Tin mới

Người Việt ăn quá nhiều thịt... và đây là tác hại

Thứ bảy, 03/04/2021, 10:49 (GMT+7)

Mới đây, truyền thông đưa tin người Việt đang ăn nhiều thịt gấp đôi so với khuyến cáo. Bạn có biết ăn quá nhiều loại thực phẩm này thực sự gây hại cho cơ thể?

Tại Hội thảo tham vấn kỹ thuật xây dựng chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 diễn ra ngày 30/3, Phó giáo sư Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết trung bình một người Việt đang tiêu thụ lượng thịt gấp đôi so với khuyến cáo. Mỗi ngày, một người Việt tiêu thụ 134g thịt (ở thành phố là 154g) trong khi khuyến nghị chỉ nên ăn từ 50-80g. Và đây là những tác hại khi bạn ăn quá nhiều thịt.

1. Bạn có thể bị sỏi thận

Người Việt ăn quá nhiều thịt... và đây là tác hại - Ảnh 1

Protein từ động vật có rất nhiều hợp chất được gọi là purin. Những chất này phân hủy thành axit uric và nếu có quá nhiều axit này, bạn có thể bị sỏi thận. Bạn có thể tránh điều này bằng cách hạn chế ăn thịt và uống nhiều nước.

2. Bạn có thể bị mất nước

Do dư thừa axit uric, bạn có thể cảm thấy khát hơn bình thường. Thận của bạn cần nước để pha loãng bất kỳ chất thải không tốt nào, vì vậy hãy đảm bảo bạn luôn có nước bên mình mọi lúc, mọi nơi.

3. Bạn có thể bị táo bón

Thức ăn chế biến từ thịt có nhiều chất đạm nhưng không có nhiều chất xơ. Bạn thường nhận được chất xơ từ trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt, vì vậy hãy đảm bảo bạn kết hợp tất cả các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình. Táo bón và đi tiêu đau có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy lượng chất xơ của bạn quá thấp.

4. Bạn có thể bị đau đầu

Người Việt ăn quá nhiều thịt... và đây là tác hại - Ảnh 2

Thiếu nước cũng có thể gây đau đầu. Nó làm cho máu đặc hơn, đồng nghĩa với việc giảm lưu lượng oxy đến não. Mặt khác, một số sản phẩm làm từ thịt như xúc xích Ý hoặc xúc xích có chứa nitrat, có thể làm tăng lưu lượng máu lên não.

5. Bạn có thể có vấn đề về tim

Bạn càng có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống, thì tim của bạn càng được bảo vệ. Nếu bạn ăn chủ yếu là thịt, thì bạn không có hàm lượng chất xơ cao. Đặc biệt, thịt đỏ có thể gây hại cho tim của bạn. Nó có thể làm tăng gấp ba lần nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim. Thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo bão hòa, làm tăng mức cholesterol xấu (LDL).

6. Bạn có thể bị ốm thường xuyên hơn

Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ và thịt chế biến không chứa chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể để chống viêm. Những chất chống oxy hóa này có hầu hết trong trái cây và rau quả. Đó là lý do tại sao việc ăn rau quả lại rất quan trọng.

7. Bạn có thể bị hôi miệng

Người Việt ăn quá nhiều thịt... và đây là tác hại - Ảnh 3

Một chế độ ăn uống nhiều protein và chất béo, nhưng lại thiếu carbs, có thể khiến cơ thể sản xuất xeton. Chất này được giải phóng qua hơi thở và chúng có mùi giống như axeton. Đó là lý do tại sao, nếu theo chế độ ăn kiêng keto, bạn có thể đã gặp phải các vấn đề về hơi thở. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn kết hợp một số carbs trong chế độ ăn.

8. Bạn có thể bị các vấn đề về tóc và da

Các sản phẩm thịt gần như không có vitamin C.  Vitamin C  đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, một loại protein giúp da, tóc, móng, xương của bạn trông đẹp hơn nhiều. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi xấu với tóc và da thì có thể cần phải xem xét lại chế độ ăn uống của mình và cắt bỏ ăn thịt.

9. Bạn có thể bị yếu xương

Lượng protein cao có thể làm tăng đào thải canxi qua đường tiểu. Và canxi lại cần thiết cho xương khỏe mạnh. Cơ thể bạn không sản xuất canxi mà chỉ nhận được nó thông qua thực phẩm hoặc từ các chất bổ sung. Nếu thiếu canxi thì xương của bạn có thể bị yếu.

10. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn

Người Việt ăn quá nhiều thịt... và đây là tác hại - Ảnh 4

Thực phẩm chứa thịt khó tiêu hơn nhiều so với bất kỳ loại rau hoặc trái cây nào bạn ăn. Đó là lý do tại sao cơ thể bạn cần nhiều nỗ lực hơn để tiêu hóa một miếng bít tết và đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy hơi uể oải sau khi ăn thịt.

11. Bạn có thể đóng góp vào biến đổi khí hậu

Một ngày không thịt không chỉ có lợi với cơ thể mà còn đối với môi trường. Bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm khí nhà kính vì đã giảm lượng đất và gia súc được sử dụng.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thịt đỏ ăn thịt