Tin mới

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH: Có thể giảm thời gian đóng BHXH xuống còn 10 năm

Chủ nhật, 12/06/2022, 18:17 (GMT+7)

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi sẽ rút dần xuống 15 năm và tiến tới có thể 10 năm, với tinh thần "đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ngắn hưởng ngắn trên tinh thần công bằng, chia sẻ".

Theo tin tức từ báo Sức khỏe đời sống, mới đây tại cuộc gặp gỡ và đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với công nhân diễn ra vào sáng ngày 12/6 tại Bắc Giang, trả lời câu hỏi của công nhân Nguyễn Thị Thúy Hà (sinh năm 1982) thuộc HTX Mây Tre Lá Ba Nhất, quận Bình Thạnh, TP.HCM đưa ra ý kiến: 

"Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) còn nhiều bất cập, nhất là thời gian đóng rất dài mới được hưởng lương hưu, trong khi nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân khi chúng cháu mới 40-45 tuổi. 

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH: Có thể giảm thời gian đóng BHXH xuống còn 10 năm ( Ảnh VGP/Nhật Bắc)
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH: Có thể giảm thời gian đóng BHXH xuống còn 10 năm ( Ảnh VGP/Nhật Bắc)

"Đề nghị Chính phủ sửa đổi pháp luật để bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động, hạn chế tình trạng công nhân rút BHXH 1 lần; chúng cháu đều biết rút bảo hiểm thì khi về già không có lương hưu nhưng nhiều anh, chị, em khó khăn quá và thời gian đóng dài nên vẫn rút".

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung giải thích rằng trong những năm qua, Bộ LĐTB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang ngày càng gắn kết chặt chẽ và những công việc của công nhân được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. 

Ngoài việc Tăng lương tối thiểu vùng, việc giảm bớt BHXH 1 lần và sửa đổi Luật BHXH  cũng được quan tâm. Hiện nay lực lượng lao động là 55 triệu người, trong đó khoảng 20 triệu người có giao kết hợp đồng lao động, nhưng chỉ có khoảng 16 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tỉ lệ này không cao. Song với 15 năm phát triển bảo hiểm, đây là thành tích đáng nể của nước. 

Trong quý I và II/2022, xuất hiện tình trạng một tỉ lệ nhất định người lao động rút BHXH 1 lần. Theo Bộ trưởng đây là điều không tốt có thể gây hệ lụy lâu dài cho người lao động khi nghỉ hưu. Vì vậy việc đầu tiên là phải nâng cao đời sống, phúc lợi cho công nhân, người lao động, nhất là đối với công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất. Vấn đề này đang được tập trung sau khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát.

Thêm nữa, việc sửa đổi Luật Luật BHXH, Bộ LĐTB&XH chủ trì, hiện đã hoàn tất xong hồ sơ thủ tục với 11 nhóm Chính sách cải cách bảo hiểm và Quốc hội cho phép năm 2023 sẽ trình Quốc hội. Được biết trong những nhóm này, Bộ trưởng cho biết sẽ rút dần thời gian đóng BHXH. 

Trước đây, chúng ta quy định đóng 20 năm. Dự thảo lần này sẽ rút dần xuống 15 năm và tiến tới có thể 10 năm, với tinh thần đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ngắn hưởng ngắn trên tinh thần công bằng, chia sẻ. 

Dự thảo cũng tăng thêm sự liên kết giữa các nhóm BHXH với nhau nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Cùng với đó, sẽ xử lý một số vấn đề quan trọng trong bảo hiểm đang được quan tâm hiện nay. Đó là chia sẻ giữa người đóng bảo hiểm nhiều và đóng bảo hiểm ít, đóng dài và đóng ngắn. Đây là điều thời gian qua nước ta chưa làm được.

Bước tiếp theo dự thảo hướng tới là đưa ra các cơ chế, chính sách để khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm dài hơn. Hiện nay chúng ta đang khuyến khích người lao động theo hộ nghèo là 30%, cận nghèo là 25%, đối tượng bình thường là 10%. Theo thông lệ quốc tế, tỉ lệ này sẽ tương ứng là 50%, 20% và 30%. Trong thời gian tới sẽ tiến tới áp dụng thông lệ này. 

Luật cũng hướng tới có quy định xử lý nghiêm những trường hợp khó khăn của người công nhân để ép công nhân mua bán, chuyển đổi sổ bảo hiểm qua nhiều hình thức trá hình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news