Tin mới

6 loại cây cảnh có độc tố nguy hiểm, nhà có trẻ nhỏ tuyệt đối không nên trồng

Thứ ba, 06/10/2020, 08:23 (GMT+7)

Vạn niên thanh, đỗ quyên, thiên điểu, xương rồng bát tiên,... là những loại cây cảnh chứa độc tố nguy hiểm, nếu con trẻ chẳng may tiếp xúc với nhựa cây hay ăn phải có thể bị ngộ độc. Dù đẹp đến mấy thì cũng không nên trồng những loại cây này.

Trẻ nhỏ vốn hiếu động, tò mò, nên chúng có khả năng "ăn thử" mọi thứ trẻ thấy trong nhà. Vì vậy, với gia đình có con nhỏ, trồng cây cảnh trong nhà cũng cần lưu ý các loại cây có độc, đề phòng trường hợp trẻ nhỏ bị ngộ độc do ăn, nuốt phải lá, hoa hay tiếp xúc nhựa cây,...

Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia đã xảy ra tình trạng trẻ bị ngộ độc do ăn, nuốt phải cây cảnh. Tại các chuyên khoa Nhi, mỗi năm tiếp nhận hàng chục trường hợp dị ứng, hóc… quả, lá cây…

Bé gái Indonesia ngộ độc do ăn lá cây vạn niên thanh nhà trồng

Theo PGT.TS Nguyễn Tiến Dũng – Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ không nên trồng cây trong nhà vì sẽ tăng nguy cơ ngộ độc do trẻ nhai, nuốt lá cây. Chưa nói đến, nhiều loại cây thải ra khí độc gây dị ứng, mẩn ngứa…

Dưới đây là một số loại cây cảnh có độc tố nguy hiểm mà các gia đình có con nhỏ cần cẩn trọng:

1. Trúc đào

Cây trúc đào, đào lê, tên khoa học Nerium Oleander L, thuộc họ trúc đào (Apocynaceae). Trong các bộ phận của cây đều chứa chất nhựa màu kem, vàng ngà rồi hóa lục.

Trong nhựa này có các glucosid độc, chủ yếu là oleandrin (còn gọi là neriolin) với tỷ lệ 0,7 - 1 phần nghìn.

Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc do mủ hoa cây trúc đào.

Đây là chất có tác dụng mạnh đối với tim, nếu dùng đúng liều quy định thì có tác dụng trợ tim, nếu dùng quá liều thì sẽ ngộ độc.

Sau khi chất độc vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng rất nhanh như nôn mửa dữ dội, sau đó người mệt lả không muốn nói năng cử động gì, có khi nhức đầu, chóng mặt đau bụng.

Ngộ độc nặng hơn thì có thể trụy tim, tụt huyết áp, hôn mê rối loạn nhịp tim. Ngộ độc quá nặng sẽ dần dần thiếu ôxy lên não. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Không trồng trúc đào ở cạnh nguồn nước (giếng ăn, bể nước...) vì lá, hoa trúc đào rụng xuống làm nhiễm độc nước.

2. Đỗ quyên (Tên khoa học là Rhododendron occidentale)

Hoa Đỗ Quyên có ý nghĩa là nhớ và muốn quay trở về nhà, là biểu tượng của tinh yêu đôi lứa, tình nghĩa vợ chồng son sắt, thủy chung. Với màu sắc rực rỡ, hoa Đỗ Quyên hồng và tím mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hạnh phúc, vui vẻ. Đỗ Quyên vàng là loài hoa tượng trưng tình cảm, sự chân thành, ấm áp cho gia đình, tình bạn.

Một lượng 100 đến 225 gram lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg.

Theo nghiên cứu thì cây Đỗ Quyên có khả năng hấp thụ các chất như: oxit nitric, lưu huỳnh, dioxit, nito dioxit và một số chất phóng xạ độc hại có trong không khí mang lại không gian sạch, trong lành cho ngôi nhà. Chính vì khả năng có thể hút rât nhiều chất độc hại nên các loại hoa Đỗ Quyên có chưa rất nhiều độc tố.

Tất cả các bộ phận của cây đều có chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside.

Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng.

3. Thiên điểu (Tên khoa học là Strelitzia reginae)

Loại hoa này nằm trong danh sách những loại cây trồng có độc có khả năng gây hại tới thú nuôi (chó, mèo,...) của ASPCA - Trung tâm kiểm soát chất độc động vật Mỹ.

Thiên điểu là một trong những loại hoa kiểng rất được ưa chuộng với cấu tạo độc đáo. Hoa thiên điểu không có nhánh, thân thẳng và cứng cáp, bông hoa có ba lá đài màu da cam rực rỡ, ba cánh hoa màu lam ánh tía.

Loài hoa đẹp này thường được ưu ái cắm trong các lẵng hoa lớn sang trọng trong các buổi lễ hay bữa tiệc. Tại Việt Nam, vào ngày Tết, nhiều gia đình thường bày chậu hoa thiên điểu trong nhà để có thêm nhiều màu sắc mới cũng như mong ước mang đến nhiều may mắn hơn.

Tuy nhiên, hoa và hạt của cây có các chất gây ngộ độc đường ruột. Tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt sẽ khiến buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt. Tuyệt đối không được để trẻ em lại gần những bụi hoa thiên điểu bởi màu sắc sặc sỡ của chúng rất dễ thu hút trẻ nhỏ.

Cây ngô đồng

Cây ngô đồng là một loài cây có độc tính cực cao. Sử dụng vào sẽ gây nôn mửa. Thậm chí dùng với liều cao gây hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cây ngô đồng còn có tên gọi khác là ngô đồng cảnh, sen lục bình, cây dầu lai có củ (dầu lai lá sen). Toàn cây chứa chất độc curcin. Đặc biệt là quả, hạt chứa lượng chất độc curcin rất lớn. Nếu ăn vào sẽ gây nôn mửa dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

5. Cây vạn niên thanh

Theo nghiên cứu, 2 loại độc tố andromedotoxin và arbutin glucosit trong tất cả các bộ phận của cây vạn niên thanh khi tiếp xúc với làn da trẻ em có thể gây bỏng rát.

Nghiêm trọng hơn, trẻ em ăn phải lá cây vạn niên thanh (bộ phận chứa độc tố nhiều nhất) có thể bị nôn mửa, co giật.

Lưu ý: Khi trẻ vô tình nhai hoặc nuốt phải lá cây chứa độc tố, cha mẹ cần pha nước muối theo tỉ lệ 2 muỗng canh muối cùng 1 ly nước ấm cho trẻ uống.

Kế tiếp, dùng tay móc họng, nhắc nhở trẻ cố gắng nôn ra. Sau khi sơ cứu nên đưa trẻ đến bệnh viện để kịp thời xử lý.

6. Cây kim tiền

Cây kim tiền còn có tên gọi khác là kim phát tài, thường được trồng trong gia đình với quan niệm giàu sang, phú quý.

Theo nghiên cứu, trong cuống và lá cây kim tiền chứa tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại cho sức khỏe con người.

Canxi oxalat trong cây kim tiền gây kích thích các vùng da nhạy cảm, niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt.

Trẻ em đùa nghịch ăn phải lá của cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên da, niêm mạc có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.

Theo thông tin được lan truyền trên mạng gần đây, có một bé (15 tháng) nghịch chơi và đã bứt 1 lá kim tiền bỏ vào miệng.. Khi vừa bỏ vào miệng thì ông bé đã phát hiện và lấy ra ngay nhưng sau đó bé khóc dữ dội, mặt đỏ ửng, miệng sưng phồng lên...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news