Tin mới

Trump miệt mài đi kiện, dân Mỹ nín thở chờ đến ngày 6/1

Thứ tư, 30/12/2020, 17:25 (GMT+7)

Chiến dịch của Tổng thống Trump tiếp tục đưa đơn kiện lên Tòa án Tối cao, đòi bác kết quả bỏ phiêu tại bang Wisconsin. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nghị sĩ có ý định giúp Trump lật ngược thế cờ.

Truyền thông Mỹ đưa tin nhóm luật sư đại diện của Tổng thống Donald Trump đã đâm đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ vào ngày 29/12, yêu cầu đảo ngược phán quyết của Tòa án Tối cao bang Wisconsin liên quan đến kết quả bầu cử tại bang này. Trước đó, Tòa án Tối cao bang Wisconsin đã bác đơn kiện của phí ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Tổng thống Trump và nhóm pháp lý của mình tiếp tục cuộc chiến pháp lý. Ảnh: Reuters

Theo Fox News, nhóm luật sư của ông Trump đang tìm cách vô hiệu hơn 221.000 phiếu tại hạt Milwaukee và Dane. "Tòa án Tối cao Mỹ có thể là thể chế duy nhất trong chính phủ có khả năng giải quyết tranh cãi về cuộc bầu cử này", theo đơn kiện của phía ông Trump. Các luật sư yêu cầu Tòa án xử lý nhanh vụ kiện sao cho có phán quyết trước khi Quốc hội Mỹ họp để xác nhận kết quả phiếu đại cử tri vào ngày 6/1.

Ngoài bang Wisconsin, phía ông Trump hôm 20/12 cũng nộp đơn yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết của Tòa án Tối cao bang Pennsylvania liên quan đến các phiếu bầu qua thư, cũng như cho phép nghị viện bang chọn đại cử chi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Tòa tối cao vẫn chưa có tín hiệu cho thấy sẽ xem xét đề nghị này.

Những người ủng hộ Trump biểu tình tại Wisconsin. Ảnh: Reuters

Bên cạnh cuộc chiến pháp lý, ngày càng có nhiều nghị sĩ Cộng hòa ra mặt ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc phản đối Quốc hội Mỹ xác nhận kết quả phiếu đại cử tri vào ngày 6/1. Theo Fox News, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks đang tìm kiếm đồng minh tại Thượng viện để đảo ngược kết quả bầu cử. Danh sách ủng hộ nỗ lực của ông Brooks ngày càng nối dài với nhiều nghị sĩ mới đắc cử của đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Ông Mo Brooks tin rằng Tổng thống Trump là nạn nhân của gian lận bầu cử trên quy mô lớn. Hiện "hàng chục" thành viên của Hạ viện sẽ ủng hộ nỗ lực phản đối phiếu bầu của đại cử tri tại các bang Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Georgia, Arizona và Nevada. Trái ngược với nỗ lực này, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell đã xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news