Tin mới

5 chính sách mới thay đổi về lương trong năm 2022

Thứ tư, 30/03/2022, 09:35 (GMT+7)

Loạt chính sách mới về tiền lương trong năm 2022 mà người lao động cần biết: Sẽ có nhiều thay đổi về chính sách tiền lương đối với người lao động.

Tiền lương mới sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 27. Theo đó, nội dung Nghị quyết nêu rõ từ năm 2021 sẽ áp dụng chế độ tiền lương mới nhưng do đại dịch kéo dài nên chủ trương đã phải lùi lại hai năm liên tiếp.

Những thay đổi lớn trong Chính sách về tiền lương của cán bộ, công chức gồm:

1. Bãi bỏ mức lương cơ sở

Lương mới sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và áp dụng mức lương cụ thể đối với cán bộ, công chức, viên chức, mức cụ thể này sẽ được tính căn cứ theo vị trí việc làm của từng đối tượng. 

Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ không còn dựa trên mức lương cơ sở như hiện nay và sẽ được tính căn cứ theo nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố là mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. 

2. Trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm

Đối với các bảng lương chuyên môn nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo sẽ thực hiện theo nguyên tắc: Nếu cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; Riêng điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện theo chế độ phụ cấp theo nghề. 

5 chính sách mới thay đổi về lương trong năm 2022 mà người lao động cần biết. Ảnh: Internet
5 chính sách mới thay đổi về lương trong năm 2022 mà người lao động cần biết. Ảnh: Internet

3. Áp dụng hệ thống bảng lương mới 

Từ năm 2021 sẽ có 5 bảng lương mới dành cho cán bộ, công chức và viên chức. 

- 01 bảng lương chức vụ được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo; 01 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo. 

- 03 bảng lương đối với lực lượng vũ trang gồm: 01 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an; 01 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn, kỹ thuật, công an; 01 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

4. Mức phụ cấp sẽ chiếm 30%

Từ năm 2021, cơ cấu tiền lương mới cụ thể như sau: Lương cơ bản sẽ chiếm 70% tổng quỹ lương và các khoản phụ cấp. 

Đồng thời bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng 10% tổng tiền quỹ lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

5. Sẽ bỏ phụ cấp thâm niên của cán bộ, công chức, viên chức

Khi thực hiện lương mới cũng chính thức sẽ bỏ phụ cấp thâm niên trừ một số trường hợp đặc biệt như quân đội, công an hay cơ yếu.

Theo lộ trình thì trong thời gian tới, thực hiện lương mới theo Nghị quyết 27/NQ-TW. Theo đó, giáo viên sẽ không còn hưởng lương theo các hạng như hiện nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news