Tin mới

4 thói quen không tốt cho sức khỏe trong mùa hè, số 1 nhiều người thường làm dễ dẫn đến đột quỵ

Thứ sáu, 02/06/2023, 14:49 (GMT+7)

Uống quá ít nước, tắm đêm, tắm ngay sau khi đi nắng về... là những điều bạn không nên từ bỏ, không nên làm vào mùa hè.

Tắm ngay sau khi đi nắng về, tắm đêm

Đây là một trong những thói quen mà nhiều người vẫn giữ đặc biệt là người trẻ. Sau khi đi nắng, vận động mạnh, nhiều người muốn ngâm mình trong nước mát ngay để hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên điều này dễ gây bệnh cảm cúm, cảm lạnh.

4 thói quen không tốt cho sức khỏe trong mùa hè, số 1 nhiều người thường làm dễ dẫn đến đột quỵ - Ảnh 1
 

Những thay đổi đột ngột của nhiệt độ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến cảm, sốt. Đặc biệt, việc tắm đêm, tắm nước lạnh làm các lỗ chân lông và mạch máu co lại, có ảnh hưởng đến tuần hoàn máu dẫn đến cảm lạnh, ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp, dẫn đến nguy cơ bị liệt, đột quỵ. Chú ý, sau khi tắm, không nên vào ngay phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt.

Ngồi điều hòa cả ngày

Ngồi trong phòng điều hòa là giải pháp được nhiều người lựa chọn trong những ngày nắng nóng, Tuy nhiên điều này khiến sức đề kháng của chúng ta yếu đi. Khi dùng điều hòa thường xuyên, cửa phòng luôn kín, điều này khiến không khí không thể lưu thông, dẫn đến việc vi khuẩn, bụi bẩn ngày càng nhiều. 

4 thói quen không tốt cho sức khỏe trong mùa hè, số 1 nhiều người thường làm dễ dẫn đến đột quỵ - Ảnh 2
 

Trong phòng sử dụng điều hòa nên có một chiếc quạt thông gió để có thể trao đổi không khí với bên ngoài. Ngoài ra, cần tránh việc đi ra đi vào phòng điều hòa và bên ngoài vì khi nhiệt độ cơ thể bị thay đổi liên tục do nhiệt độ bên ngoài tác động sẽ dễ khiến bị say nắng. Trước khi ra ngoài nên tắt điều hòa trước 15 - 20 phút để tránh sự chênh lệch quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời.

Uống quá ít nước hoặc quá nhiều nước

Màu hè nắng nóng, mồ hôi ra nhiều nhu cầu uống nước tăng cao. Nếu uống quá ít nước sẽ gây mất nước, ảnh hưởng đến năng suất năng lao động. Cơ thể mà thiếu nước trầm trọng sẽ đe dọa đến tính mạng đặc biệt người già và trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước so với nhu cầu, thận sẽ phải làm việc liên tục để đào thải nước này không tốt cho sức khỏe vì có thể làm mất đi một số khoáng chất. Người trưởng thành trung bình cần khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, gồm các dạng nước uống, nước canh, sữa… và nguyên tắc là uống từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp thích ứng.

Để quạt thổi thẳng vào mặt

4 thói quen không tốt cho sức khỏe trong mùa hè, số 1 nhiều người thường làm dễ dẫn đến đột quỵ - Ảnh 3
 

Đây cũng là thói quen nhiều người vẫn thường xuyên làm. Khi cơ thể ra mồ hôi cũng có nghĩa là các mạch máu dưới da đang giãn nở để tỏa nhiệt. Khi những luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người, các mạch máu có lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể chưa kịp hạ xuống. Điều này khiến cơ thể mất cân bằng giữa môi trường trong và ngoài dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, choáng váng tại chỗ. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news