Tin mới

Đề xuất tăng mức lương tối thiểu theo giờ thêm 6% từ 1/7

Chủ nhật, 22/05/2022, 18:15 (GMT+7)

Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất bổ sung quy định về lương tối thiểu theo giờ chi tiết các vùng, theo đó mức tăng là 6% so với mức hiện hành.

Mới đây Bộ LĐ-TB&XH đã thống nhất với khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia liên quan đến việc Tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% so với mức hiện hành, chính thức áp dụng từ 1/7. Bộ cũng đã lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương về Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2022, trước khi trình Chính phủ thông qua.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng được xem xét, điều chỉnh sau 1 năm thực hiện. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 nên tới nay đã 2 năm chưa có điều chỉnh lương tối thiểu. Vì vậy hiện mức lương tối thiểu vùng không đảm bảo được mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình.

Hiện dịch bệnh cũng đã tạm được kiểm soát, tình hình kinh tế xã hội cũng dần được phục hồi. Tuy nhiên đời sống kinh tế của người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập giảm sút trong khi giá cả gia tăng.

Đề xuất tăng mức lương tối thiểu theo giờ thêm 6% từ 1/7
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu theo giờ thêm 6% từ 1/7

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều người lao động về quê vẫn chưa có việc làm, chưa có động lực quay trở lại làm việc, phát sinh nhiều tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp. Đồng thời một số doanh nghiệp đã điều chỉnh việc tăng lương để thu hút lao động nhằm phục hồi sản xuất, duy trì quan hệ lao động hài hòa.

Vì vậy cần phải điều chỉnh lương tối thiểu để làm căn cứ cho người lao động và doanh nghiệp thương lượng, điều chỉnh các chế độ cho người lao động. Vì vậy Bộ LĐ-TB&XH thống nhất với khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng bình quân thêm 6% so với lương hiện hành, tương ứng mức tăng thêm từ 180 - 260 nghìn đồng, tùy theo vùng.

Đề xuất này dựa trên mức tăng 5,3% để bảo đảm đủ mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình, và tăng thêm 0,7% để cải thiện thêm tiền lương cho người lao động. Mức tăng này cũng được đánh giá đảm bảo hài hòa, chia sẻ giữa người lao và doanh nghiệp.

Cụ thể, lương tối thiểu Vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng; Vùng II là 4,16 triệu đồng/tháng; Vùng III là 3,64 triệu đồng/tháng; Vùng IV là 3,25 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất bổ sung quy định về lương tối thiểu theo giờ, với lương theo giờ của Vùng I là 22,5 nghìn đồng/h; Vùng II là 20 nghìn đồng/h; Vùng III là 17,5 nghìn đồng/h; Vùng IV là 15,6 nghìn đồng/h.

Việc áp dụng phương pháp quy đổi tương đương nêu trên được đánh giá phù hợp với điều kiện cụ thể ở nước ta khi lần đầu tiên quy định mức lương tối thiểu giờ, tránh tạo ra sự xáo trộn việc trả lương cho người lao động, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news