Tin mới

Loại rau ngày xưa chỉ cho lợn ăn không ngờ lại có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cả rau bina

Thứ hai, 05/10/2020, 16:29 (GMT+7)

Ngọn khoai lang được xem là 'rau hoàng hậu' vì có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rau bina, cần tây, thậm chí có 1 chất dinh dưỡng cao hơn 600 lần ngô và khoai sọ. Ngoài làm thức ăn, rau lang còn được xem như thần dược tốt cho sức khoẻ.

Trước đây, khoai lang thường người dân nông thôn trồng làm cây lấy lá và củ để làm nguồn thức ăn hàng ngày và không thể thiếu cho chăn nuôi.

Đến khi xã hội phát triển đã làm thay đổi thói quen ăn rau của nhiều người, rau lang không còn đứng ở vị trí cao nhất trong những món ăn hàng ngày nữa.

Trong rau khoai lang có chứa chất beta cryptoxanthin, đây là chất có tác dụng ngăn ngừa những bệnh viêm nhiễn mạn tính như thấp khớp, viêm khớp...

Theo góc nhìn Đông y, điều này vô cùng đáng tiếc, vì vô hình chung, chúng ta đã bỏ phí một nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá mà nhiều loại rau lá khác không có được.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đã ưu ái tiếp tục sử dụng loại rau này. Đông y xưa và tại Hồng Kông ngày nay, người dân vẫn gọi rau khoai lang là Rau Hoàng hậu.

Rau khoai lang có nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu. Chính vì thế, khi ăn rau khoai lang sẽ giúp bạn quên đi cảm giác chóng đói, từ đó hỗ trợ Giảm cân hiệu quả.

Theo nghiên cứu, hầu hết dinh dưỡng của lá khoai lang cao hơn nhiều so với rau bina, cần tây và nhiều loại rau khác, đặc biệt là chất carotenoids cao gấp 3 lần so với cà rốt thông thường và cao gấp 600 lần so với ngô tươi và khoai sọ.

>>> Xem thêm: 4 bộ phận trên con gà dù khoái khẩu đến đâu cũng không nên ăn kẻo rước bệnh vào người

Rau lang mang lại nhiều Công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chống đột quỵ, tiểu đường, chữa viêm khớp, phòng ngừa táo bón, ung thư, chống lão hoá...

Giúp sản xuất và thúc đẩy tiết ra nhiều sữa: Những người mẹ có con nhỏ đang trong thời gian cho con bú cần lưu ý về giá trị dinh dưỡng của lá khoai lang. Đây là thực phẩm chứa nguồn flavonoid phong phú.

Hợp chất này có thể thúc đẩy sự tiết sữa mẹ, đó cũng là tin tốt cho bà mẹ trong lần sinh đầu tiên, ăn nhiều lá khoai lang có thể thúc đẩy tiết sữa, giúp cho em bé sơ sinh có được nguồn sữa dồi dào nhất.

Tăng cường thị lực, giữ cho trẻ tránh xa cận thị: Ngọn khoai lang giàu vitamin A, chỉ cần ăn khoảng 300 gram là có thể bổ sung đủ nhu cầu vitamin A cơ thể con người cần trong một ngày. Vitamin A có tác dụng bảo vệ thị lực, ăn nhiều lá khoai lang cũng có thể tăng cường tầm nhìn, để tránh mù lòa, quáng gà vào ban đêm.

Củ và rau khoai lang là vị thuốc phòng chữa thận âm hư đã được dùng từ lâu trong dân gian, có nơi gọi nó là 'sâm nam'.

Cải thiện hệ thống miễn dịch, trì hoãn lão hóa: Lá khoai lang giàu protein và chất nhầy, có thể giúp làm tăng cường hệ miễn dịch của con người, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy sự trao đổi chất. Ngoài ra, nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong lá khoai lang có thể làm sạch những chất cặn bã do ôxy hóa trong cơ thể, có tác dụng trì hoãn sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Tăng cường chức năng tiêu hóa: Lá khoai lang có chứa chất xơ, nếu chúng ta tiêu thụ thường xuyên có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa tại đường ruột, có lợi cho sự bài tiết, chuyển hóa chất thải, vì vậy bệnh nhân bị táo bón có thể nhanh chóng làm giảm triệu chứng bằng cách ăn lá khoai lang.

Giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường: Lá rau khoai lang có đặc tính giảm đường huyết, vì ở phần đọt rau có chứa một chất gần giống insulin (ở lá già không có chất này). Do đó, những người bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau khoai lang non để ăn.

>>> Xem thêm: 5 thực phẩm kết hợp với hành tây sẽ biến thành chất độc nguy hiểm

Chống béo phì: Trong rau khoai lang có nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu. Chính vì thế, khi ăn rau khoai lang sẽ giúp bạn quên đi cảm giác chóng đói, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư, làm đẹp chống lão hóa: Lá khoai lang rất giàu chất polyphenol, có thể ngăn ngừa ung thư tế bào, vì vậy mà món ăn này được cho là có tác dụng chống ung thư nhất định.

Ngoài ra, lá khoai lang rất giàu phytosterol, có thể đạt được các chức năng giống như hormone điều chỉnh chức năng cơ thể và phù hợp hơn cho phụ nữ mãn kinh.

Lưu ý: Khi ăn rau khoai lang nên ăn kèm với thịt động vật để cân bằng sinh dưỡng.

- Không ăn rau khoai lang quá nhiều và quá thường xuyên bởi loại rau này chứa nhiều canxi dễ gây sỏi thận.

- Không ăn rau khoai lang lúc đói vì điều đó sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể giảm xuống thấp hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news