Tin mới

10 câu hỏi vô tư nhưng có thể khiến người nghe tổn thương

Thứ tư, 07/04/2021, 17:12 (GMT+7)

Đôi khi, bạn không thể nhận ra những câu hỏi ngây thơ của mình lại vô tình làm tổn thương người khác. Bạn muốn kết nối với mọi người và nghĩ mình đã đặt một câu hỏi trung lập. Thực tế, nó lại tạo ra sự khó xử.

Để tránh làm người khác khó xử, tổn thương, bạn hãy tránh một số câu hỏi dưới đây!

1. "Tại sao bạn vẫn ...?"

Hỏi ai đó rằng tại sao họ xinh đẹp, đáng yêu mà vẫn còn độc thân có thể giống như một lời khen nhưng nó vẫn có thể khiến họ cảm thấy bản thân có vấn đề. Câu hỏi nêu ra một số khái quát tiêu cực về việc độc thân và có thể khiến họ bắt đầu tự hỏi điều gì đang xảy ra với mình. Trong thực tế, bất kỳ câu hỏi "Tại sao bạn vẫn ...?" nào cũng đều là kiểu bạn đang yêu cầu họ giải thích về việc họ bị mắc kẹt ở một gia đoạn trong cuộc sống.

2. "Sao trông bạn mệt mỏi thế?"

10 câu hỏi vô tư nhưng có thể khiến người nghe tổn thương - Ảnh 1

Bạn có thể chỉ quan tâm đến sức khỏe của họ nhưng nó có thể khiến họ nghĩ bản thân trông thật tệ . Trừ khi bạn đặc biệt thân thiết với họ, tốt hơn hết bạn nên tránh hỏi câu hỏi này vì có thể họ mệt mỏi vì một vấn đề không muốn thảo luận hoặc có thể đó lúc nào họ cũng như vậy. 

3. "Bạn làm nghề gì?"

Câu hỏi này có vẻ giống như một chiếc tàu phá băng bình thường nhưng nó có thể khiến người nghe khó chịu. Câu hỏi này có thể mang lại cảm giác cơ hội, như thể bạn chỉ trò chuyện với họ để tạo mạng lưới. Và nếu họ đang trong giai đoạn khó khăn, thiếu định hướng trong sự nghiệp, đó chắc chắn sẽ không phải là chủ đề mà họ muốn nói đến. Muốn làm quen với một người mới, bạn có thể hỏi "Điều gì khiến bạn yêu thích?". 

4. "Bạn bao nhiêu tuổi?"

Trừ khi bạn đang ở trong một nền văn hóa mà cần phải tìm hiểu tuổi tác để xác định cách nói chuyện với nhau, không cần thiết phải hỏi tuổi của ai đó trong môi trường xã hội. Có lẽ là vì khi đã đến tuổi trưởng thành, tuổi tác không chỉ là một con số nữa. Nó trở thành thước đo bạn đã đi được bao xa và những gì đáng lẽ bạn phải làm vào lúc đó. Vì vậy, câu hỏi này có thể tạo cảm giác như bạn đang đánh giá ai đó.

5. "Bạn đã học trường đại học nào?"

10 câu hỏi vô tư nhưng có thể khiến người nghe tổn thương - Ảnh 2

Câu hỏi này và "Bạn đã học chuyên ngành gì?" mặc định bạn đang nói chuyện có trình độ đại học. Nó có thể khiến những người không học đại học cảm thấy khó xử. Nếu họ đã học đại học, có thể họ không muốn nói về điều này.

6. "Bạn có tập thể dục không?"

Nếu người được hỏi không tập thể dục, họ có thể thấy điều đó thật xúc phạm, bị giễu cợt. Nếu họ có tập, họ có thể cảm thấy bản thân bị đánh giá. Ngay cả khi bạn có ý khen họ chăm chỉ, họ có thể cảm thấy như bạn chỉ đánh giá cao ngoại hình.

7. "Bạn đến từ đâu?"

Mặc dù bạn có thể thực sự muốn biết lý lịch của ai đó, người được hỏi có thể cảm thấy bị phân biệt đối xử.

8. "Tại sao bạn không ra ngoài nhiều hơn?"

Bạn có ý định tốt khi hỏi câu hỏi này vì bạn muốn khuyến khích ai đó thử những điều mới. Nhưng nó có thể gây khó chịu, như thể bạn đang gợi ý họ cần tiếp xúc nhiều hơn hoặc họ không thú vị . Nếu họ thực sự không có khả năng chi tiền để đi chơi, ngay cả khi họ muốn thì câu hỏi này thực sự thiếu tế nhị.

9. "Bạn Giảm cân à?"

10 câu hỏi vô tư nhưng có thể khiến người nghe tổn thương - Ảnh 3

Bạn có thể có ý khen ngợi khi hỏi câu này, nhưng người nghe sẽ cảm giác như bị phán xét. Ngay cả khi đó chỉ là một quan sát nhưng câu hỏi này vẫn mang lại sự khó chịu, đặc biệt nếu người đó giảm cân vì trải qua một điều gì đó khủng khiếp.

10. "Chuyện gì đã xảy ra?"

Thông thường, đây thực sự chỉ là một câu hỏi ngây thơ. Nhưng nếu có điều gì đó tồi tệ đã xảy ra thì câu hỏi này lại hơi thiếu tế nhị. Họ có thể cảm thấy bị tổn thương khi chỉ nghĩ về nó và có thể kiệt sức khi phải kể lại cho người khác. 

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cau hoi