Chuyện lạ bốn phương hôm nay sẽ vén màn bí ẩn về câu chuyện làm cách nào những người Ai Cập cổ có thể di chuyển hàng tấn đá để làm nên những kim tự tháp sững sừng trong lịch sử.
Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà vật lý tại Đại học Amsterdam đã nghiên cứu các lực cần thiết để kéo các vật có trọng lượng lên một xe trượt tuyết khổng lồ trên cát sa mạc và phát hiện rằng việc làm ẩm cát phía trước thiết bị nguyên thủy sẽ làm giảm ma sát trên xe trượt, giúp xe dễ dàng vận hành nhanh hơn.
Chính phát hiện này đã giúp giải đáp một trong những bí ẩn lịch sử lâu đời nhất: Người Ai Cập có thể hoàn thành nhiệm vụ tưởng như bất khả thi là xây dựng các kim tự tháp nổi tiếng thế nào?
Nhằm thực hiện khám phá của mình, các nghiên cứu đã thu thập manh mối từ những người Ai Cập cổ đại.
Một trong những bức tranh tường được phát hiện trong ngôi mộ cổ Djehutihotep có niên đại khoảng 1900 trước Công nguyên, mô tả 172 người đàn ông kéo một bức tượng khổng lồ bằng dây thừng gắn vào một chiếc xe trượt.
Tác giả của nghiên cứu này là Daniel Bonn, giáo sư vật lý tại Đại học Amsterdam nhận định rằng trong bức vẽ, một người có thể được nhìn thấy đứng trước xe trượt, đổ nước lên cát.
Các nhà Ai Cập học nhận định đây là một hành động hoàn toàn mang tính nghi lễ và câu hỏi được đặt ra chính là làm thế nào mà họ có thể làm được điều đó.
Bonn cùng các đồng nghiệp của mình sau đó đã tiến hành một thử nghiệm với quy mô nhỏ, sử dụng một tấm ván để kéo vật nặng qua một khay cát.
Các nhà khoa học đã nhận ra rằng đối với cát khô, trọng lực của vật nặng làm cho tấm ván lún xuống bề mặt cát và tạo ra lực cản ở phía trước.
Chính vì thế cần mất nhiều lực để kéo và khi thử nghiệm làm ướt bề mặt cát, tăng độ kết dính của cát và tấm ván đã có thể dễ dàng trượt đi trên bề mặt.
Vì những giọt nước có thể tạo ra cầu nối giữa những hạt cát, giúp chúng liên kết với nhau và tạo thành một mặt phẳng cố định nhưng đây cũng là lý do khi xây lâu đài bằng cát ướt sẽ dễ dàng hơn sử dụng cát khô.
Nhưng nếu cát quá ướt cũng có thể khiến cho việc kéo tấm ván trở nên khó khăn hơn. Do đó, cần một lượng nước nhất định và tùy thuộc vào tính chất của từng loại cát.
Đa phần tỷ lệ nước ở giữa khoảng 2-5% lượng cát nên dễ dàng nhận thấy những người Ai Cập cổ đại có thể đã nắm rõ được tỷ lệ này và áp dụng vào việc di chuyển những tảng đá khổng lồ.
Giáo sư Bonn nhận định rằng việc làm ướt cát trên sa mạc sẽ giúp làm giảm lực ma sát khi kéo những vật nặng trên bề mặt và việc bạn cần làm là sử dụng một nửa số lượng người cần thiết để kéo một tảng đá khổng lồ trên bề mặt cát ướt so với cát khô.
Kết quả của nghiên cứu này sau đó đã được công bố trên tạp chí Physical Review Letters và đã lý giải cho câu hỏi làm cách nào để những người Ai Cập cổ đại đã di chuyển được những khối đá khổng lồ trên sa mạc và xây dựng nên những công trình kim tự tháp kỳ vĩ.