Tin mới

5 dấu hiệu cho thấy gan đang 'kêu cứu', nếu bỏ qua sẽ ân hận cả một đời

Thứ ba, 02/05/2023, 08:35 (GMT+7)

Để đảm bảo sức khoẻ, nếu có một trong các dấu hiệu sau bạn cần phải đi khám để biết được tình hình của bản thân.

1. Đau vùng gan

Vị trí của gan ở góc phần tư phía trên bên phải, phần dưới của phổi. Khi ung thư gan xảy đến, gan to có dấu hiệu bất thường. Thường có thể sờ được. Các cơn đau khi ung thư gan chủ yếu cảm nhận được ở góc phần tư phía trên bên phải hoặc góc phần tư phía trên ở giữa. Lúc này, bệnh nhân sẽ đau âm ỉ, sưng hoặc ngứa ran dai dẳng, cảm thấy tình trạng nặng hơn vào ban đêm hoặc sau khi gắng sức.

Với sự tiến triển của ung thư gan, cơn đau sẽ ngày càng dữ dội. Cơn đau do ung thư gan giai đoạn cuối thường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí có thể lan sang vai phải.

2. Chướng bụng

Bệnh nhân ung thư gan thường có lượng cổ trướng nhiều (hiện tượng bụng của người bệnh phình to ra).

Một nguyên nhân khác khiến bệnh nhân ung thư gan gây đầy bụng là do đây là tuyến tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể con người. Gan có thể tiết ra mật. Bệnh nhân ung thư gan có chức năng gan suy giảm, mật tiết ra bất thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

3. Vàng da

Hiện tượng này đôi khi đi kèm với nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu. Vàng da nặng cũng có thể gây ngứa da. Ung thư gan gây vàng da do khối u chèn ép đường mật, cản trở dòng chảy của mật.

4. Chán ăn và sút cân

Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh nhân ung thư gan là da dẻ xanh xao, hốc hác. Thể trạng gầy gò là do người bệnh chán ăn, cộng với bệnh ung thư gan làm tổn hại quá trình tiếp nhận dinh dưỡng của người bệnh.

5. Sốt

Ung thư gan có thể gây sốt, thường ở mức 37,5°C-38°C. Vì là sốt ung thư nên việc sử dụng kháng sinh thường không hiệu quả. Ngoài sốt, người bệnh còn thường bị gan to, vàng da, cổ trướng...

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sức khoẻ