Tin mới

5 vũ khí Trung Quốc mà Mỹ khao khát

Thứ ba, 09/08/2016, 09:40 (GMT+7)

Mới đây, tạp chí National Interest của Mỹ đã liệt kê ra 5 loại vũ khí của Trung Quốc mà Mỹ muốn có. Những vũ khí này có thể bù đắp vào những lỗ hổng khả năng mà quân đội Mỹ đang đối mặt.

Mới đây, tạp chí National Interest của Mỹ đã liệt kê ra 5 loại vũ khí của Trung Quốc mà Mỹ muốn có. Những vũ khí này có thể bù đắp vào những lỗ hổng khả năng mà quân đội Mỹ đang đối mặt.

Tàu hộ vệ Type 056 của Trung Quốc. Ảnh: National Interest

Chúng ta đều biết là Mỹ có rất nhiều vũ khí mà quân đội Trung Quốc khao khát. "Kho vũ khí dân chủ" đã tạo ra một số vũ khí tốt nhất, công nghệ tiên tiến và đa năng nhất ở bất cứ đâu. Trung Quốc sẵn sàng để ăn cắp công nghệ quân sự của Mỹ để thúc đẩy cho các chương trình phát triển và nghiên cứu quân sự của mình.

Mặt khác, khi so sánh trực tiếp, có lẽ không chỉ có một loại vũ khí của Trung Quốc tốt hơn so với Mỹ và điều đó có thể sẽ không thay đổi trong 20 năm tới. Vì thế, nếu chúng ta muốn nói về những vũ khí của Trung Quốc với quân đội Mỹ, chúng ta cần nghĩ về những lỗ hổng trong khả năng hiện tại của Mỹ. Những lỗ hổng ấy không nhiều nhưng đây là những vũ khí Trung Quốc có thể khiến quân đội Mỹ tốt hơn một chút.

Thủy phi cơ AG600

Mỹ đã sử dụng thủy phi cơ rộng rãi trong Chiến tranh Thế giới II trong các nhiệm vụ giải cứu phi công bị bắn rơi và trinh sát tầm xa. Đó là chiếc thủy phi cơ PBY Catalina, thuộc hạm đội Đô đốc Nagumo, hoạt động khi Mỹ thắng trong trận Midway.

Nếu Mỹ xem trọng việc mở rộng lực lượng tại Thái Bình Dương thì họ một lần nữa cần một chiếc máy bay tầm xa có thể hạ cánh trên mặt nước. Và thủy phi cơ AG600 mới của Trung Quốc chính là đáp án. Chiếc thủy phi cơ lớn nhất thế giới này to ngang với một chiếc Boeing 737. Nó có thể chở tới 50 hành khách, hoạt động ở phạm vi 3.100 dặm và có thể bay cao tới 12 tiếng.

Tên lửa siêu thanh DF-ZF

Washington đã bày tỏ sự quan tâm tới những vũ khí siêu thanh - loại vũ khí có thể di chuyển với tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh. Có một số dự án - trong đó có động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scramjet) X-51 - hiện đang được phát triển. Nhưng cho dù có năng lực kỹ thuật tốt tới đâu thì hiện Mỹ vẫn chưa có hệ thống nào đi vào hoạt động.

Tên lửa siêu thanh DF-ZF dường như tiến xa hơn so với các vũ khí cùng loại tại Mỹ. DF-ZF di chuyển với tốc độ từ 4.000-7.000 dặm/h và đã trải qua 7 lần thử nghiệm thành công. Mặc dù loại vũ khí này của Trung Quốc bay chậm hơn so với vũ khí tương đương của Mỹ nhưng dường như nó lại tiến sát với trạng thái hoạt động hơn bất cứ loại nào Mỹ đang phát triển.

Xe bọc thép lội nước ZBD-05

Thủy quân lục chiến Mỹ đang nỗ lực thay thế xe đổ bộ AAV-7, vốn đã hoạt động 4 thập kỷ. Dự án gốc bắt đầu từ năm 1988, tạo ra Xe chiến đấu Viễn chinh. Đây là một nỗ lực thất bại, ngốn 3 tỷ USD trước khi bị hủy năm 2011.

Mỹ đang gây sức ép phải tạo ra một phương tiện chiến đấu đổ bộ mới nhưng trong khi chờ đợi, hãy xem ZBD-05 của Trung Quốc có những gì? Do nhà thầu quốc phòng Norinco của Trung Quốc phát triển, ZBD-05 gồm có 3 người điều khiển, có thể chở 10 lính và mang một khẩu pháo 30mm gắn trên tháp pháo. Nó có hệ thống bảo vệ đạn đạo lên đến 50 vòng và có tốc độ khi đi trên nước đạt 18 dặm/h.

Tàu đổ bộ Type 072A

Khả năng lội nước sẽ là chìa khóa trong bất cứ cuộc xung đột nào trong tương lai tại Tây Thái Bình Dương. Các vũ khí có khả năng hơn trong hạm đội tàu đổ bộ của Mỹ tập trung hàng loạt ở các tàu lớp Wasp, America và San Antonio của Hải quân Mỹ. Luôn đi kèm với nhiều tàu hộ tống, những con tàu to lớn này sẽ thu hút sự chú ý.

Tàu đổ bộ Type 072A là một tàu đổ bộ có kích thước bằng tàu khu trục. Chỉ dài hơn 100m, tải trọng 3.400 tấn, con tàu này có thể trở 300 binh sĩ, hàng chục xe tăng hoặc 800 tấn hàng. Nó có một sàn đáp trực thăng ở đuôi và sàn này cũng có thể chứa được tàu đệm khí phiên bản Trung Quốc. Tàu Type 072A có thể nhẹ nhàng tiến vào một khu vực, đổ quân có kích thước bằng một đại đội nhỏ xuống đó rồi ra đi mà không cần để lại toàn bộ nhõm đổ bộ.

Tàu hộ tống Type 056

Mỹ cần một tàu chiến duyên hải có khả năng. Mặc dù đã hơn một thập kỷ đóng tàu và phát triển "những module nhiệm vụ" công nghệ cao, chương trình Tàu chiến Ven biển (LCS) đã tạo ra một hạm đội gồm các tàu có khả năng tối thiểu, được trang bị một súng 57mm và 2 súng 30mm.

Với quan điểm "sự hoàn hảo là kẻ thù của cái đúng", hãy xét đến tàu hộ tống Type 056. Đây là một tàu chiến mục đích chung loại nhỏ, tải trọng 1.500 tấn. Type 056 có thể không dựa vào robot và các module nhiệm vụ có thể thay đổi linh hoạt nhưng giá thành rẻ và sẵn sàng để sử dụng. Nó có một súng 76mm, hai súng 30mm và 4 tên lửa chống tàu Ỵ-83. Ngoài ra tàu còn có một tên lửa phòng không FL-3000N.

Đối với tác chiến chống ngầm, nó có 2 máy phóng ngư lôi 3 ống 324 mm và các phiên bản gần đây còn có hệ thống sonar kéo mảng. Tàu cũng có một sàn đáp trực thăng nhưng không phải là nhà chứa máy bay.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news