Tin mới

4 đội chủ nhà thua trắng ở lượt đi: Vòng 1/8 kì lạ!?

Thứ năm, 20/02/2014, 15:51 (GMT+7)

Kể từ khi UEFA bỏ thể thức vòng bảng thứ 2 và sinh ra vòng 1/8 (từ mùa giải 2003-04), năm nào cũng có những bất ngờ đến từ nhóm đội nhì bảng. Nhưng năm nay có thể lịch sử sẽ thay đổi và viễn cảnh ấy đã hiển hiện ngay sau 4 trận lượt đi đầu tiên…

Kể từ khi UEFA bỏ thể thức vòng bảng thứ 2 và sinh ra vòng 1/8 (từ mùa giải 2003-04), năm nào cũng có những bất ngờ đến từ nhóm đội nhì bảng. Nhưng năm nay có thể lịch sử sẽ thay đổi và viễn cảnh ấy đã hiển hiện ngay sau 4 trận lượt đi đầu tiên…

Champions League không dành cho kẻ yếu

Video trận đấu Man City 0-2 Barca

4 trận đấu đầu tiên của lượt đi vòng 1/8 Champions League đã kết thúc với không ít tranh cãi và bất ngờ. Nhưng có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là 4 đội chủ nhà đều thua trắng ngay tại thánh địa của mình. Đó là Man City, Leverkusen, Arsenal và AC Milan, những đội bóng được đánh giá cao nhất ở nhóm nhì bảng. 

Man City khó lòng lật ngược thế cờ tại Camp Nou

Nhìn thoáng qua, đó có vẻ là nghịch cảnh bởi 4 đội bóng trên đều có cơ hội rất tốt để tìm lợi thế cho mình trước trận lượt về trên sân đối phương. Nhưng suy cho cùng, đây là viễn cảnh đã được dự báo, không hề có yếu tố bất ngờ.

Man City là đội bóng nhận được sự kì vọng lớn nhất trong loạt trận đầu bởi đây là lần đầu tiên họ được tham dự vòng knock-out ở sân chơi số 1 châu Âu. Với những gì đã xảy ra ở mùa giải này, Etihad đã trở thành bài test khó đối với Barca. Nhưng mọi tính toán của Manuel Pellegrini đã sụp đổ sau chiếc thẻ đỏ của trung vệ Demichelis. Cộng với những sai lầm về chiến thuật, Man City đã để thua 0-2 và đang đối mặt với nguy cơ dừng bước ở vòng 1/8.

Xa hơn, người ta trông thấy một Man City non nớt trong mùa giải đầu tiên được dự vòng knock-out Champions League, kém hơn rất nhiều so với Barca, đội bóng đã từng nhiều năm thống trị châu Âu. Xét về lực lượng, Man City chẳng kém Barca nhưng xét về yếu tố đẳng cấp, gã nhà giàu nước Anh vẫn chưa thể so sánh với đoàn quân dưới quyền Martino. Chẳng nói đâu xa, nếu nhìn vào cuộc đối đầu giữa Yaya Toure và Busquets ở khu vực giữa sân, có thể hiểu vì sao Man City yếu thế và vì sao tiền vệ người BBN không có suất ở Camp Nou.

Arsenal cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi tiếp Bayern Munich trên sân nhà. Pháo thủ cũng mất người và để thua với tỉ số 0-2, chiến thắng vừa đủ để Hùm xám tính tới các đối thủ khác ở vòng tứ kết sắp tới. Sau trận đấu, Mesut Ozil là người bị chỉ trích dữ dội nhất vì pha hỏng ăn trên chấm 11m nhưng suy cho cùng, Arsenal còn thua kém rất nhiều Bayern ở mặt lực lượng.

Video trận đấu Arsenal 0-2 Bayern Munich

Pep Guardiola chẳng quá bận tâm khi không thể mang “Quả bóng Đồng” Franck Ribery tới Emirates. Nhưng bên kia chiến tuyến, liệu Arsene Wenger có đủ dũng cảm để loại Ozil ra khỏi 1 trận đấu của Arsenal? Vô hình chung, Ozil đã sa sút thể lực nghiêm trọng và việc anh gây thất vọng chẳng phải là điều đáng bàn trong thất bại của The Gunners.

Tương tự, Milan và Leverkusen cũng chỉ là những kẻ yếu trong các cuộc tiếp đón Atletico Madrid và PSG. Sân nhà rõ ràng chưa thể mang lại lợi thế quá lớn để 2 đội bóng này thắp sáng hi vọng cho trận lượt về.

Thực ra, những đội đá sân nhà ở trận lượt đi đều là những đội xếp thứ 2 ở vòng đấu bảng. Việc để thua trong ngay tại sân nhà cũng là điều dễ hiểu bởi họ vẫn còn một khoảng cách nhất định so với các đối thủ hạt giống, một là về lực lượng, hai là về đẳng cấp. Arsenal, Man City chỉ có thể tự trách mình vì đã không thể cạnh tranh ngôi đầu ở vòng bảng, yếu tố giúp họ tránh được các đối thủ khó ở vòng knock-out.

Vòng 1/8 Champions League kì lạ?

Kể từ khi UEFA bỏ thể thức vòng bảng thứ 2 và sinh ra vòng 1/8 (từ mùa giải 2003-04), năm nào cũng có những bất ngờ đến từ nhóm đội nhì bảng. Năm ít nhất cũng có 1 đội bóng đến từ nhóm nhì bảng hạ gục nhóm hạt giống. Đó là trường hợp của Benfica, đội bóng đã vượt qua Liverpool với tổng tỉ số 3-0 ở mùa 2005-06. Mùa trước là trường hợp của Real Madrid (hạ Man Utd) và Galatasaray (hạ Schalke).

Nhưng ở mùa giải năm nay, điều kì lạ có thể sẽ xảy ra ở vòng 1/8 Champions League! Đó là viễn cảnh 8 đội hạt giống đều giành vé vào tứ kết. Có thể lắm chứ bởi 2 đội bóng được đánh giá cao nhất ở nhóm nhì bảng là Man City và Arsenal đều thua trắng với cùng tỉ số 2-0. Nếu đối thủ của họ là những Zenit, Schalke, Olympiacos, hi vọng ngược dòng vẫn còn. Đằng này, trước mắt Man City và Arsenal lại là Barca và Bayern với 2 điểm đến cực kì khó khăn ở loạt lượt về (Camp Nou và Allianz Arena). 

Drogba có đủ sức mang tới hi vọng cho nhóm nhì bảng?

Milan ở vào thế dễ chịu hơn do chỉ mới để thua 1 bàn ở trận lượt đi. Nhưng lượt về, họ phải làm khách tại Vicente Calderon, nơi mà Atletico chưa từng để thua trận nào trên sân nhà ở La Liga và Champions League mùa này. Còn với Leverkusen, cánh cửa tứ kết của họ đã đóng sập sau thất bại 0-4 trước PSG.

Ở phần còn lại của nhóm nhì bảng, những Zenit, Schalke, Galatasaray, Olympiacos cũng chỉ là những đội bóng tầm trung nếu so sánh với các đối thủ của họ. Đội bóng được đánh giá cao nhất và có tiềm năng gây bất ngờ nhất, Galatasaray lại phải chạm trán Chelsea vốn đang dần định hình dưới triều đại Jose Mourinho. Drogba tất nhiên là niềm hi vọng của đội bóng đất Thổ nhưng ở trận lượt về, tiền đạo này sẽ phải đối mặt với sức ép lớn từ Stamford Bridge, nơi mà anh đã từng là người hùng của The Blues.

Tương tự, Schalke đâu phải là đối thủ của Real Madrid, Zenit dù có thăng hoa tới đâu cũng khó cản bước một Dortmund suy yếu. Có chăng, người ta đang chờ đợi cú sốc từ Olympiacos, đội bóng đã lên quyết tâm đánh bại Man Utd trong giai đoạn suy yếu dưới thời David Moyes. Tất nhiên, đó là mục tiêu không dễ bởi dù sa sút ở Premier League nhưng Quỷ đỏ vẫn thi đấu khá bản lĩnh ở ngoài trời Âu. Minh chứng là họ chưa từng thua ở Champions League mùa này (thắng 6, hòa 2).

Cứ cho rằng các đội bóng ở nhóm nhì bảng đều thất bại ở vòng 1/8, Champions League năm nay sẽ trở thành giải đấu đầu tiên các đội hạt giống cùng giành vé vào tứ kết. Khi ấy, chúng ta sẽ có một vòng tứ kết cực kì hấp dẫn với 8 đội bóng mạnh nhất châu Âu. Đó là những Barca, Bayern Munich, Atletico Madrid, PSG, Man Utd, Chelsea, Real Madrid và Dortmund.

Duy Nam

Nguồn: bongdaso.com

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news