Tin mới

4 cách để 'thổi bay' cảm giác chán ăn vào mùa hè

Thứ sáu, 02/06/2023, 11:36 (GMT+7)

Những ngày nắng nóng, nhiều người có cảm giác mệt mỏi, uể oải chán ăn. Dưới đây là những cách giúp bạn khắc phục tình trạng trên.

Thông thường, sự thèm ăn của con người được kiểm soát bởi vùng dưới đồi, được xem là trung tâm thèm ăn của não bộ. Trung tâm này cũng kích thích các yếu tố khác như cảm giác thỏa mãn, kiểm tra bạn đã no hay chưa. Với nhiệm vụ điều hòa thân nhiệt cơ thể và đảm bảo bạn ăn đúng bữa. 

Vào mùa hè, nhiệt độ cao, nóng bức khiến cơ thể phải cố gắng điều chỉnh nhiệt bằng cách tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể. Chính điều này gây mất nước trong cơ thể, dẫn đến không còn cảm giác thèm ăn, nhạt miệng, mệt mỏi. Dưới đây là những hướng giải quyết giúp bạn có thể lấy lại khẩu vị. 

1. Nên ăn đồ luộc, hấp để kích thích vị giác

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ khiến nhiều người đang có cảm giác chán ăn, nhất là ngày hè nóng bức cảm giác bị ngấy và càng thêm nóng. Trong khi đó, đồ luộc hấp vào những ngày nắng nóng có thể giúp bạn giảm cảm giác nóng, giải nhiệt và dễ ăn, dễ chế biến hơn rất nhiều. Nếu bạn không phải là tín đồ của các món luộc thì có thể nêm nếm gia vị cho đậm đà hơn để các món không bị đơn điệu bằng các gia vị như: nước mắm, muối... 

4 cách để 'thổi bay' cảm giác chán ăn vào mùa hè - Ảnh 1
 

2. Nên chia nhỏ các bữa ăn, không nên ăn quá no

Vào mùa hè, bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn nhiều vào bữa sáng, tiêu thụ lượng vừa đủ vào bữa trưa, tối thì có thể hạn chế, đặc biệt nên ăn trước 19h. 

Với trẻ em và người cao tuổi thì nên ăn thành 4-5 bữa một ngày, khoảng cách mỗi bữa đều nhau khoảng 2-3 tiếng. Thêm đó, những bữa phụ có thể ăn các thực phẩm giải nhiệt, làm mát cơ thể như chè, nước rau củ quả ép... để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng, hợp lý. 

3. Ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước

Ngày hè nóng nức cơ thể dễ mất nước, việc bổ sung lượng nước đủ khoảng 1,5-2 lít/ngày là điều cần thiết. Có thể thay nước bằng các loại lá đun như nước chè xanh, nước vối...

4 cách để 'thổi bay' cảm giác chán ăn vào mùa hè - Ảnh 2
 

Trái cây là một trong những nguồn cung cấp khá nhiều vitamin và dưỡng chất, chất xơ và tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống được các bệnh mùa hè. Những loại quả như dưa hấu, dâu tây, bơ, đu đủ hay dứa... rất phổ biến trong mùa hè mà lại tốt cho sức khỏe.

4 cách để 'thổi bay' cảm giác chán ăn vào mùa hè - Ảnh 3
 

4. Hạn chế không sử dụng thực phẩm lạnh để giảm nhiệt, hạn chế cà phê

Vào mùa hè, nhiều người thích uống nước đá, đồ ăn lạnh để giải nhiệt nhanh. Tuy nhiên điều này vô hình khiến da day và ruột bị co thắt, từ đó gây ra tình trạng đau bụng, khó chịu. Ngoài ra, thói quen này khiến các bạn dễ mắc các bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họn, cảm lạnh, sốt, việm phổi...

4 cách để 'thổi bay' cảm giác chán ăn vào mùa hè - Ảnh 4
 

Thêm đó, cà phê cũng là một tác nhân gây cảm giác chán ăn vào mùa hè. Trong cà phê có chất caffeine có tác dụng lợi tiểu. Từ đó, nó lại càng làm tăng tình trạng mất nước của cơ thể. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nắng nóng mùa hè