Tin mới

5 biểu hiện khi bạn thức dậy có thể là dấu hiệu của rối loạn ngủ nghiêm trọng

Thứ ba, 19/12/2023, 16:00 (GMT+7)

Bạn có thể không nhận ra rằng các triệu chứng này liên quan đến rối loạn ngủ làm ảnh hưởng từ 5 đến 10 phần trăm dân số trên thế giới.

Theo Express, ngưng thở khi ngủ là một hiện tượng hiếm nhưng phổ biến, theo Cleveland Clinic. Đó là khi hơi thở của người đó ngừng lại và bắt đầu trong khi họ đang ngủ, và cần phải được điều trị vì nó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn, như bệnh tim và khả năng cao bị đột quỵ.

Một trong những triệu chứng được nhận diện nhiều nhất là tiếng ngáy to. Những dấu hiệu khác bao gồm giật mình, khịt mũi, nghẹt thở, thức dậy nhiều lần, cảm giác rất mệt và đau đầu khi bạn thức dậy.

Nhưng những triệu chứng khác đã được liên kết với tình trạng này có thể bị bỏ qua một cách dễ dàng.

Trầm cảm

Nghiên cứu đã liên kết giữa giấc ngủ và tâm trạng, đặc biệt là thiếu ngủ và trầm cảm. Cả hai tình trạng này đều chung các yếu tố nguy cơ có thể tăng khả năng phát triển bất kỳ điều kiện nào.

Một nghiên cứu đã phát hiện rằng chứng mất giấc ngủ liên quan đến duy trì giấc ngủ, giống như rối loạn ngủ, có mối tương quan lớn với trầm cảm và lo âu, theo Gloucestershire Live.

Một nghiên cứu khác phát hiện 46% người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có triệu chứng trầm cảm.

Đau răng hoặc cắn răng

Nghiến răng vào ban đêm, có các yếu tố nguy cơ như căng thẳng và rối loạn ngủ.

Một nghiên cứu phát hiện rằng một trong bốn người nghiến răng thì có một người mắc rối loạn ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ không phổ biến nhưng phổ biến - biết các dấu hiệu có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh GETTY
Chứng ngưng thở khi ngủ không phổ biến nhưng phổ biến - biết các dấu hiệu có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh GETTY

Đau họng

Viêm họng là một triệu chứng phổ biến của cảm lạnh. Nhưng nếu bạn không có sốt mà vẫn thức dậy với cảm giác đau họng, có thể có những nguyên nhân khác, bao gồm cả rối loạn ngủ.

Miệng khô

Âm thanh rung liên tục trong đường hô hấp của bạn từ việc ngáy không phải là nguyên nhân thường gặp của việc đau họng. Ngáy cũng liên quan chặt chẽ với việc thở bằng miệng. Điều này có thể khiến miệng bạn khô khi bạn thức dậy.

Tình trạng mất khả năng chuyển động

Chứng tê liệt khi ngủ là khi bạn không thể cử động hoặc nói chuyện khi thức dậy hoặc chìm vào giấc ngủ.

Bệnh viện Quốc gia Anh nói: "Nó có thể làm bạn sợ hãi nhưng nó là vô hại và hầu hết mọi người chỉ gặp nó một hoặc hai lần trong cuộc sống của họ."

Nhưng tỷ lệ mất khả năng chuyển động cao hơn - 38% trong một nghiên cứu - được báo cáo bởi những người mắc rối loạn ngủ ngừng thở khi ngủ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news