Tin mới

Mỹ mất 200.000 sinh mạng vì Covid-19, Trump bị chỉ trích 'dối trá và kém cỏi'

Thứ tư, 23/09/2020, 09:24 (GMT+7)

Ngày 22/9, Mỹ đã vượt mốc 200.000 ca tử vong vì Covid-19, một cột mốc nghiệt ngã mới nhất đối với đất nước. Chỉ còn vài tuần nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, quyết định vận mệnh của ông Trump.

Theo thống kê của ĐH Johns Hopkins, hơn 6,8 triệu người Mỹ được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Mỹ có số người thiệt mạng chính thức lớn nhất thế giới trong nhiều tháng, trên cả Brazil và Ấn Độ.

Nhìn chung, Mỹ chiếm 4% dân số thế giới và 20% số ca tử vong do SARS-CoV-2, trong khi tỷ lệ tử vong hàng ngày tại đây lớn hơn gấp 4 lần so với Liên minh châu Âu. Trung bình hàng tuần, Mỹ hiện mất đi khoảng 800 sinh mạng mỗi ngày vì virus này. Con số này đã giảm xuống so với mức kỷ lục 2.806 ca tử vong hàng ngày được ghi nhận vào ngày 15/4.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 200.000. Ảnh: EPA

Những người chỉ trích nói rằng số liệu cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không đáp ứng được việc xét nghiệm nghiêm ngặt nhất trước cuộc bầu cử ngày 3/11. "Do sự dối trá và kém cỏi của Trump trong 6 tháng qua mà giờ chúng ta phải chứng kiến một trong những thiệt hại về người nặng nề nhất trong lịch sử", ứng viên tổng thống đảng dân chủ, Joe Biden cáo buộc. "Với cuộc khủng hoảng này, một cuộc khủng hoảng thực sự, một cuộc khủng hoảng đòi hỏi sự lãnh đạo nghiêm túc của tổng thống, ông ấy đã không làm được. Ông ấy cản trở, thất bại trong hành động. Ông ấy sợ hãi. Và Mỹ phải trả cái giá đắt nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới".

Trả lời trước truyền thông hôm 21/9, Trump nói rằng Mỹ "sẽ sớm có được vắc xin". Tuy nhiên, ông đặt nhiều hy vọng rằng việc nhanh chóng phê duyệt vắc xin sẽ thúc đẩy cơ hội tái đắc cử của ông. Trump tuyên bố có thể vào cuối tháng 10 sẽ có vắc xin phòng Covid-19 nhưng ông còn đặt ra những mục tiêu tham vọng hơn đó là vào tháng 4/2021, hầu hết người Mỹ muốn tiêm chủng sẽ có vắc xin.

Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia cho rằng việc đặc cược vào vắc xin không phải việc khả thi. Không đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, truy vết bệnh nhân và tăng cường xét nghiệm thì sẽ có thêm hàng chục nghìn người thiệt mạng trước khi cuộc sống trở lại bình thường tại Mỹ.

>> Xem thêm: CDC Anh: Một phụ nữ lây Covid-19 cho 15 người trên chuyến bay từ London về Việt Nam

California, Texas và Florida,3 bang đông dân nhất của Mỹ đã ghi nhận nhiều ca Covid-19 nhất và vượt New York - tâm dịch đầu năm tại Mỹ từ lâu. Mỹ đang báo cáo hơn 40.000 ca Covid-19 mới trung bình mỗi ngày và chứng kiến số ca bệnh tăng lên hàng tuần sau khi giảm liên tiếp 8 tuần.

Bỉ, Tây Ban Nha và Anh vẫn có tổng tỷ lệ tử vong trên đầu người cao hơn Mỹ nhưng 3 nước này hiện đã kiểm soát được phần nào làn sóng bùng phát đầu tiên thông qua phong tỏa gần như toàn bộ đất nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news