Tin mới

6 bức tranh tiết lộ lý do khiến chúng ta càng già càng 'nặng mùi'

Thứ sáu, 27/11/2020, 11:54 (GMT+7)

Bạn có biết khi chúng ta già đi, mùi cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều. Điều này xảy ra là do sức khỏe, loại thuốc, chế độ ăn uống và nội tiết của chúng ta thay đổi.

Hãy cùng điểm mặt một số nguyên nhân khiến mùi cơ thể thay đổi khi chúng ta già đi nhé.

1. Chúng ta sống chung với một số bệnh tật

Người già có khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe. Một số bệnh , chẳng hạn như tiểu đường có thể làm thay đổi mùi cơ thể, dù bạn ở độ tuổi nào. Những người mắc tiểu đường có mùi trái cây và siro do cơ thể tạo ra một lượng lớn xeton. Các bệnh khác cũng làm thay đổi mùi cơ thể là bệnh cường giáp, bệnh gan.

2. Do da chúng ta lão hóa

Làn da của con người tạo ra nhiều axit béo hơn khi già đi, và cái này gọi là "mùi người già". Khi các axit béo này gặp không khí, chúng làm gia tăng một chất hóa học có mùi chua, ngậy có tên 2-nonenal. Vì vậy, "mùi người già" là có thật bởi mùi da của chúng ta thực sự thay đổi.

3. Chế độ ăn uống thay đổi

Các thực phẩm như cá, đồ gia vị và thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể. Sau khi thức ăn được phân hủy trong cơ thể, chúng ta giải phóng các hóa chất qua mồ hôi. Đôi khi, những chất này có mùi rất mạnh.

Lượng nước trong bữa ăn hàng ngày cũng là một nguyên nhân gây ra mùi cơ thể. Càng mất nước, cơ thể chúng ta càng nặng mùi. Một khoang miệng khô chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển vì nó không có nước bọt hoặc nước để làm sạch miệng.

4. Hormone thay đổi

Nội tiết tố trong cơ thể chúng ta thay đổi thường xuyên đặc biệt là khi con người hành kinh và trải qua thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra đàn ông thấy phụ nữ trong giai đoạn rụng trứng là hấp dẫn nhất, tất cả bắt nguồn từ mùi cơ thể của họ.

Những hormone khác như hormone dậy thì, hormone căng thẳng cũng có thể thay đổi mùi cơ thể trong một đời người.

5. Một số loại thuốc nhất định

Một số loại thuốc và thực phẩm chức năng, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm có thể làm thay đổi mùi cơ thể. Những thuốc này khiến chúng ta đổ mồ hôi từ tuyến mồ hôi apocrine(tuyến mồ hôi đầu hủy) ở nách và bẹn, khiến mùi cơ thể thay đổi. Khi mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da, nó tạo ra mùi nồng nặc.

6. Vệ sinh răng miệng nói chung

Nước bọt là biện pháp tự nhiên giúp chống lại hơi thở có mùi. Khi chúng ta già đi, miệng sẽ tiết ra ít nước bọt hơn. Và khi bạn bắt đầu đeo răng giả thì khả năng đưa vi khuẩn vào miệng cũng tăng lên dù có được vệ sinh thường xuyên.

Người lớn tuổi còn dễ mắc bệnh về nướu, điều này khiến hơi thở có mùi và ảnh hưởng đến mùi cơ thể nói chung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news