Tin mới

Khoai lang tím và khoai lang thường loại nào tốt hơn, vén màn bí mật phía sau gây bất ngờ?

Chủ nhật, 28/01/2024, 17:35 (GMT+7)

Khoai lang tím và khoai lang thường loại nào tốt hơn? Câu trả lời sẽ có ở bài viết này.

Khoai lang tím là một biến thể mới của khoai lang, vỏ màu đen tím, thịt màu đỏ tím. Khoai lang tím cơ bản chứa tất cả các chất dinh dưỡng của khoai lang thường, cũng như protein, sợi thực phẩm, vitamin và khoáng chất phong phú.

Khoai lang tím cơ bản chứa tất cả các chất dinh dưỡng của khoai lang thường, kèm theo nhiều chất vượt trội hơn
Khoai lang tím cơ bản chứa tất cả các chất dinh dưỡng của khoai lang thường, kèm theo nhiều chất vượt trội hơn

Sau khi Nhật Bản lai tạo ra loại khoai lang tím, so sánh sự khác biệt giữa khoai lang tím và khoai lang thường, phát hiện ra rằng lysine, đồng, mangan, kali, kẽm trong khoai lang tím nhiều hơn gấp 3-5 lần so với loại thường, đặc biệt là iodine và selenium nhiều gấp 20 lần so với loại thông thường.

Theo phân tích của Trung tâm Nông nghiệp Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng của khoai lang tím cao hơn nhiều so với các loại khoai lang khác, trong đó lysine, kali, mangan và kẽm cao hơn 5-8 lần so với khoai lang thông thường, còn iodine và selenium cao hơn 20 lần so với các loại khác.

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang tím cao hơn nhiều so với các loại khoai lang khác
Giá trị dinh dưỡng của khoai lang tím cao hơn nhiều so với các loại khoai lang khác

Vì sao khoai lang tím tốt hơn?

Khoai lang tím giàu anthocyanin: Lý do khoai lang tím có màu đỏ tím là vì nó chứa nhiều anthocyanin, đây là chất mà khoai lang thông thường không có. Anthocyanin cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, khả năng loại bỏ gốc tự do hơn cả vitamin C và vitamin E. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng anthocyanin trong khoai lang tím có thể giúp kiềm chế sự phát triển của một số loại ung thư và bệnh tim mạch nặng. Ngoài ra, anthocyanin cũng có tác dụng cải thiện trí nhớ, ngăn chặn lão hóa, ngăn chặn tiểu đường và béo phì, cải thiện thị lực…

Khoai lang tím và khoai lang thường loại nào tốt hơn, vén màn bí mật phía sau gây bất ngờ? - Ảnh 1
 

Khoai lang tím giàu selen: Selen là thành phần cấu thành của glutathione peroxidase, có đóng góp đặc biệt trong việc loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể; Selen cũng là một tác nhân quan trọng trong việc ngăn chặn và chống ung thư.

Từ các nghiên cứu dinh dưỡng, khoai lang tím thực sự tốt hơn khoai lang thông thường. Tuy nhiên, so với giá cả trên thị trường lại cao hơn nhiều so với khoai lang thông thường. Hơn nữa, giống như khoai lang thông thường, khoai lang tím cũng chứa các enzym oxy hóa dễ tạo ra một lượng lớn khí CO2 trong dạ dày, gây ra sự căng bụng, trào ngược và tạo ra nhiều axit dạ dày. Vì vậy, ngay cả khi khoai lang tím có chứa dinh dưỡng, cũng không nên ăn quá nhiều!

Khoai lang tím và khoai lang thường loại nào tốt hơn, vén màn bí mật phía sau gây bất ngờ? - Ảnh 2
 

Bạn thích ăn khoai lang tím hay khoai lang thông thường.

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news