Tin mới

6 thói quen nguy hiểm khi nấu thịt lợn rất nhiều người mắc phải

Thứ tư, 17/03/2021, 09:57 (GMT+7)

Thịt lợn là món ăn ưa thích của nhiều gia đình Việt, tuy nhiên nhiều bà nội trợ chưa thực sự biết cách chế biến đúng cách.

Thịt lợn là loại thực phẩm ưa thích của nhiều gia đình Việt, được sử dụng trong nhiều món ăn: món hầm, súp, bánh cổ truyền, nem,.. Tuy nấu thịt lợn mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng, sơ chế chúng một cách khoa học. Thực tế, nhiều bà nội trợ Việt đang mắc các sai lầm khi chế biến, khiến thịt lợn làm mất đi vị ngon và dinh dưỡng.

Ăn thịt lợn tái

Thị lợn sống có thể trứng, nang ấu trùng dẫn đến việc bị mắc các bệnh về đường ruột. Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân không được ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành)...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên thực tế, một sự việc đã xảy ra ở Bắc Ninh khi hàng chục trẻ em cùng dương tính với bệnh sán lợn vào năm 2019. Thông tin đã khiến nhiều người hoang mang vì tại nhiều địa phương, tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín vẫn đang diễn ra.

Rã đông thịt lợn bằng nhiệt độ phòng

Hầu hết các gia đình có thói quen tích trưc thịt đông do nhịp sống bận rộn. Do khoảng thời gian hạn chế mà nhiều gia đình thường chọn ngâm thịt lợn bỏ từ tủ đông trực tiếp vào nước ấm, hoặc bỏ ra ngoài nhiệt độ phòng.

Quá trình này là sai khoa học, chúng có thể làm quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn nhưng lại tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi tốt hơn, đặc biệt các vi khuẩn có hại như salmonella, e.coli và campylobacter có khả năng phát triển mạnh trong khoảng 4-60 độ C... Để rã đông đúng cách, bạn nên cho thịt từ ngăn đá sang ngăn mát tủ lạnh hoặc cho vào lò vi sóng và bật chế độ rã đông ở công suất thấp.

Nấu thịt lợn cùng với gừng

Nhiều người cho rằng luộc thịt lợn chung với gừng sẽ giúp khử mùi hôi của thịt, làm món ăn trở nên thơm và ấm bụng hơn. Tuy nhiên sự thực là thịt lợn và gựng lại xung khắc nhau. Đúng là gừng giúp khử mùi tanh của thịt nhưng khi ăn thịt nấu cùng gừng với số lượng lớn, kéo dài có thể sinh ra chứng phong thấp, nổi nốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chế biến thịt trong dầu nóng

Người Việt thường hay chế biến thịt lợn cùng các món chiên xào, trẻ nhỏ cũng rất ưa chuộng món ăn này. Các mẹ thường hay đợi dầu nóng già, bốc khói thì mới cho thịt vào. Lúc này nhiệt độ của dầu có thể lên tới 2000 độ C và có thể gây nguy hại cho sức khỏe. 

Khi chiên, rán thịt trong dầu quá nóng, chúng sẽ làm mất đi thành phần dinh dưỡng của thực phậm, nguy hại hơn là sản sinh ra chất peroxide - loại chất gây ung thư. Để chiên rán thịt lợn, bạn hãy làm chảo thật nóng, sau đó mới cho dầu vào, tiếp đến là cho thịt lợn vào chế biến.

Thêm nước lạnh khi đang luộc thịt

Khi luộc thịt, nhiều gia đình thấy nước cạn mà đổ thêm ngay nước lạnh vào nồi rồi đùn sôi lại lần nữa. hành động vô ý này lại có thể gây hại cho sức khỏe của gia đình. Việc thêm nước lạnh trong khi thịt ở nhiệt độ cao sẽ làm các protein, chất béo từ thịt kết tủa, co cứng làm mất đi vị ngon và chất dinh dưỡng từ thịt. Theo các chuyên gia, nếu thêm nước khi luộc tốt nhất bạn nên dùng nước sôi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rửa thịt trực tiếp dưới vòi nước

Nhiều người rửa thịt trực tiếp dưới vòi nước vì nghĩ như vậy là sạch sẽ, nước bẩn sẽ trôi đi ngay lập tức. Tuy nhiên sự thật là thói quen này không nên duy trì vì sẽ khiến nước bị văng ra khắp nơi trong bếp, kéo theo đó là vô số vi khuẩn. 

Khi bạn vô ý quên vệ sinh và tiếp tục rửa rau củ, hoa quả, lượng vi khuẩn này có thể bám vào đó gây nguy hiểm cho cơ thể. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyên không nên rửa thịt dưới nước, cách làm đúng nhất là cho chúng vào nồi nước và đun sơ qua một lần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thịt lợn