Tin mới

6 lý do phải bôi kem chống nắng mùa đông nếu không muốn mặt chằng chịt nếp nhăn

Thứ ba, 04/10/2022, 22:28 (GMT+7)

Đừng bỏ qua bước bôi kem chống nắng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả khi thời tiết râm mát hay mùa đông giá lạnh.

Mặc dù ánh nắng mặt trời có thể không mạnh vào mùa đông nhưng việc bỏ qua kem chống nắng trong thời gian này là một sai lầm lớn. Bạn cần hình thành thói quen bôi kem chống nắng bất kể thời tiết hay thời điểm nào trong năm. Dưới đây là những lý do để bạn sử dụng kem chống nắng trong mùa đông:

Tia UV xuyên qua những đám mây mùa đông

Cho dù những đám mây u ám đó trông rất dày vào mùa đông nhưng có tới 80% tia UV vẫn có thể xuyên qua chúng. Có 2 loại tia UV ảnh hưởng đến chúng ta, một trong số đó rất nguy hiểm trong mùa đông, đó là UVA.

UVA luôn tồn tại, xuyên qua mây, đi sâu vào da. Tia này làm tổn thương các lớp da sâu hơn, dẫn đến lão hóa sớm và tăng nguy cơ ung thư da.

Tia UVB thì khác nhau về cường độ theo mùa. Vào mùa hè, UVB mạnh hơn. Chúng làm hỏng lớp bề ngoài của da, dẫn đến cháy nắng và ung thư da. 

Như vậy, UVA hoạt động mạnh quanh năm và bạn cần bảo vệ làn da liên tục.

6 lý do phải bôi kem chống nắng mùa đông nếu không muốn mặt chằng chịt nếp nhăn - Ảnh 1

Kem chống nắng có đặc tính chống lão hóa hữu ích

Nếu bạn muốn ngăn ngừa da khô, nếp nhăn vào mùa đông thì hãy thoa kem chống nắng. Thời tiết mùa này khắc nghiệt, gây khô da và kem chống nắng được chứng minh có đặc tính chống lão hóa. Những người thường xuyên dùng kem chống nắng sẽ ít bị lão hóa hơn 24% so với những người không bôi kem.

Những mối nguy hiểm ngay cả trong nhà

Ngay cả khi bạn làm việc trong văn phòng cả ngày dài, bạn cũng không nên bỏ qua kem chống nắng, đặc biệt nếu bạn ngồi gần cửa sổ hoặc lái xe đi làm. Theo Tổ chức Ung thư Da , kính ngăn chặn tốt tia UVB nhưng không ngăn được tia UVA. Điều tương tự cũng xảy ra đối với cửa sổ kính trên máy bay, xe buýt và ô tô.

Ngay cả một liều lượng nhỏ ánh sáng mặt trời này cũng có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người ngồi gần cửa sổ có nhiều nếp nhăn và vết chân chim sâu hơn ở phần mặt tiếp xúc với cửa. 

Ngoài ra còn có ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại gây hại cho da. Tiếp xúc với loại ánh sáng này nhiều có thể dẫn tới bất thường tế bào. 

Các môn thể thao mùa đông khiến bạn có nguy cơ tiếp xúc với tia cực tím cao hơn

Theo nghiên cứu, bạn càng leo lên cao thì mức độ  tiếp xúc của bạn với các tia UV có hại càng lớn. Thêm vào đó, tuyết phản chiếu và tăng cường ánh sáng mặt trời, khiến bạn rất dễ bị bỏng. Nếu bạn định đi trượt tuyết vào mùa đông thì nhớ bôi kem chống nắng.

6 lý do phải bôi kem chống nắng mùa đông nếu không muốn mặt chằng chịt nếp nhăn - Ảnh 2

Điều kiện mùa đông khiến kem chống nắng mất tác dụng nhanh hơn

Vào một ngày nắng nóng trên bãi biển, bạn có thể sẽ đổ mồ hôi và phải thoa lại kem chống nắng. Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là điều kiện khắc nghiệt của mùa đông cũng làm xói mòn kem chống nắng nhanh hơn.

Tổ chức Ung thư Da cảnh báo rằng tuyết và gió mạnh làm mòn kem chống nắng và giảm hiệu quả của kem chống nắng. Vì vậy, bạn không chỉ thoa kem vào buổi sáng mà nghĩ mình được bảo vệ cả ngày. Thay vào đó, hãy thoa lại kem chống nắng sau 2 giờ.

Mùa đông vẫn có thể bị ung thư da

Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi bất cứ thời điểm nào trong năm và ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ung thư tương tự. Mặt trời không xuất hiện trong tâm trí bạn trong mùa đông, không có nghĩa là nó biến mất.

Viện da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên thoa kem chống nắng hàng ngày. Tia cực tím dẫn đến sự hình thành gốc tự do, tổn thương DNA và đột biến DNA. Tổn thương DNA lặp lại có thể dẫn đến ung thư da và 90% trường hợp ung thư da không phải u ác tính có liên quan đến việc tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

(Theo The Healthy)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news