Tin mới

10 loại hạt siêu tốt cho sức khỏe bạn nên ăn, có 5 loại cực kỳ dễ tìm và phổ biến ở Việt Nam

Thứ năm, 01/06/2023, 16:50 (GMT+7)

Dưới đây là các loại hạt có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà bạn nên biết.

Việc bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn uống của bạn là một trong những cách đơn giản để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Theo Indiatimes, dưới đây là 10 loại hạt siêu tốt cho sức khỏe mà bạn nên cân nhắc bổ sung vào bữa ăn của mình:

1. Hạt chia

Hạt chia chứa nhiều axit béo omega-3, chất xơ, protein và chất chống oxy hóa, hạt chia là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Chúng cũng cung cấp một lượng canxi, sắt và magiê bổ sung cho cơ thể của bạn.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

2. Hạt lanh (Flaxseeds)

Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3 và chất xơ, có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa. Nên nghiền hạt lanh trước khi sử dụng để cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

3. Hạt gai dầu:

Hạt gai dầu chứa nhiều chất dinh dưỡng protein và các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Chúng cũng chứa nhiều chất béo, bao gồm axit béo omega-3 và omega-6. Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng chất lượng protein của hạt gai dầu tốt hơn hầu hết các nguồn protein thực vật khác.

Tỷ lệ chất béo omega-6 và omega-3 trong dầu hạt cây gai dầu là khoảng 3:1, được coi là một tỷ lệ tốt. Hạt gai dầu cũng chứa axit gamma-linolenic, một axit béo chống viêm quan trọng.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

4. Hạt bí

Hạt bí chứa nhiều magie, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Chúng cũng là một nguồn protein thực vật tốt và chứa chất béo tốt cho cơ thể. Hạt bí cũng là nguồn cung cấp phytosterol tốt, là hợp chất thực vật có thể giúp giảm cholesterol trong máu. 

Một nghiên cứu ở trẻ em cho thấy, ăn hạt bí có thể giúp giảm nguy cơ soi bàng quang bằng cách giảm lượng canxi trong nước tiểu.

Một nghiên cứu khác ở phụ nữ mãn kinh cho thấy, hạt bí ngô có thể giúp giảm huyết áp, tăng cholesterol và cải thiện các triệu chứng mãn kinh.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

5. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E - một chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa chất béo, chất xơ và khoáng chất như selen và đồng. Theo healthline, một nghiên cứu hơn 8000 người cho thấy những người ăn nhiều hạt bí và hạt hướng dương có nguy cơ mắc ung thư vú đã giảm dáng kể.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

6. Hạt vừng

Hạt vừng là nguồn cung cấp đồng, mangan, canxi, magie và sắt tuyệt vời. Chúng cũng rất giàu lignans, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những phụ nữ sau khi mãn kinh ăn 50 gam bột hạt vừng mỗi ngày trong 5 tuần đã giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu và cải thiện tình trạng hormone giới tính.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

7. Hạt Quinoa (Diêm mạch)

Hạt Quinoa hay còn gọi là Diêm mạch là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Hạt diêm mạch có chứa protein, chất xơ, sắt, magiê và các loại vitamin khác nhau.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

8. Hạt lựu

Hạt lựu là một món ăn vặt thơm ngon và bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin C và vitamin K.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

9. Hạt anh túc

Hạt anh túc chứa các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt và kẽm. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ và chất béo.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

10. Hạt mè đen

Hạt mè đen rất giàu chất chống oxy hóa, chất béo và các khoáng chất như canxi, sắt và magiê. Chúng cũng chứa lignans, tương tự như mè trắng.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news