Tin mới

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới

Thứ năm, 20/10/2022, 17:54 (GMT+7)

Giảm cân quá nhanh sẽ để lại những hậu quả đáng sợ có thể khiến bạn phải cân nhắc chiến lược mình sử dụng.

Các chuyên gia cho biết giảm cân nhanh không phải là chiến lược tốt nhất nếu bạn muốn đạt được cân nặng như ý và tránh tác dụng phụ. Dưới đây là những hậu quả bạn có thể gặp phải nếu Giảm cân cấp tốc.

1. Bạn có thể rụng nhiều tóc hơn bình thường

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới - Ảnh 1

Mặc dù chúng ta rụng khoảng 50-100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng tình trạng rụng tóc nghiêm trọng hơn có thể xảy ra nếu bạn giảm cân nhanh, theo Viện Da liễu Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa rụng tóc sinh lý bình thường và rụng tóc bệnh lý.

Nếu chế độ ăn của bạn hạn chế một số loại thực phẩm và bị thiếu một số chất dinh dưỡng như kẽm, sắt và protein thì có thể xảy ra hiện tượng rụng tóc. Theo CNN, chế độ ăn kiêng siêu ít calo thường dẫn đến rụng tóc vì cơ thể bạn đang hoạt động ở mức “tối thiểu” và do đó, phải phân phối năng lượng và chất dinh dưỡng cho phù hợp.

2. Bạn có thể cảm thấy lạnh, cáu kỉnh và bơ phờ

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới - Ảnh 2

Tất cả những cảm giác này là phản ứng của cơ thể đối với việc giảm năng lượng nạp vào cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Malina Linkas Malkani, phát ngôn viên truyền thông của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, nói với INSIDER rằng giảm mỡ nghĩa là cơ thể mất một phần lớp cách nhiệt và bảo vệ, chính vì thế bạn sẽ cảm thấy lạnh.

"Bất chấp những tác động tiêu cực này, chế độ ăn kiêng rất ít calo được coi là lựa chọn giảm cân hợp lý cho những người bị béo phì, nhưng họ phải được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng giám sát về mặt y tế để có thể theo dõi các tác động tiêu cực và nguy hiểm tiềm ẩn", Malkani nói thêm.

Đối với tính cáu kỉnh, Tiến sĩ Martin Binks, phó giáo sư về Nghiên cứu Dịch thuật & Y học Hành vi tại Đại học Công nghệ Texas và Giám đốc Sáng kiến ​​Sức khỏe Chuyển hóa & Dinh dưỡng (NMHI), nói với INSIDER rằng có một số bằng chứng cho thấy việc hạn chế carb có liên quan đến sự cáu kỉnh. “Điều này có thể liên quan đến năng lượng sẵn có. Nhưng cũng chỉ đơn giản là một phản ứng tâm lý dựa trên việc sử dụng thức ăn để có được sự thoải mái, dễ chịu”.  

3. Mất cân bằng điện giải

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới - Ảnh 3

Ông Binks cho biết một trong những hậu quả đáng sợ nhất của việc giảm cân quá mức là mất cân bằng điện giải. "Nó có thể giết chết bạn. Trên thực tế, giảm cân nhanh hơn (so với khuyến cáo), mà không có sự giám sát y tế, có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải".

Theo Healthline, rối loạn điện giải là khi các nguyên tố tự nhiên trong cơ thể quá thấp hoặc quá cao. Những chất này cần thiết để cơ thể bạn hoạt động tốt. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên bạn nên giảm cân chậm hơn. Mất cân bằng có thể gây ra nhịp tim không đều, co giật và yếu cơ cùng các vấn đề khác.

4. Bạn có thể ngừng kinh nguyệt

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới - Ảnh 4

Phụ nữ thường bị mất kinh sau khi giảm nhiều cân một cách nhanh chóng vì cơ thể phải chịu thêm áp lực giảm cân. Và bạn càng giảm cân nhanh, thì khả năng bị mất kinh càng nhiều. Caroline Apovian , Giám đốc Trung tâm Quản lý Cân nặng và Dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Boston, giải thích thêm rằng cơ thể bạn nghĩ rằng nó đang đói nội tiết tố và đó là lý do tại sao kinh nguyệt có thể ngừng lại.  

5. Mức năng lượng của bạn có thể giảm mạnh

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới - Ảnh 5

Nếu bạn nạp quá ít calo - thứ cung cấp năng lượng cho cơ thể - thì bạn có thể cảm thấy uể oải. Tuy nhiên, ông Binks cho biết việc giảm năng lượng trong quá trình giảm cân cực độ không phải là một "hiện tượng phổ biến". Cách bạn giảm cân thực sự ảnh hưởng nhiều hơn đến năng lượng.

Ông nói: “Thường thì mọi người có xu hướng tập thể dục quá sức kết hợp với hạn chế calo có thể gây ra (năng lượng thấp). Điều này cũng gây căng thẳng quá mức cho cả cơ thể và tâm trí, điều này có thể dẫn đến cảm giác giảm năng lượng".

Tiến sĩ Binks lưu ý rằng việc thiếu dinh dưỡng thích hợp và vitamin cũng có thể ảnh hưởng đến năng lượng nhận thức. Bà Malkani đồng ý và nói thêm rằng lượng carbohydrate đặc biệt quan trọng. “Trong quá trình giảm cân và ăn ít calo hơn, bạn cũng có thể đang hấp thụ quá ít carbohydrate, đây là nguồn năng lượng ưa thích của cơ thể”, bà nói.

Malkani khuyến nghị ăn các loại carbohydrate giàu chất xơ trong trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt để tránh tình trạng kiệt sức này.

Tuy nhiên, những người khác lại cảm thấy năng lượng tăng lên sau khi giảm cân nhanh chóng.

6. Bạn có thể bị mất cơ

6 tác dụng phụ đáng sợ khi giảm cân quá nhanh, điều số 3 không ai ngờ tới - Ảnh 6

Giảm cân không nhất thiết giảm mỡ. Con số trên thang đo không phân biệt giữa chất béo và khối lượng cơ. Vì vậy, khi giảm cân rất nhanh, bạn có khả năng sẽ mất khối lượng cơ đáng kể, chuyên gia dinh dưỡng Lisa DeFazio nói với INSIDER. “Giảm cân quá nhanh khiến cơ thể bạn sử dụng cơ bắp để làm nhiên liệu”, bà giải thích.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã so sánh cụ thể việc giảm cân nhanh và chậm về mặt cơ bắp và phát hiện ra rằng phương pháp sau có hiệu quả hơn trong việc duy trì khối lượng cơ bắp.

(Theo Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giảm cân rụng tóc