậm, rét hại. Riêng Hà Nội nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ C.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tối và đêm nay (30/12), không khí lạnh rất mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Nam Trung Bộ. Do ảnh hưởng của Không khí lạnh rất mạnh nên các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Từ nay (30/12), ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái) với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao dưới 0 độ và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối.
Thời tiết ở các tỉnh Trung Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-16 độ.

Còn ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Riêng từ ngày 31/12, ở Nam Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Ảnh minh họa

Nhận định về thời tiết dịp Tết Dương lịch, sáng ngày 30/12, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bộ phận không khí lạnh rất mạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và hầu hết Bắc Trung Bộ.

Theo ông Hưởng, thời điểm rét nhất của đợt này là đêm 31/12/2020 và rạng sáng 1/1/2021 và đêm 1/1/2021. Rét đậm, rét hại sẽ duy trì đến ngày 2/1, sau đó khu vực tăng nhiệt. Nghĩa là đêm Giao thừa và Tết Dương lịch nhiệt độ sẽ rét đậm, rét hại. Dù 2/1 tăng nhiệt nhưng đến ngày 5/1, một đợt không khí lạnh tăng cường xuất hiện.  Vì vậy, miền Bắc vẫn phải chịu rét buốt kéo dài.

Riêng khu vực Hà Nội, trong dịp Giao thừa, Tết Dương lịch, trời không mưa nhưng sẽ rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ C.

Trưởng phòng Dự báo khí hậu cũng cho biết, trong tháng 1/2021, có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Cụ thể, khoảng 20 ngày đầu tháng 1/2021, nền nhiệt ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ông Hưởng nhận định, tháng 2 nhiệt độ trung bình vẫn thấp và rét hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C.

Đặc biệt, ông Hưởng nhận định tháng 2 là tháng chính Đông, khả năng cao năm nay Tết rét. Còn rét đậm, rét hại đến thời gian gần đó sẽ dự báo chi tiết.

Trao đổi với PV Doanh nghiệp và tiếp thị, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, TT Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, đợt lạnh này có cường độ mạnh tương đương đợt rét kỷ lục năm 2016. Tuy nhiên, tác động gây ra rét đậm, rét hại với nhiệt độ rất thấp lại khác nhau.

Ông Năng nói thêm, đợt rét đầu năm 2016 có gió Tây phát triển trên độ cao 5.000m hoạt động rất mạnh làm cho thời tiết rất ẩm, mưa nhiều. Do đó xảy ra tuyết ở nhiều nơi.

Còn đợt rét này có xu hướng là rét khô, nhiệt độ ban đêm có thể xuống thấp tương đương với gần năm 2016. Tuy nhiên, ban ngày lại có thể có nắng, nhiệt độ cao, có thể lên đến trên 10 độ C, 15-16 độ C.

Chính vì vậy, sự khác biệt giữa các đợt rét nêu trên tương đối rõ khi một đợt là rét khô một đằng là rét ẩm. Trong đợt rét khô này, ông Năng, đánh giá nguy cơ băng giá là nhiều hơn, còn việc xuất hiện tuyết thì khả năng là thấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news