Tin mới

Các nhà khoa học phát hiện bằng chứng về 'quần thể ma' bí ẩn trong DNA của con người hiện đại

Thứ ba, 19/12/2023, 12:00 (GMT+7)

Dấu vết của một tổ tiên chưa được biết đến đã được phát hiện ẩn mình trong DNA của con người hiện đại và có thể tiết lộ về một tổ tiên cổ xưa chưa được xác định.

"Quần thể ma" của con người, như đã được mô tả, được cho là đã sống ở châu Phi khoảng nửa triệu năm trước. Gen của họ được các nhà khoa học phát hiện trong con người hiện đại, những dấu vết xuất hiện sau khi các nhà nghiên cứu phân tích bộ gen từ các quần thể ở Tây Phi.

Họ phát hiện rằng có đến 1/5 gen của họ dường như đến từ những người thân mất tích. Được công bố trong tạp chí Science Advances, các nhà di truyền học cho biết sự hiện diện của vật liệu di truyền gen có thể tiết lộ về một tổ tiên không xác định của Homo sapiens.

Những nhà thám hiểm bên trong hang động khổng lồ từng được người Neanderthal sử dụng làm nơi trú ẩn và sưởi ấm. GETTY
Những nhà thám hiểm bên trong hang động khổng lồ từng được người Neanderthal sử dụng làm nơi trú ẩn và sưởi ấm. GETTY

Họ tin rằng tổ tiên của người Tây Phi hiện đại đã giao phối với một nhóm người cổ xưa chưa được phát hiện hàng chục nghìn năm trước, điều này cũng xảy ra giữa Homo sapiens châu Âu và Neanderthal.

Viết trong bài báo, Giáo sư Sriram Sankararaman, một nhà sinh học tính toán đã đứng đầu cuộc nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles, nói: "Ở những người Tây Phi chúng tôi nghiên cứu, tất cả đều có tổ tiên từ nhóm người cổ xưa không xác định này."

Rất nhiều loài của chi Homo đã từng lang thang trên trái đất, mỗi loài khác nhau ngoạn mục so với nhau.

Thường xuyên, khi chúng vô tình gặp nhau, chúng sẽ giao phối, điều chúng ta biết đã xảy ra bởi sự xuất hiện của gen Neanderthal trong nhiều người châu Âu hiện đại.

Người Úc bản địa - người Polynesia và người Melanesia - mang gen từ người Denisovan cổ đại. Hình ảnh: GETTY
Người Úc bản địa - người Polynesia và người Melanesia - mang gen từ người Denisovan cổ đại. Hình ảnh: GETTY

Tương tự, người bản địa Úc - Polynesians và Melanesians - mang gen từ Denisovans, một nhóm người cổ xưa khác.

Người Denisovan coi quê hương là khu vực trải dài khắp châu Á trong thời kỳ đồ đá cũ ở Hạ và Trung, mặc dù họ đã biến mất khoảng 50.000 năm trước.

Các nhà khoa học có ý kiến khác nhau về việc liệu Denisovans có đại diện cho một loài xa xôi của chi Homo hay chỉ là một phân loài cổ xưa của Homo sapiens.

Sử dụng các kỹ thuật thống kê để đánh giá xem liệu có thể đã có một lượng gen từ giao phối hay không, Giáo sư Arun Durvasula và Sankararaman thu thập 405 genom từ bốn quần thể Tây Phi.

Phân tích chỉ ra rằng đã xảy ra trong mọi trường hợp, và do đó các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm bộ gen có những đoạn DNA có vẻ khác biệt so với gen người hiện đại.

Họ cô lập các chuỗi có vẻ đến từ họ hàng cổ xưa và so sánh chúng với gen của Neanderthals và Denisovans, kết luận rằng DNA được đặt ra câu hỏi đến từ một nhóm người cổ xưa không xác định.

"Chúng ta có vẻ đã tạo ra một ảnh hưởng khá lớn đối với gen của những người hiện đại chúng tôi nghiên cứu, chúng chiếm từ 2% đến 19% tổ tiên gen của họ," Giáo sư Sankararaman viết.

Svante Paabo, người đoạt giải Nobel, với mô hình bộ xương của người Neanderthal. Ảnh: Getty
Svante Paabo, người đoạt giải Nobel, với mô hình bộ xương của người Neanderthal. Ảnh: Getty

Trong bốn quần thể nghiên cứu, có hai đến từ Nigeria và mỗi nơi một ở Sierra Leone và Gambia.

Mặc dù những phát hiện này chưa chắc là chính xác, ước tính tốt nhất của nghiên cứu cho thấy "dân số ma" đã tách khỏi tổ tiên của Neanderthals và người hiện đại giữa 360.000 và một triệu năm trước đây.

Một nhóm, có lẽ có 20.000 người mạnh, sau đó đã giao phối với tổ tiên của người Tây Phi hiện đại ở đâu đó trong quá khứ 124.000 năm qua.

Giáo sư Sankararaman nói rằng có những giải thích khác cũng có thể, ví dụ như nhiều làn sóng giao phối trong suốt hàng nghìn năm có thể đã xảy ra.

Tuy nhiên, ông thêm: "Rất có thể rằng bức tranh thực sự phức tạp hơn nhiều."

Theo Express

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news