Tin mới

5 lý do khiến người Nhật ngủ trên sàn chứ không nằm giường, nghe xong nhiều người muốn học tập

Thứ ba, 22/08/2023, 17:07 (GMT+7)

Trong khi cả thế giới "bắt trend" những kiểu giường mới nhất, hiện đại nhất thì người Nhật vẫn trung thành với truyền thống ngủ sàn của mình.

Đối với người Nhật, ngủ trên sàn đã và đang là một truyền thống văn hóa đáng tự hào hàng nghìn năm nay. Nó giúp tiết kiệm không gian, an toàn hơn trong các thảm họa thiên nhiên và mang lại nhiều lợi ích cho lưng của bạn.

Để tìm hiểu lý do người Nhật ngủ trên sàn, trước hết chúng ta phải hiểu mối quan hệ của họ với sàn nhà trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. Ví dụ, người Nhật có truyền thống ăn uống trên sàn, ngồi trên sàn xem tivi hoặc đơn giản là thư giãn. Tục lệ này gọi là "văn hóa trên sàn" hay "văn hóa trải chiếu Tatami".

Truyền thống lâu đời

Truyền thống có thể là lý do lớn nhất khiến người Nhật ngủ và ngồi trên sàn vào nhiều dịp khác. Người Nhật quan niệm truyền thống là một phần cực kỳ quan trọng trong văn hóa. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ tiếp tục làm điều đó cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên khi biết truyền thống ngồi (và ngủ) trên sàn ngay từ đầu không đến từ Nhật Bản. Nó thực sự xuất phát từ "văn hóa sàn" tương tự ở Trung Quốc, sau đó chuyển thể thành "văn hóa trải chiếu Tatami" ở Nhật Bản.

Không gian sống đơn giản nhưng đậm chất truyền thống Nhật Bản. Ảnh minh họa: Internet
Không gian sống đơn giản nhưng đậm chất truyền thống Nhật Bản. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, truyền thống này ăn sâu vào lòng đất nước Nhật Bản đến mức một nhà hàng 5 sao ở thủ đô mà ngồi trên sàn nhà là điều bình thường. Tương tự, bạn sẽ thấy hầu hết tất cả các khách sạn phục vụ khách du lịch đều có phòng kiểu phương Tây và kiểu truyền thống tại Nhật Bản.

Giữ gìn chiếu tatami

Sàn chiếu tatami không cứng như gỗ hay bê tông, thay vào đó chúng được làm từ rơm rạ nén. Mặc dù việc sử dụng chiếu giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong một ngôi nhà ở Nhật Bản nhưng chúng gần như không chịu được trọng lượng của các loại sàn khác.

Vì lý do này, các gia đình Nhật Bản có xu hướng không đặt đồ nội thất như bàn, ghế lên chiếu tatami vì nó có khả năng hư hỏng rất cao. Thay vào đó, bạn sẽ thấy những bộ đồ nội thất thấp, ghế không chân để giúp giảm trọng lượng hoặc không có đồ nội thất nào cả.

Sàn nhà Tatami hơi mòn. Ảnh minh họa: Internet
Sàn nhà Tatami hơi mòn. Ảnh minh họa: Internet

Tiết kiệm không gian

Nhật Bản là một quốc gia rất nhỏ. Tổng diện tích tất cả các đảo nước này chỉ khoảng 142.000 dặm vuông, tức là nhỏ hơn bang California của Mỹ.

Mặc dù dân số Nhật Bản dự kiến sẽ giảm mạnh trong thập kỷ tới nhưng phần lớn các thành phố còn quá đông dân. Đó là lý do dẫn đến số lượng căn hộ siêu nhỏ ở khu vực thành thị cao như vậy.

Cũng cực kỳ hiếm khi tìm thấy một ngôi nhà ở gần thành phố có không gian bên ngoài. Vì sự thiếu hụt không gian này, người dân Nhật Bản đã phải thích nghi để đảm bảo chất lượng cuộc sống ở mức chấp nhận được.

Trong nhiều ngôi nhà, sẽ chỉ có một phòng duy nhất để ăn, ngủ, thư giãn và chuẩn bị bữa ăn. Những điều này không thể thực hiện với một chiếc giường kiểu phương Tây. Chúng nặng cả tấn và to đến mức không làm được việc gì ngoài việc ngủ.

Vậy là để giải quyết vấn đề này, người Nhật chỉ sử dụng giường và đồ đạc nhỏ, nhẹ.

Người Nhật thường ngồi và ngủ trên sàn nhà. Ảnh minh họa: Internet
Người Nhật thường ngồi và ngủ trên sàn nhà. Ảnh minh họa: Internet

Sự an toàn

Nhật Bản là đất nước thường xuyên hứng chịu thiên tai, trong đó nguy hiểm nhất là động đất. Theo JRAILPASS , Nhật Bản hứng chịu khoảng 1.500 trận động đất mỗi năm, trung bình hơn 4 trận mỗi ngày. Lý do là đất nước này có 10% núi lửa đang hoạt động và nằm trên 4 mảng kiến tạo.

Ở trong tình thế bấp bênh như vậy, người Nhật sẽ chuẩn bị tốt nhất cho mọi tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là động đất. Việc đơn giản nhất họ cần làm là chọn đồ nội thất phù hợp. Người Nhật chỉ sử dụng đồ nội thất có cấu hình thấp, kể cả giường để giảm nguy cơ thiệt hại do đồ đạc sụp đổ và sống sót sau động đất. Điều này cũng đảm bảo việc trốn thoát nhanh hơn, an toàn hơn nếu cần sơ tán khỏi nhà.

Phòng truyền thống Nhật Bản. Ảnh minh họa: Internet
Phòng truyền thống Nhật Bản. Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của việc ngủ trên chiếu tatami

Ngủ trên chiếu tatami không chỉ là một truyền thống văn hóa có từ hàng nghìn năm trước mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Tốt cho cổ và lưng

Nằm trên một bề mặt phẳng và cứng khiến mỗi bộ phận trên cơ thể bạn được hỗ trợ đồng đều, góp phần mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm và giúp bạn bớt đau đớn hơn vào buổi sáng.

2. Thúc đẩy lưu lượng máu khỏe mạnh

Khi bạn nằm trên một bề mặt cứng như chiếu tatami, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ thẳng hàng. Điều này có nghĩa là việc thở và tuần hoàn máu không bị cản trở, cột sống được giữ thẳng hàng.

3. Bạn cảm thấy đồng nhất hơn với môi trường

Việc ngủ trên sàn được cho là giúp bạn không gặp phải hiện tượng jet lag, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Sau khi tỉnh dậy, bạn cũng tỉnh táo nhanh hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news