Tin mới

Đây là lý do vẫn có người không bao giờ 'dính' Covid-19 dù người xung quanh đều đã nhiễm

Thứ năm, 20/10/2022, 16:52 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại gen giúp một số người có khả năng miễn dịch tốt hơn sau khi tiêm Covid-19.

Theo trang Telegraph, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) đã có báo cáo về phát hiện mới một số gen nhất định có thể giúp tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ sau khi tiêm chủng hai loại vắc xin Covid-19.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết họ đã không hiểu tại sao có một số người bị tái nhiễm Covid-19 ngay cả sau khi tiêm vắc -xin trong khi có những người khác lại dường như đã được bảo vệ.

Do đó, sau nhiều nghiên cứu các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng những người mang một biến thể nhất định của gen hệ miễn dịch có phản ứng kháng thể tốt hơn sau khi tiêm vắc-xin Covid và ít có nguy cơ bị nhiễm trùng đột phá hơn.

Trong phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Nature Medicine, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người mang alen (phiên bản) của gen HLA được gọi là HLA-DQB1 * 06 tạo ra phản ứng kháng thể cao hơn những người không mang. Cụ thể, các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ nghiên cứu cứ 5 người ở Anh thì có 2 người ít có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 sau khi tiêm phòng hơn những người không có gen này.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Điều này có thể giải thích một phần lý do tại sao có những người không bao giờ nhiễm Covid-19, ngay cả khi mọi người xung quanh đều đã nhiễm.

Các chuyên gia suy đoán rằng nó có thể cải thiện khả năng nhận biết của cơ thể đối với những protein lạ tăng đột biến trong vắc-xin.

Julian Knight, giáo sư y học bộ gen tại Trung tâm Di truyền Người Wellcome của trường Đại học Oxford (Anh) và là người điều tra chính của nghiên cứu, cho biết: “Từ nghiên cứu này, chúng tôi có bằng chứng cho thấy cấu tạo gen tạo nên sự khác nhau về phản ứng miễn dịch sau khi tiêm chủng Covid-19".

“Chúng tôi nhận thấy rằng việc thừa hưởng một biến thể cụ thể của gen HLA có liên quan đến phản ứng kháng thể cao hơn, nhưng đây mới chỉ là phần bắt đầu của nghiên cứu. Cần phải làm thêm để hiểu rõ hơn về ý nghĩa lâm sàng của mối liên quan cụ thể này và rộng hơn là những gì xác định được biến thể gen này có thể cho chúng ta biết về cách tạo ra các phản ứng miễn dịch hiệu quả và các cách tiếp tục cải tiến vắc xin cho mọi người.”, ông Julian Knight cho biết.

Các nhà khoa học đã thực hiện phát hiện này sau khi sàng lọc di truyền gần 3.000 người tham gia thử nghiệm vắc xin và theo dõi họ trong hơn một năm. Những cá nhân mang biến thể này ghi nhận phản ứng kháng thể cao hơn với vắc xin Covid sau 28 ngày kể từ ngày tiêm vắc xin đầu tiên. Sau 494 ngày, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, trong số những người bị tái nhiễm, 2/3 không có biến thể gen. Trong số những người thoát khỏi sự lây nhiễm, 46% mang biến thể này.

Tiến sĩ Alexander Mentzer thuộc Trung tâm Wellcome về Di truyền Người ở Oxford, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã thấy sự khác biệt lớn về tốc độ mọi người có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi tiêm chủng. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng mã di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng nhiễm bệnh của một người".

Bên cạnh đó, ông Alexander Mentzer cũng hy vọng rằng việc tìm hiểu thêm về cách biến thể gen tăng cường khả năng miễn dịch có thể giúp các nhà khoa học phát triển các loại vắc xin trong tương lai tốt hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19