Tin mới

6 dấu hiệu hệ miễn dịch dùng để 'kêu cứu' mà nhiều người chủ quan bỏ qua

Thứ tư, 14/09/2022, 16:53 (GMT+7)

Nếu nhận thấy cơ thể có 1 trong 6 dấu hiệu dưới đây thì rất có thể hệ thống miễn dịch của bạn đang gặp vấn đề.

Giữa lúc dịch Covid-19 vẫn chưa biến mất, nhiều người đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để giữ sức khỏe.

Rửa tay trong 20 giây và thực hiện giãn cách xã hội là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có một hệ thống miễn dịch mạnh để có thể chống lại các vi trùng mà bạn gặp phải. Nếu bạn nhận thấy rằng bản thân thường xuyên bị ốm, cảm thấy mệt mỏi hoặc có các triệu chứng khó chịu khác không rõ nguyên nhân, điều đó có thể cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang suy yếu.

Kiểm tra các dấu hiệu cảnh báo và những gì bạn có thể làm để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình.

1. Mức độ căng thẳng cao

Không phải ngẫu nhiên mà bạn có xu hướng bị ốm sau một dự án lớn tại công ty hoặc sau một biến cố ở nhà. Theo một báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, căng thẳng trong thời gian dài làm suy yếu các phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Nadia Hasan, bác sĩ tại Delancey, giải thích: "Đó là bởi vì căng thẳng làm giảm các tế bào lympho trong cơ thể, các tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng. Nồng độ tế bào lympho của bạn càng thấp, bạn càng có nhiều nguy cơ nhiễm các loại virus như cảm lạnh thông thường". 

2. Bạn luôn bị cảm

Người lớn hắt hơi và sụt sịt sau 2-3 lần cảm lạnh mỗi năm là điều hoàn toàn bình thường. Hầu hết mọi người sẽ hồi phục sau 7-10 ngày. “Trong thời gian đó, hệ thống miễn dịch phải mất từ 3-4 ngày để phát triển các kháng thể và chống lại vi trùng gây bệnh”, tiến sĩ Hasan nói.

Nhưng nếu bạn liên tục bị cảm lạnh, hoặc cảm lạnh mà không khỏi thì đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống miễn dịch đang phải vật lộn để hồi phục.

Bị cảm thường xuyên là dấu hiệu của một hệ miễn dịch yếu.
Bị cảm thường xuyên là dấu hiệu của một hệ miễn dịch yếu.

3. Đường ruột của bạn gặp nhiều rắc rối

Nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy, đầy hơi hoặc táo bón, đó có thể là dấu hiệu cho thấy  hệ thống miễn dịch đang bị tổn hại . Nghiên cứu cho thấy gần 70 % hệ thống miễn dịch của bạn nằm trong đường tiêu hóa của bạn. Các vi khuẩn có lợi và vi sinh vật sống trong bảo vệ đường ruột của bạn khỏi bị nhiễm trùng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Nếu hàm lượng vi khuẩn đường ruột hữu ích này thấp có thể khiến bạn có nguy cơ nhiễm virus, viêm mãn tính và thậm chí là rối loạn tự miễn dịch.

4. Vết thương chậm lành

Da sẽ chuyển sang chế độ kiểm soát tổn thương sau khi bạn bị bỏng, rách hoặc xây xát. Cơ thể sẽ tiến hành trị thương bằng cách đưa máu giàu chất dinh dưỡng đến vết thương để giúp tái tạo da mới.

Quá trình chữa bệnh này phụ thuộc vào các tế bào miễn dịch khỏe mạnh. Nhưng nếu hệ thống miễn dịch của bạn chậm chạp, làn da sẽ không thể tái tạo. Thay vào đó, vết thương của bạn sẽ kéo dài và khó lành.

5. Bạn bị nhiễm trùng thường xuyên

Nếu bạn phải chiến đấu với các bệnh nhiễm trùng thường xuyên, hệ thống miễn dịch có thể đang gửi cho bạn những dấu hiệu báo động đỏ.

Viện Dị ứng và Bệnh hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ báo cáo rằng các dấu hiệu của sự suy giảm miễn dịch có thể xảy ra ở người lớn bao gồm:

- Bị hơn 4 lần nhiễm trùng tai trong một năm

- Phát triển bệnh viêm phổi 2i lần trong khoảng thời gian một năm

- Bị viêm xoang mãn tính hoặc hơn 3 đợt viêm xoang do vi khuẩn trong một năm

- Cần hơn 2 đợt kháng sinh mỗi năm

6. Lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi

Làm việc nhiều mà không nghỉ ngơi đủ sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải. Nhưng nếu bạn ngủ đủ giấc mà vẫn bị kiệt sức, thì bạn nên cân nhắc việc hệ thống miễn dịch đang cố gắng thông báo cho bạn điều gì đó. Khi hệ thống miễn dịch của bạn gặp khó khăn, mức năng lượng của bạn cũng vậy .

Tiến sĩ Hasan giải thích: “Đó là bởi vì cơ thể bạn đang cố gắng tiết kiệm năng lượng để cung cấp năng lượng cho hệ thống miễn dịch, để nó có thể chống lại vi trùng”.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nếu các dấu hiệu cảnh báo trên quen thuộc, bạn cần chú ý thêm đến hệ thống miễn dịch của mình. Một vài thay đổi lối sống và thói quen mới có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn luôn mạnh mẽ và khỏe mạnh một cách tự nhiên:

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

- Ngủ đủ giấc

- Tập thể dục thường xuyên

- Rửa tay

- Tiêm vaccine đầy đủ của bạn

- Duy trì cân nặng hợp lý

- Đừng hút thuốc

- Cố gắng giảm thiểu căng thẳng

Hệ thống miễn dịch của bạn là chìa khóa cho sức khỏe tốt, vì vậy bạn càng có thể làm nhiều điều để bảo vệ nó thì càng tốt.

(Theo pennmedicine)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news