Tin mới

Tại sao con gái Trung Quốc thời xưa bị gọi là 'nha đầu'?

Thứ sáu, 26/05/2023, 14:44 (GMT+7)

Khi xem phim hay đọc truyện của Trung Quốc thì chúng ta thường bắt gặp cách xưng hô con gái là 'nha đầu". Vậy tại sao lại có cách gọi này?

Nếu ai theo dõi những câu chuyện của Trung Quốc thì có thể thấy được đối với những người con gái chưa lập gia đình thì nhiều người hay gọi là "nha đầu" thậm chí một một số khu vực người Hoa sinh sống vẫn dùng cách xưng hô này. Vậy cách gọi từ đâu mà có?

Ban đầu, “Nha đầu” không được dùng để gọi con gái, mà dùng để chỉ những đứa trẻ cắt đầu ba chỏm, giống chữ Nha (丫) trong tiếng Trung. Thời điểm đó, cả con gái hay con trai còn nhỏ đều búi lên thành 2 búi trên đầu trông như hai cái sừng.  

“Nha đầu” không được dùng để gọi con gái, mà dùng để chỉ những đứa trẻ cắt đầu ba chỏm, giống chữ Nha (丫) trong tiếng Trung.
“Nha đầu” không được dùng để gọi con gái, mà dùng để chỉ những đứa trẻ cắt đầu ba chỏm, giống chữ Nha (丫) trong tiếng Trung.

Con gái thời xưa sau khi làm lễ cài trâm xong sẽ nuôi tóc dài. Các cô gái thường búi trên đầu hai búi tóc hai bên, tạo thành hình như hình chữ Nha (丫) trong tiếng Trung, cũng vì thế mà gọi con gái là “Nha đầu”.

Thực tế, ngay từ thời nhà Tống đã xuất hiện cách gọi nha đầu. Người hầu là gái có tên gọi là "nha hoàn". Vì “Hoàn” có nghĩa là một kiểu tóc búi cao trên đầu, giống hình vòng tròn.

Từ nha đầu có những giá trị biểu cảm khác nhau. Cách gọi này có thể dùng để chỉ cô bé (nói chung), hoặc là tiếng thân mật mà cha mẹ dùng để gọi con gái, bậc trưởng bối tỏ vẻ thương yêu trẻ gái; đôi khi còn là cách bạn trai gọi cô gái nào đó hoặc do bạn bè gọi nhau. Trong trường hợp này, nha đầu thường có nghĩa là cô bé xinh đẹp, dễ thương.

Tuy nhiên, nha đầu còn là tiếng khinh miệt đối với người con gái. Nha đầu phiến tử là cô bé hoặc cô gái ngốc nghếch; hoàng mao nha đầu là cô bé ngốc nghếch; xú nha đầu là cô gái xấu xí; dã nha đầu là cô gái ngang ngược, quê mùa hoặc lanh chanh, nghịch nhộn...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc