Tin mới

6 dấu hiệu báo động với người ăn mặn, đừng chủ quan 'nêm muối' cho sức khỏe

Thứ hai, 18/07/2022, 14:35 (GMT+7)

Ăn thực phẩm mặn có thể khiến bạn tiêu thụ quá nhiều muối, gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối.

Các chuyên gia cho rằng muối (natri) là một thành phần ẩn rất khó đo lường. Do đó, một người rất khó để ước tính lượng natri mình tiêu thụ trong một ngày. Cách tốt nhất để đo là thông qua bài tiết natri. 

Mặc dù muối là thứ bạn không thể thiếu trong thức ăn, nhưng cần kiểm soát lượng muối mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Việc ăn quá nhiều muối có thể gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng lên sức khỏe. Nó làm tăng huyết áp, suy giảm nhận thức, gây hại cho các cơ quan trong cơ thể.

Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn quá nhiều muối:

1. Đi tiểu nhiều

Đi tiểu thường xuyên là dấu hiệu kinh điển cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối. Hàng ngày, bạn có thể thức dậy giữa đêm để đi tiểu. Tuy nhiên, nó còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác như nhiễm trùng tiểu, tiểu đường type 2, bàng quang hoạt động quá mức. Hãy kiểm tra để biết chính xác gốc rễ là gì. Việc ăn quá nhiều muối có thể là một lý do đằng sau.

2. Khát nước dai dẳng

Ăn quá nhiều muối có thể khiến bạn luôn cảm thấy khát. Điều này xảy ra do thực phẩm có hàm lượng natri cao gây rối loạn cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Cách tốt nhất để bù đắp điều này là uống nhiều nước. Cơ thể tiếp tục đưa ra tín hiệu cần nhiều nước hơn để khôi phục sự cân bằng muối.

3. Phù nề ở những chỗ lạ

Ăn nhiều muối có thể khiến bạn phù nề ở những bộ phận khác nhau trên cơ thể. Đây cũng có thể là lý do bạn thấy đầy hơi vào buổi sáng, thấy sưng phù ở các ngón tay, quanh mắt cá chân. Tình trạng phù nề này là do chất lỏng quá nhiều trong các mô của cơ thể. Đây là triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn hoặc dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối. Giải pháp đơn giản cho vấn đề này là giảm lượng natri tiêu thụ.

6 dấu hiệu báo động với người ăn mặn, đừng chủ quan 'nêm muối' cho sức khỏe
6 dấu hiệu báo động với người ăn mặn, đừng chủ quan 'nêm muối' cho sức khỏe

4. Cảm thấy đồ ăn nhạt nhẽo

Nếu bạn liên tục thấy đồ ăn nhạt nhẽo, cần thêm mắm muối thì đó là do bạn đã quá quen với việc ăn nhiều muối. Theo thời gian, vị giác của bạn thích nghi với hương vị đó và đó là lúc bạn cần thêm nhiều muối vào thức ăn.

5. Thường xuyên nhức đầu nhẹ

Rất có thể những cơn đau đầu này là do mất nước. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể khiến bạn đau đầu trong thời gian ngắn do mất nước. Uống nhiều nước để đánh bay những cơn đau này.

6. Thèm ăn mặn

Khi vị giác của bạn thích nghi với vị mặn, nó sẽ thèm muốn món ăn đó lặp đi lặp lại. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy cần phải ăn đậu phộng rang muối, khoai tây chiên và các món mặn khác thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn nhiều muối.

(Theo ndtv)

>> Xem thêm: 11 dấu hiệu chứng tỏ bạn ăn quá nhiều thịt, cần cắt giảm ngay

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: muối huyết áp