Tin mới

4 thói quen giúp bạn sống thọ thêm 8 năm dù đang mắc bệnh mãn tính

Thứ tư, 23/09/2020, 11:25 (GMT+7)

Không hút thuốc và tập thể dục thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ từ 6-8 năm ngay cả khi bạn bị mắc bệnh mạn tính.

Các nhà khoa học đến từ ĐH Leicester phát hiện ra việc không hút thuốc có liên quan đến tăng cường sức khỏe lớn nhất, sau đó là tập thể dục, ăn uống lành mạnh và không uống rượu. Nghiên cứu của họ thực hiện với 480.000 người trưởng thành đến từ Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh (một cơ sở dữ liệu thông tin sức khỏe và di truyền của hơn một nửa triệu người) và theo dõi họ trong vòng ít nhất 6 năm. Họ đã đánh giá sự hiện diện của 36 bệnh mãn tính và liệu lối sống lành mạnh có ảnh hưởng đến tuổi thọ hay không.

Không hút thuốc liên quan đến việc tăng cường sức khỏe nhiều nhất. Ảnh: Shutterstock

Bệnh mãn tính là những căn bệnh về thể chất hoặc tinh thần lâu dài, chẳng hạn như ung thư, sa sút trí tuệ, hen suyễn, tiểu đường, suy tim và lo lắng. Các nhà nghiên cứu tính điểm cho những người tham gia về mức độ tập thể dục, uống rượu, liệu họ có hút thuốc hay không và chế độ ăn lành mạnh ra sao trước khi đánh giá sức khỏe tổng thể của họ. Các yếu tố về sắc tộc, tình trạng làm việc và chỉ số khối cơ thể cũng được tính đến.

Với những người đàn ông có 2 bệnh mãn tính trở lên, nếu được điểm "rất khỏe mạnh" thì họ sẽ sống thêm được 6,3 năm. Một điểm "khỏe mạnh" có thể thêm được 4,5 năm. Phụ nữ "rất khỏe mạnh" có thể sống thêm được 7,6 năm và "khỏe mạnh" thêm được 6,4 năm.

Ở tuổi 45, những người hút thuốc có tuổi thộ ước tính ngắn hơn 5-6 năm so với những người không hút thuốc. Các nhà khoa học nói rằng những phát hiện này cho thấy việc áp dụng một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh lâu dài có thể mang lại lợi ích cho những người đã mắc bệnh mãn tính.

Yogini Chudasama, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Ngày càng có nhiều người sống chung với nhiều bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của họ. Với việc truy cập vào bộ dữ liệu của Anh với hơn 450.000 người trưởng thành, chúng tôi có thể điều tra lợi ích của lối sống lành mạnh đối với những người mắc nhiều bệnh. Chúng tôi phát hiện ra một lối sống lành mạnh, đặc biệt là kiêng hút thuốc làm tăng tuổi thọ lên đến 7 năm. Nghiên cứu của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng vì chúng tôi hy vọng phát hiện này chỉ ra rằng không bao giờ là quá muộn để thực hiện những thay đổi lối sống quan trọng".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news