Tin mới

Loại củ rẻ tiền đổ đống ngoài chợ vào mùa hè ít người mua nhưng đem lại lợi ích không ngờ

Thứ tư, 31/05/2023, 11:30 (GMT+7)

Củ đậu - loại củ rẻ tiền bán đầy chợ vào mỗi dịp hè ít người để ý mua nhưng lại có giá trị dinh dưỡng, đem lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Củ đậu là loài cây dây leo có nguồn gốc Trung Mỹ, ở Việt Nam còn được gọi bằng các tên khác như củ sắn, sắn nước... Chúng được trồng khá phổ biến ở châu Mỹ, Trung Quốc, Đông Nam Á và cả ở Việt Nam.

Thành phần của củ đậu bao gồm: Tinh bột: 2,4%; Glucoza: 4,51%; Nước: 86-90%; Protein: 1,46%; Các chất dinh dưỡng khác: Sắt, canxi, photpho, vitamin C và đặc biệt là trong củ đậu không chứa chất béo.

Củ đậu tuy rẻ tiền nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh internet
Củ đậu tuy rẻ tiền nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh internet

Những tác dụng tuyệt vời của củ đậu

- Tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch

- Lợi cho hệ tiêu hóa

- Kháng khuẩn

- Tốt cho mẹ bầu

- Làm đẹp da

- Giải nhiệt 

Loại củ rẻ tiền đổ đống ngoài chợ vào mùa hè ít người mua nhưng đem lại lợi ích không ngờ - Ảnh 1
 

Cách chọn củ đậu ngon

- Chọn mua củ đậu ngon, ngọt, bạn nên lựa các củ có kích cỡ nhỏ và vừa, vỏ láng, màu nâu sáng, không có chỗ nào trên thân củ bị hư thối.

- Nếu bạn thích ăn củ đậu giòn, ưu tiên các củ có kích cỡ lớn, tuy nhiên, các củ này thường cứng hơn các củ đậu nhỏ, vừa.

- Các củ đậu tươi ngon cũng phải có khối lượng tương đương với kích cỡ của nó, nếu củ to mà khối lượng nhẹ thì củ đậu này thường nằm trong đất lâu ngày, lượng nước trong củ đã bay hơi khá nhiều.

Các món ngon với củ đậu

- Củ đậu có thể ăn sống

-  Làm gỏi trộn: Để làm món gỏi củ đậu, bạn cần chuẩn bị thêm bắp cải, cà rốt, thịt bò hoặc cá. Với củ đậu, cà rốt, bắp cải, bạn cắt sợi, thịt bò luộc chín, cắt lát mỏng. Cho các nguyên liệu này vào thau lớn, thêm muối, tiêu, dầu ăn, mật ong, giấm, nước cốt chanh, trộn đều, món gỏi sẽ có vị chua ngọt mặn hấp dẫn.

Củ đậu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ảnh internet
Củ đậu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ảnh internet

-  Xào củ đậu: Cắt củ đậu hình sợi dày, xào chung với bắp cải, cà rốt hay các rau củ, thực phẩm khác, thêm ít nước tương, giấm, dầu mè sẽ rất ngon nhé.

- Hầm củ đậu: Cắt củ đậu như khi làm món xào, hầm chung với rau củ, thịt, cá, nêm gia vị vừa ăn, hầm trong thời gian dài, củ đậu sẽ rất thấm gia vị và mềm ngon.

- Nướng củ đậu: Có lẽ bạn không biết, nếu củ đậu cắt lát dày, ướp với ít dầu, muối, tiêu hoặc gia vị nướng rồi cho vào lò nướng và nướng trong 15 phút, dưới nhiệt độ 200 độ C, vị củ đậu sẽ ngọt hơn cả củ đậu sống.

Những người không nên ăn củ đậu

- Những người bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều củ đậu

- Không nên ăn lá và hạt củ đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news