Tin mới

4 sai lầm sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước vào mình đủ thứ bệnh

Chủ nhật, 05/06/2022, 21:17 (GMT+7)

Việc sử dụng tủ lạnh không đúng cách có thể khiến bạn bị mắc một số loại bệnh gây hại cho sức khỏe.

Tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm, tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách thì bạn có thể khiến thức ăn trong tủ lạnh bị nhiễm khuẩn. Tủ lạnh chỉ khiến khiến vi khuẩn phát triển chậm chứ không tiêu diệt hoàn toàn. Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng, vệ sinh tủ lạnh mà nhiều gia đình dễ mắc phải.

1. Đặt thực phẩm chín sống gần nhau

46% tủ lạnh trong các gia đình xuất hiện vi khuẩn nguy hiểm như Escherichia coli, Listeria, Salmonella. Listeria là loại vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm, có thể sinh sôi trong môi trường nhiệt độ thấp, có nhiều trong các thực phẩm sống như thịt lợn sống, thịt bò sống, sữa, bơ…

Việc đặt đồ sống và chín cạnh nhau khiến vi khuẩn Listeria dễ lây nhiễm chéo, nếu ăn phải sẽ xuất hiện triệu chứng ngộ độc như tiêu chảy, nôn mửa, viêm màng não... Bạn nên bảo quản đồ chín trong hộp riêng biệt, bọc kín. Đồ ăn chín trữ trong tủ lạnh sau khi lấy ra cũng không nên ăn ngay mà cần hâm nóng hoặc đun lại.

4 sai lầm sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước vào mình đủ thứ bệnh - Ảnh 1

2. Không vệ sinh tủ lạnh lâu ngày

Tủ lạnh giống với cơ thể, cũng cần được vệ sinh thường xuyên để tránh tạo môi trường để vi khuẩn sinh sôi. Bạn hãy vệ sinh tủ lạnh 2-3 tuần/lần, đồng thời cần thường xuyên kiểm tra xem đồ ăn thừa trong tủ lạnh có bị thiu, hỏng, bốc mùi hay không để lập tức loại bỏ, tránh lây nhiễm chéo.

3. Chờ thực phẩm nguội rồi mới cất vào tủ lạnh

Nhiều người lầm tưởng rằng bỏ thức ăn nóng vào tủ sẽ không tốt, tuy nhiên thực chất, trình chờ đồ ăn nguội mới là khoảng thời gian sinh ra nhiều vi khuẩn. Vì vậy, bạn cần sớm cất đồ ăn vào tủ lạnh nếu muốn thức ăn tươi, ngon hơn, đặc biệt vào mùa hè. Khi đồ ăn nguội, lượng vi khuẩn có thể tăng gấp đôi số lượng trong vòng chưa đầy 30 phút.

4 sai lầm sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước vào mình đủ thứ bệnh - Ảnh 2

4. Cấp đông thực phẩm nhiều lần

Khi rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm trong thực phẩm sống sẽ được giải phóng và phát triển rất nhanh. Nếu bạn cấp đông trở lại, số lượng vi khuẩn thậm chí sẽ còn tăng lên, gây ra bệnh lý cho cơ thể khi ăn phải. Vì vậy, bạn hãy sử dụng hết thực phẩm ngay sau khi rã đông, ăn không hết thì nên bỏ luôn.  

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news