Tin mới

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận

Thứ sáu, 14/10/2022, 10:23 (GMT+7)

Nếu bạn bị giảm cân đột ngột mà không phải do ăn kiêng hay tập luyện thì rất có thể đó là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe.

Việc tăng cân nhẹ sau kỳ nghỉ lễ hoặc cân đột ngột sau một trận ốm thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu việc thay đổi cân nặng đột ngột, không rõ lý do thì nó có thể rất đáng sợ. Nếu bạn giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể trong vòng chưa đầy 6 tháng và không thể xác định được nguyên nhân chính xác thì hãy đến gặp bác sĩ.

Các chuyên gia đã tổng hợp lại 8 lý do có thể khiến bạn Giảm cân đột ngột.

1. Bị cường giáp

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 1

Giảm cân là một triệu chứng phổ biến của bệnh cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Điều này có nghĩa là tuyến giáp (một tuyến hình bướm ở cổ, giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và tăng trưởng) đang bơm ra quá nhiều hormone dẫn đến hàng loạt thay đổi trong cơ thể.

Một số biểu hiện các của bệnh cường giáp như hay đói, tim đập nhanh, nóng trong người, hay gặp các vấn đề về giấc ngủ.

2. Ăn không đủ

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 2

Khi chúng ta già đi, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Một số tín hiệu kiểm soát sự thèm ăn và cảm giác no ở não trở nên suy yếu. Chính tất cả những điều này khiến người lớn tuổi ăn ít hơn, giảm cân và không nhận đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể. Đây là mối quan tâm đặc biệt nghiêm trọng ở những người trên 65 tuổi.

Hãy đảm bảo rằng bạn đang ăn đủ protein để giúp cơ thể thực hiện các chức năng quan trọng như kiềm chế cơn đói, ổn định lượng đường trong máu và xây dựng cơ bắp.

3. Bị bệnh celiac

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 3

Nếu bạn bị bệnh celiac và ăn gluten, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng một chút. Bệnh có thể gây rối loạn niêm mạc ruột non, cản trở khả năng giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách. Các bệnh viêm đường ruột như Crohn cũng có thể gây giảm cân không rõ nguyên nhân do kém hấp thu.

4. Bị trầm cảm

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 4

Cảm xúc không tốt, căng thẳng hoặc trầm cảm có thể khiến cân nặng dao động ở một mức độ nào đó. Chán ăn là một tác dụng phụ thường gặp của chứng trầm cảm lâm sàng và có thể thúc đẩy giảm cân không giải thích được. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân thậm chí còn không nhận ra mình bị giảm cân vì họ đang chìm trong cơn trầm cảm. 

Khó chịu, uống nhiều rượu, do dự và khó ngủ là những triệu chứng phổ biến khác của bệnh trầm cảm. 

5. Bị viêm tụy

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 5

Các vấn đề về tuyến tụy (nơi sản xuất enzym hỗ trợ tiêu hóa) cũng có thể dẫn đến giảm cân không thể giải thích. Những người bị viêm tụy mãn tính có xu hướng giảm cân nhanh chóng ngay cả khi ăn uống bình thường vì cơ thể không sản xuất đủ enzym để tiêu hóa thức ăn đúng cách.

6. Bị tiểu đường

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 6

Người bị tiểu đường ở giai đoạn khởi phát có thể giảm cân. Ngoài ra, bệnh nhân còn thấy khát điên cuồng, luôn đi tiểu. Cơ thể bạn khi ấy đang thải ra glucose theo nghĩa đen bởi bạn không thể hấp thụ nó.

Bệnh tiểu đường cũng khiến cơ thể bạn hút chất dinh dưỡng từ cơ bắp dẫn đến giảm cân đột ngột.

7. Bị viêm khớp dạng thấp

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 7

Các tình trạng viêm nhiễm như viêm khớp dạng thấp (khi ấy hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm các mô khỏe mạnh) hoặc một số bệnh nhiễm trùng có thể khiến bệnh nhân không thèm ăn, gây sụt cân. Những bệnh này cũng có thể gây viêm ruột, làm rối loạn sự hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân.

8. Có thể là ung thư

Giảm cân đột ngột trong vòng 6 tháng, đi khám ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 8

Một số loại ung thư , cũng như khối u hoặc vết loét trong dạ dày hoặc ruột có thể gây viêm hoặc hấp thu kém dẫn đến giảm cân. Thông thường, một người bị giảm cân không rõ nguyên nhân sẽ được bác sĩ kiểm tra dạ dày, ruột kết và ruột của họ để tìm khối u hoặc chứng viêm. Chiến đấu với ung thư tiêu tốn rất nhiều calo, vì vậy bản thân căn bệnh này có thể khiến bạn giảm cân đột ngột.

(Theo Prevention)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news