Tin mới

6 lợi ích vàng của việc ăn vải thiều mà ít người không ngờ tới

Thứ năm, 01/06/2023, 17:13 (GMT+7)

Vải thiều là 1 loại quả ngon, bổ dưỡng nhưng nhiều người chưa biết hết được lợi ích.

Giảm cân

Trong vải thiều chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và nước. Theo các nhà khoa học, trong 100 gram vải thiều chỉ khoảng 66 calo và một lượng nhỏ chất béo. Ngoài ra chất xơ trong vải thiều có thể giúp Giảm cân vô cùng hiệu quả.

Việc ăn vải thiều có thể điều chỉnh nhu động ruột và cải thiện tiêu hóa. Vải có vị ngọt, thơm nên là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho đồ ăn nhẹ có đường.

6 lợi ích vàng của việc ăn vải thiều mà ít người không ngờ tới - Ảnh 1
 

Táo bón là một trong những rào cản trong hành trình giảm cân của bạn. Quả vải có thể giúp bạn xử lý vấn đề này nhờ Công dụng bổ sung chất xơ. Hơn nữa, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn sau khi ăn vải, do loại quả này có khả năng điều hòa huyết áp. Nên nhớ một người có đủ năng lượng sẽ dễ dàng tập thể dục hơn, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Có lợi cho làn da

Nước ép vải là một nguồn dồi dào beta-carotene, vitamin C, oligonol và polyphenol. Những chất sinh hóa này là chất chống oxy hóa giúp xóa mờ vết thâm, trả lại cho bạn làn da sáng mịn. Chiết xuất vải thiều có thể được dùng như một phương pháp chữa trị hiệu quả cho da bị viêm và mụn trứng cá. Một nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có trong vải thiều có thể làm giảm tác hại của ánh nắng mặt trời với da.

Cơ thể thường bắt đầu giải phóng nhiều gốc tự do hơn khi bạn già đi. Chúng có xu hướng gây ra nếp nhăn bằng cách làm hỏng da. Các chất chống oxy hóa trong vải thiều kết hợp với các gốc tự do có hại này và làm giảm tác dụng gây hại của chúng.

Thúc đẩy mọc tóc

Tóc liên tục phải tiếp xúc với ô nhiễm hoặc căng thẳng nên trở nên yếu hơn. Vải thiều khi được sử dụng tại chỗ sẽ giúp nuôi dưỡng các nang tóc. Một nghiên cứu cho thấy các peptide đồng có trong vải thiều dẫn đến việc mở rộng nang tóc, thúc đẩy mọc tóc.

6 lợi ích vàng của việc ăn vải thiều mà ít người không ngờ tới - Ảnh 2
 

Ngoài ra, vitamin C trong quả vải có thể giúp cung cấp nhiều máu hơn cho các nang tóc, do đó thúc đẩy sự phát triển của tóc. Sử dụng bột vải thiều cũng có thể giúp tân trang lại độ bóng trên tóc của bạn. Nó thậm chí có thể giúp giữ lại màu tóc tự nhiên.

Chống ung thư

Một trong những lợi ích sức khỏe nổi bật của vải thiều là tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy rằng thêm chiết xuất vải thiều, chẳng hạn như nước ép vải, vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giúp cung cấp flavonoid và chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Ngoài ra, vải thiều có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là chống ung thư vú.

Các chất hóa học thực vật khác như proanthocyanidins và polyphenol trong vải thiều trung hòa các gốc tự do. Kết quả là, chúng bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển của ung thư. Hạt vải góp phần điều trị ung thư vì nó rất giàu polyphenol, một hợp chất có nguồn gốc thực vật với hoạt tính chống ung thư.

6 lợi ích vàng của việc ăn vải thiều mà ít người không ngờ tới - Ảnh 3
 

Tốt cho thận

Vải thiều có đặc tính chống viêm mạnh giúp làm tan sỏi thận. Nó cũng thúc đẩy chức năng trơn tru của bàng quang và loại bỏ độc tố.

Một đánh giá nghiên cứu cho thấy lá vải thiều cũng có thể cải thiện chức năng thận bằng cách giảm hàm lượng axit uric và creatinine. Hơn nữa, các hợp chất polyphenolic của vải thiều có bản chất bảo vệ thận.

Thúc đẩy xương chắc khỏe hơn

Ăn vải thiều giúp cải thiện sức khỏe của xương, do vải rất giàu sắt, đồng, mangan, phốt pho và magiê. Những khoáng chất này làm tăng sự hấp thụ canxi trong xương, giúp xương cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Như vậy, ăn vải thiều có lợi cho sự phát triển xương ở trẻ em đang tuổi lớn.

Dẫu có nhiều lợi ích nhưng mọi người cũng cần ăn uống điều độ, hợp lý, tránh ăn quá nhiều dễ gây nên tình trạng nóng trong người cũng như có những hệ lụy khác nữa. 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vải thiều