Tin mới

5 thành phố đang bị nhấn chìm dần trên thế giới

Thứ tư, 28/08/2019, 10:51 (GMT+7)

Thủ đô Jakarta của Indonesia đang chìm dần xuống biển Java. Nhưng đó không phải là thành phố duy nhất trên thế giới đang chìm dần.

Jakarta là một trong những thành phố chìm nhanh nhất thế giới, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Nguyên nhân là do mức nước biển dâng cao và việc khai thác nước ngầm quá mức. Nhưng đây không phải thành phố duy nhất gặp tình trạng này. Dưới đây là một vài địa điểm khác có nguy cơ bị nhấn chìm.

Houston

Trung tâm thành phố Houston. Ảnh: CNN

Houston đã bị chìm trong nhiều thập kỷ qua và giống như Jakarta, việc khai thác nước ngầm quá mức chính là một phần nguyên nhân.

Tạp chí The Houston Chronicle dẫn dữ liệu từ cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết các khu vực của hạt Harris đã bị chìm khoảng 3m kể từ những năm 1920. Những khu vực này tiếp tục chìm 2 inch mỗi năm và con số này có thể tăng lên nhanh chóng.

Các nhà lập pháp đã cố gắng giải quyết vấn đề này, tạo ra một khu vực đặc biệt nhằm điều chỉnh việc lấy nước ngầm vào năm 1975. Nhưng vấn đề vẫn tồn tại khi các giếng và các nhà cung cấp nước tư nhân tieps tục rút nước từ các tầng ngậm nước.

Lagos

Lagos là thành phố đông dân nhất châu Phi. Ảnh: CNN

Thành phố Lagos nằm trên bờ biển Nigeria, được xây dựng một phần trên đất liền, một phần trên những hòn đảo gần đó. Đây cũng là thành phố đông dân nhất châu Phi.

Vị trí địa lý khiến Lagos đặc biệt dễ bị lũ lụt và đường bờ biển đã bị xói mòn. Khi mực nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, thành phố cũng ngày càng có nguy cơ bị chìm.

Một nghiên cứu từ năm 2012 tiết lộ rằng do đường bờ biển Nigeria rất thấp, mức nước biển tăng từ 1-3m "sẽ có tác động thảm khốc đến các hoạt động của con người ở những khu vực này".

Một nghiên cứu khác trong năm nay chỉ ra rằng mực nước biển toàn cầu có thể tăng hơn 2m vào cuối thế kỷ này.

New Orleans

New Orleans là thành phố dễ bị tấn công khi mực nước biển dâng cao. Ảnh: CNN

Vào những năm 1930, chỉ 1/3 thành phố New Orleans nằm dưới mực nước biển. Khi bão Katrina tấn công thành phố này vào năm 2005, một nửa thành phố dã chìm xuống.

Thành phố này dễ bị tổn thương khi mực nước biển dâng cao bởi nó được xây dựng trên nền đất không ổn định và nằm rất gần bờ biển. Kết hợp với việc chìm xuống, các nhà khoa học còn phát hiện ra nó đang bị hạ thấp với tỷ lệ 1 cm mỗi năm.

Bắc Kinh

Việc sử dụng nhiều nước ngầm của Bắc Kinh cũng là một lý do giải thích việc các nhà nghiên cứu nói thành phố đang bị chìm. Ảnh: CNN

Một nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy Bắc Kinh đang bị chìm đến 10cm mỗi năm tại một vài khu vực. Các nhà nghiên cứu nói rằng do nước ngầm bị cạn kiệt, tương tự như tình trạng ở Jakarta và Houston.

Bắc Kinh không phải là một thành phố ven biển và phụ thuộc rất nhiều vào nước ngầm là nguồn nước chính. Nowcs đã tích tụ trong nhiều năm nhưng việc khai thác đã khiến đất bị khô và khiến nó bị nén lại, dẫn tới lún xuống.

Wahington

Các nhà nghiên cứu tin rằng Washington sẽ chìm hơn 15cm trong 100 năm tới. Ảnh: CNN

Washington là một trong những thành phố quan trọng nhất của Mỹ và nó cũng đang bị chìm. Nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy thủ đô của Mỹ sẽ chìm hơn 15cm trong 100 năm tới.

Nhưng không như Jakarta, việc chìm xuống của Washington không liên quan đến tầng ngầm nước hay mực nước biển mà là do một tảng băng từ kỷ băng hà cuối cùng.

Một dải băng cao hàng dặm đẩy đất dưới vịnh Chesapeake lên. Khi băng tan, hàng ngàn năm trước vùng đất này đã lắng xuống. Giờ đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khu vực này đang chìm dần xuống và quá trình có thể kéo dài hàng nghìn năm. Nhưng mực nước biển tại vịnh Chesapeake cũng tăng lên và điều này có thể gây thêm vấn đề.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news