Tin mới

5 cách kiểm tra chất lượng nước bằng giác quan, không cần máy móc

Thứ tư, 07/04/2021, 17:45 (GMT+7)

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chắc chắn về chất lượng nước máy để sử dụng. Thậm chí, có những thời điểm mà chất lượng nước có thể thay đổi chỉ sau một đêm. Bỏ túi những cách xác định chất lượng nước sẽ giúp bạn không uống phải nước ô nhiễm.

Có một cách để kiểm tra chất lượng nước, giống như những người chuyên nghiệp thường làm, chỉ bằng cách sử dụng 3 giác quan.

1. Bắt đầu bằng cách kiểm tra màu sắc của nước

5 cách kiểm tra chất lượng nước bằng giác quan, không cần máy móc - Ảnh 1

Đầu tiên, để nước chảy trong vài phút. Thao tác này sẽ cuốn mọi sự tích tụ khỏi vòi. Đổ đầy ly và giơ lên dưới ánh sáng. Nếu nước đục, vàng hoặc nâu, đó có thể là dấu hiệu của đường ống bị gỉ , ô nhiễm ở thượng nguồn hoặc nguồn nước chất lượng thấp như sông hoặc hồ chứa.

2. Kiểm tra xem nước có bị đục không

5 cách kiểm tra chất lượng nước bằng giác quan, không cần máy móc - Ảnh 2

Kiểm tra nước xem có hạt hoặc vẩn đục không. Đưa ly nước của bạn ra chỗ sáng. Các hạt màu đỏ, cam hoặc nâu có thể do đường ống bị gỉ hoặc cũ. Các mảnh màu đen bên trong nước có thể cho thấy ống mềm đã bắt đầu hư hỏng. Nước có vẩn đục có nghĩa là có quá nhiều hóa chất.

3. Hãy ngửi nước để xác định mùi của nó

5 cách kiểm tra chất lượng nước bằng giác quan, không cần máy móc - Ảnh 3

Bây giờ hãy ngửi nước. Nếu nó có mùi giống như thuốc tẩy, rất có thể là do clo đã được thêm vào để làm cho nước an toàn. Nó không có hại nhưng bạn nên mua một bộ lọc để loại bỏ mùi. Nước có mùi đất hay mùi mốc chứng tỏ bên trong chứa chất hữu cơ.

Nếu nó có mùi như trứng thối, điều đó có nghĩa là có vi khuẩn đang phát triển. Để nước trong ly vài phút và ngửi lại. Nếu nó không có mùi như trứng thối, điều đó có nghĩa là vi khuẩn đang ở bên trong cống chứ không phải trong nước.

4. Nếm nước để kiểm tra hương vị của nó

Bây giờ là lúc để sử dụng vị giác của bạn. Nếu nó có vị hôi thì ngay lập tức nhổ nước ra. Vị  kim loại có thể có nghĩa là nồng độ pH thấp hoặc có dư thừa khoáng chất trong nguồn nước, thường là do đường ống bị gỉ. Nếu nó có vị như chất tẩy trắng, điều đó có nghĩa là có hóa chất.

5. Kiểm tra các đường ống xem có tích tụ và ăn mòn không

5 cách kiểm tra chất lượng nước bằng giác quan, không cần máy móc - Ảnh 4

Điều cần thiết là phải kiểm tra đường ống của bạn thường xuyên vì chúng có thể là nguyên nhân khiến nước của bạn không thể uống. Có nhiều cách đơn giản để kiểm tra chúng. Nếu đường ống ở trên mặt đất, hãy xem có cặn màu xanh hoặc trắng hay không.

Nếu bạn không thể tiếp cận các đường ống, hãy nhìn vào bên trong nhà vệ sinh và kiểm tra vết rỉ sét, hoặc xung quanh nó để tìm dấu vết. Nếu bạn quyết định gọi thợ sửa ống nước, hãy yêu cầu họ cho bạn xem bên trong đường ống. Rỉ sét, tích tụ màu trắng hoặc xanh lam, có thể cho thấy nước của bạn không an toàn để uống. 

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nước máy nuoc sach