Tin mới

5 vũ khí của IS khiến Mỹ e sợ

Thứ năm, 25/09/2014, 16:07 (GMT+7)

Mặc dù thua kém đối thủ mọi mặt nhưng Nhà nước Hồi giáo IS đang thực sự khiến Mỹ và phương Tây choáng váng. 5 loại vũ khí giúp IS chống lại những cuộc không kích rầm rộ của Mỹ thực sự khiến thế giới ngỡ ngàng.>> Vợ con tin người Anh cầu xin IS để chồng trở về >> Tại sao IS thích chọc giận phương Tây?>> Tại sao Mỹ không bao giờ tiêu diệt được IS?

Mặc dù thua kém đối thủ mọi mặt nhưng Nhà nước Hồi giáo IS đang thực sự khiến Mỹ và phương Tây choáng váng. 5 loại vũ khí giúp IS chống lại những cuộc không kích rầm rộ của Mỹ thực sự khiến thế giới ngỡ ngàng.

Trong một năm qua, IS đã đạt được hàng loạt thắng lợi trước lực lượng của Iraq, Syria và người Kurd. Tuy không được tiếp cận với các vũ khí hạng nặng mà các đối thủ thường xuyên sử dụng, IS vẫn thành công. Những vũ khí hạng nặng mà IS có được chủ yếu là “đoạt được trên chiến trường”, nhặt những vũ khí còn sót lại của kẻ thù bại trận.

IS đã giành được nhờ khai thác sơ hở của kẻ thù ví dụ như những lỗ hổng trong hình thức tổ chức của quân đội phương Tây trong khi bản thân họ thiếu kỷ luật chiến đấu cũng như thông tin liên lạc.

Dưới đây là 5 loại vũ khí khiến IS đáng sợ đối với Mỹ và phương Tây:

Technical


Technical là một loại xe chiến đấu ngẫu hứng thường là xe dân sự hoặc xe quân sự (nhưng không dùng để đánh trận) sau đó được sửa đổi để có thể tấn công tương tự một chiếc xe tải có súng.

Đây là loại phương tiện cơ động. Trong trường hợp những kẻ tấn công có thể tránh đột kích để chuẩn bị phòng thủ trước lực lượng đối phương thì loại phương tiện này giúp họ không phải đối đối mặt với một kẻ thù có khả năng hành động phản công phối hợp. Lúc này, một chiếc xe bán tải của Toyota tốt hơn một chiếc xe tăng rất nhiều.

Chiếc xe tải sẽ duy trì dễ hơn, nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn xe tăng. Technical cũng được cơ giới hóa gắn các súng máy hạng nặng như pháo binh, vũ khí chống máy bay hạng nhẹ, có cả tên lửa AA. Nói vậy không có nghĩa là IS tránh dùng xe quân sự chuyên dụng. Các xe chuyên dụng được nhóm này dụng trong những trận chiến lớn hơn. Ví dụ như trong cuộc xâm nhập ban đầu nhằm vào căn cứ quân sự của Iraq.

Chắc chắn là IS cũng đang nắm giữ một số lượng xe tăng nhất định. Phiến quân có vài chục xe tăng T-55 cũng như T-72 mặc dù các cuộc không kích có thể đã phá hủy phần nào con số này. Trong khi IS đã chiếm được một số xe tăng M1M2 Abram mà Mỹ cấp cho Iraq, đưa số xe này vào sử dụng thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn ví dụ như vấn đề phụ tùng thay thế và vấn đề đạn dược cũng sẽ phức tạp hơn.

Vũ khí chống tăng


Quân đội Syria đã sử dụng xe tăng để chống lại Quân đội Syria tự do (FSA) và IS. Xe tăng là vũ khí phòng thủ hiệu quả, đặc biệt khi chống lại những lực lượng bộ binh thiếu vũ khí hạng nặng. Các lực lượng này chắc chắn có thể tiêu diệt được xe tăng, nhưng để làm được điều này cũng không đơn giản.

IS đã sử dụng những loại vũ khí chống tăng khác nhau để tiêu diệt nhiều loại xe tăng. Đó là tên lửa chống tăng Konkur và Komet (chủ yếu tịch thu từ quân đội Syria), tên lửa HJ-8 của Trung Quốc (lấy được từ quân FSA) và tên lửa Osa 90mm.

IS cũng tiêu diệt nhiều xe tăng bằng những phương tiện truyền thống như sử dụng súng phản lực chống tăng RPG, các thiết bị nổ và bộ binh. Mục tiêu không chỉ là những xe tăng của Liên Xô cũ (chủ yếu là T-55 và T-72) do Syria điều khiển mà còn có nhiều xe tăng M1A1 Abram hiện đại hơn.

Vũ khí chống máy bay


Cho đến nay, IS đã sử dụng nhiều loại vũ khí chống máy bay hạng nhẹ ở cả Iraq và Syria. Những vũ khí này đã ngăn chặn phần lớn cả lực lượng không quân của Iraq và Syria bởi khả năng khiêm tốn của các lực lượng này.

Một báo cáo gần đây của Small Arms Survey đã tiết lộ chi tiết những vũ khí chống máy bay mà IS đang sở hữu. Đó bao gồm những pháo chống máy bay hạng nhẹ (chủ yếu lấy được từ quân đội Iraq và Syria), tên lửa vác vai SAM (bao gồm Strela và Igla) và súng máy hạng nặng.

Theo những gì chúng ta biết thì IS chưa có ý định sử dụng những máy bay chiếm được từ Syria (những chiếc Mig-21) và chiến dịch không kích của Mỹ có lẽ sẽ khiến tình huống này càng ít khả năng xảy ra hơn.

Với cấp độ vũ khí như vậy, IS không thể đánh bại một chiến dịch không quân phối hợp đuổi bắt do lực lượng không quân lớn và hiện đại thực hiện. Trừ khi IS vô cùng may mắn chứ không thể có chuyện Mỹ và các đồng minh của minh để mất dù chỉ là một chiếc máy bay.

Tuy nhiên, nếu Mỹ  luôn hi vọng người Kurd hay quân đội Iraq (không đề cập tới quân FSA) tiến hành các hoạt động tấn công của riêng mình, họ cần đảm bảo hỗ trợ không kích đầu đủ. Mỹ đã làm như những gì mình nói nhưng cho đến nay, kế hoạch này hoàn toàn thất bại.

Pháo binh 


IS đang có một kho vũ khí đáng nể. Họ có một loạt các pháo di động, một số được gắn trên các xe tải. Đặc biệt, IS cũng đang nắm giữ một số lượng lớn súng trường M-46 mm. Phiến quân cũng đã thành thạo với việc tạo pháo binh tạm thời bằng cách gắn tên lửa và rocket nhằm vào những mục đích khác nhau từ xe tải và các loại xe khác.

Điều này cho phép IS thực hiện các cuộc vây hãm kéo dài đối với những vị trí phòng thủ khi phải đối mặt với những cuộc tấn công thông thường và không kích. Điều này được thể hiện rất rõ trong cuộc chiếm căn cứ Tabqa gần đây.

Súng trường tấn công


Vũ khí bộ binh chính của IS là AK-47 và các biến thể của nói. AK-47 sẵn có ở Syria và các nước láng giềng. IS có đủ tiền để mua sắm những mô hình đáng tin cậy, hiện đại cho dù giá súng và đạn dược đã tăng lên.

IS cũng có hệ thống đào tạo nổ tiếng và tập trung vào kinh nghiệm của các chiến binh. Trong khi AK-47 được cho là loại vũ khí không cần qua đào tạo thì nó lại trở nên hiệu quả hơn rất nhiều trong tay những chiến binh giàu kinh nghiệm, nắm bắt chiến thuật bộ binh hiện đại. Khi bổ sung một loạt các vũ khí hạng nhẹ khác như súng chống tăng RPG, rocket, súng cối hạng nhẹ, AK-47 được trang bị, IS có thể chiên đấu dữ dội ở cả phương diện tấn công và phòng thủ. Việc tập trung vào AK-47 cũng làm giảm sự rắc rối trong hậu cần của IS.

Kết luận

Những chiến thắng lớn của IS từ hồi đầu năm đến nay cho phép họ kiểm soát một lượng vũ khí lớn của Mỹ. Chúng ta không thể biết hết được sự linh hoạt trong hoạt động của IS. Nhưng họ đã thành công trong việc bảo vệ lãnh thổ và chống lại tất cả kẻ thủ của mình chứ không đơn giản chỉ là “cướp và bỏ chạy”. Không thể phủ nhận các chiến dịch không kích mà Mỹ phát động sẽ gây ra vấn đề lớn cho IS nhưng từ đó, IS có thể sẽ trở nên nguy hiểm và chuyên nghiệp hơn.

Bảo Linh/Người đưa tin (Theo nationalinterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news