Tin mới

2 bộ phận của con cá 'đại bổ' nhưng có thể hóa chất độc nếu ăn sai cách

Thứ sáu, 02/06/2023, 11:32 (GMT+7)

2 bộ phận của con cá "đại bổ" nhưng lại có thể hóa chất độc nếu ăn sai cách khiến bạn có thể nhập viện bất cứ lúc nào.

Cá là loại thực phẩm đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng và là món ăn quen thuộc trong mỗi mâm cơm. Trên con cá có 2 bộ phận vừa được ví như "thần dược" của sức khỏe nhưng cũng lại có thể hóa chất độc nếu như bạn ăn sai cách.

Não cá

Trong não của cá có chứa dầu cá rất cần thiết cho cơ thể con người, dầu cá có axit béo không có tính bão hoà cao. Hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ, phòng chống bệnh Alzheimer ở người già.

Tuy nhiên, nếu ăn não cá thì bạn hãy nhớ không ăn não tầng đáy vì nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng, trong đó có thủy ngân, như cá kiếm, cá ngừ, cá vược, cá kình. Với những loại cá được nuôi trong môi trường bị ô nhiễm thì có rất nhiều khả năng bị nhiễm độc thủy ngân. Cá sống càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não cá càng cao. Vì thế, việc ăn cá có nhiễm kim loại hay thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt là gan.

2 bộ phận của con cá 'đại bổ' nhưng có thể hóa chất độc nếu ăn sai cách - Ảnh 1
 

Da cá

Da cá có nhiều khoáng chất như protein axit béo không bão hòa, lưu huỳnh choline lecithin và canxi. Những chất dinh dưỡng này sẽ có tác dụng tăng cường trí nhớ bảo vệ gan hỗ trợ hệ thần kinh đại não phát triển, phòng và điều trị xơ vữa động mạch…

Da cá chứa rất nhiều dưỡng chất tốt, không chỉ nguồn cung cấp collagen giúp tăng độ đàn hồi và trẻ hoá làn da. Ngoài ra, nó còn chứa các khoáng chất như vitamin A, vitamin E, vitamin D không chỉ tốt cho da, mà còn có lợi về mặt duy trì và phát triển cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng omega 3 trong da cá cũng rất cao, nên đây cũng là nguồn chất béo tốt cho cơ thể hấp thụ.

Da cá rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách chọn cũng dễ biến thành độc tố cho sức khỏe. Da cá cũng dễ hấp thụ thủy ngân chỉ sau não cá. Cá có tuổi đời càng lâu thì sự tích lũy thủy ngân càng cao. Thế nhưng, da cá không nhiều nên nếu tích lũy cũng chỉ là một lượng rất nhỏ. Dù vậy, bạn vẫn nên hạn chế ăn một cách chừng mực.

Những tác dụng tuyệt vời của cá:

- Tăng khả năng miễn dịch

- Giúp xương chắc khỏe hơn

- Tốt cho mắt, não bộ

2 bộ phận của con cá 'đại bổ' nhưng có thể hóa chất độc nếu ăn sai cách - Ảnh 2
 

Mẹo chọn cá ngon

- Cá có mang đỏ tươi

- Ấn vào thân cá thì còn cứng

- Cá tươi có mắt sáng và trong

- Ngửi mùi của cá: Cá sông, cá biển tươi có mùi nước nhẹ, mùi tanh nồng chứng tỏ cá đã thiu hoặc đã được bảo quản bằng hóa chất. Trên thực tế, mùi của cá thường vẫn còn ngay cả sau khi đã chế biến.

- Mắt cá: Mắt cá không có lớp mờ màu trắng hoặc không bị trũng. Mắt cá tươi bóng và sáng. Nếu mắt cá bị vẩn đục, điều này cho thấy cá đã bị ươn hoặc thối rữa.

- Vảy cá: Luôn luôn kiểm tra kết cấu, cá tươi sẽ có kết cấu chắc chắn bên ngoài cũng như bên trong. Đồng thời đảm bảo rằng cá có màu sáng, bóng và không bị xỉn màu. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news