Vụ tai nạn thảm khốc của Công nương Diana - Vương Phi xứ Wales vào năm 1997 là một thảm kịch gây chấn động thế giới. Vào đêm ngày 31 tháng 8 năm 1997, một chiếc Mercedes chạy quá tốc độ bị các tay săn ảnh đuổi theo và bị một người đàn ông lái xe vượt quá giới hạn cho phép, mất lái và đâm vào một đường hầm ở Paris. Trong xe có Công nương Diana, 36 tuổi, bạn trai của cô là Dodi al-Fayed và vệ sĩ riêng. Trong số tất cả những người trên xe, vệ sĩ là người duy nhất sống sót.
Nỗi đau buồn bao trùm nước Anh khi Công nương Diana qua đời. Ước tính có khoảng 2,5 tỷ người theo dõi để xem buổi phát sóng về đám tang của cô, được diễn ra đúng một tuần sau (tức ngày 6/9). Trong khi nhiều người chấp nhận nguyên nhân gây ra cái chết vẫn có những người tin rằng vụ tai nạn là một âm mưu. Trong đó có chả của Dodi, Mohamed al-Fayed - chủ sở hữu lúc bấy giờ của cửa hàng bách hóa Harrods ở London.
Mohamed al-Fayed cho rằng, MI6, thông đồng với Hoàng gia Anh bưng bít nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn thảm khốc. Các thuyết âm mưu xung quanh cáo buộc này bùng nổ và cuộc tranh luận trên mạng trở nên ồn ào đến mức vào năm 2004, Cảnh sát Met buộc phải mở một cuộc điều tra về cái chết của Diana. Sau vài năm và với chi phí khoảng 12,5 triệu bảng Anh, Chiến dịch Paget kết luận phán quyết chính thức và cho biết, không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh các thuyết âm mưu trên là có cơ sở.
Dưới đây là những thuyết âm mưu về cái chết của Công nương Diana được nhiều người cho rằng là đúng nhất:
Diana có thai và Dodi chuẩn bị cầu hôn
Theo Mohamed al-Fayed, MI6 (Cơ quan Tình báo Bí mật của Vương quốc Anh) đã sát hại Diana và Dodi theo lệnh của Hoàng gia (cụ thể là Hoàng tử Philip) khi cô đang mang thai đứa con của Dodi. Cả Diana và Dodi cũng sắp tuyên bố đính hôn, một sự kiện mà Mohamed tuyên bố là "không hấp dẫn đối với Hoàng gia" vì họ "không thể chấp nhận rằng một người Hồi giáo Ai Cập cuối cùng lại có thể là cha dượng của Vua nước Anh tương lai". Và vì vậy, MI6 và Hoàng gia được cho là đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt để giết Diana và Dodi.
Tuy nhiên, khám nghiệm tử thi Diana không tìm thấy dấu hiệu mang thai. Các xét nghiệm máu của cô được tìm thấy tại hiện trường cho thấy không có sự gia tăng nồng độ hormone thai kỳ. Chiến dịch Paget cũng phát hiện ra bằng chứng nhân chứng từ những người bạn thân nói rằng vào giữa tháng 8 năm 1997, Diana đang có chu kỳ kinh nguyệt bình thường và đang sử dụng biện pháp tránh thai.
Về lời cầu hôn, mặc dù Dodi đã mua một chiếc nhẫn nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó đã được tặng cho Diana vào thời điểm cô qua đời. Lời khai của những người thân thiết với cô, bao gồm cả quản gia và người bạn tâm giao Paul Burrell, cũng cho thấy hôn nhân là điều cuối cùng trong tâm trí Diana.
Cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng Diana vừa kết thúc mối quan hệ kéo dài 2 năm với một người đàn ông Hồi giáo khác, bác sĩ phẫu thuật Hasnat Khan.
Tài xế là một phần của âm mưu
Nếu những tuyên bố của Mohamed al-Fayed là chính xác, MI6 đã tiến hành một hoạt động bí mật nhằm gây ra vụ tai nạn xe hơi cho Diana. Trọng tâm của tuyên bố đó là giả thuyết cho rằng Henri Paul, người lái chiếc xe, là người cung cấp thông tin cho cơ quan an ninh, thậm chí đây cũng là người có thể đã cố tình gây ra vụ tai nạn. Paul là người đứng đầu bộ phận an ninh tại khách sạn Ritz ở Paris nơi Diana và Dodi đang ở. Những khoản tiền đáng ngờ trong tài khoản ngân hàng của Henri, cùng với lời khai của Richard Tomlinson - cựu sĩ quan MI6 - cho rằng Henri thuộc biên chế của MI6.
Về nồng độ cồn trong máu của Henri, các nhà lý luận âm mưu cho rằng mẫu được lấy từ một nạn nhân tự sát chứ không phải của Henri. Họ tin rằng đêm đó Henri hoàn toàn tỉnh táo.
Chiến dịch Paget xác nhận lời khai của nhân chứng rằng Henri đã uống rượu vào đêm hôm đó và nhiều cuộc xét nghiệm máu đã xác nhận lượng rượu trong cơ thể anh ta tăng cao - được cho là vượt quá giới hạn gấp ba lần.
Về mối quan hệ của anh ta với MI6, cuộc điều tra kết luận rằng Henri có thể là người cung cấp thông tin cấp thấp cho các cơ quan mật vụ của Pháp nhưng không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy anh ta là tay súng thuê cho MI6. Trên thực tế, anh ta không có ý định làm việc vào tối hôm đó và kế hoạch của Diana và Dodi đã thay đổi vào phút trước, do đó thuyết âm mưu này cũng không khả thi.
Các tay săn ảnh
Paget không phát hiện ra âm mưu tội phạm nào liên quan đến hành động của các tay săn ảnh, bất chấp cáo buộc họ cố tình đuổi theo chiếc xe. Mặc dù ánh đèn flash nhấp nháy của những tay săn ảnh khiến Henri tăng tốc nhưng không thể xác định được ý định thực hiện âm mưu giết người của các tay săn ảnh. Hành vi của các tay săn ảnh được cho là hoàn toàn bình thường đối với họ.
Chiếc Mercedes đã bị giả mạo
Một số người theo thuyết âm mưu tin rằng dây an toàn trên chiếc xe định mệnh bị lỗi do bị phá hoại. Tuy nhiên, người ta xác định rõ ràng rằng khi xe cứu thương đến chiếc xe gặp nạn, cả Diana và Dodi đều không thắt dây an toàn. Chiến dịch Paget đã xác nhận quan điểm đó và nhấn mạnh thực tế là các nhà điều tra Pháp vào năm 1998 đã tuyên bố tất cả dây an toàn trên ô tô đều hoạt động bình thường.
Đèn chớp và xuất hiện xe lạ hỗ trợ tai nạn
Một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy những tia sáng xung quanh xe của Diana trước và sau khi nó đi vào đường hầm. Ngoài ra còn có sự hiện diện của một chiếc Fiat Uno màu trắng nghi ngờ bám theo xe vào đường hầm và thậm chí còn để lại bằng chứng pháp y trên chiếc Mercedes trước khi phóng đi. Những người theo thuyết âm mưu cho rằng chiếc Fiat được điều khiển bởi các đặc vụ MI6, người đã chiếu đèn làm mắt Henri bị lóa bằng một tia sáng chói, khiến anh ta mất kiểm soát.
Mặc dù các nhân chứng đã nhìn thấy những tia sáng nhưng tất cả họ đều nhìn thấy những tia sáng khác nhau, từ những góc độ khác nhau và vào những thời điểm khác nhau. Paget kết luận rằng đêm đó có nhiều tia sáng do máy ảnh và đèn pha của các tay săn ảnh gây ra, nhưng không có phát hiện nào là có ác ý một cách công khai.
Paget kết luận rằng không có cơ quan tình báo nào cố gắng hoặc có cơ hội dàn dựng một vụ va chạm trong đường hầm.
Các bác sĩ của Diana đã vào cuộc
Một trong những tuyên bố lớn nhất là Diana không chết do va chạm và việc điều trị cho cô tại hiện trường vụ tai nạn đã bị cố tình trì hoãn để ngăn cô sống sót. Diana đã được điều trị tại hiện trường trong một thời gian dài trước khi được chuyển đến bệnh viện. Cô thậm chí còn không được đưa đến nơi gần nhất.
Những người theo thuyết âm mưu tin rằng sự kết hợp của các sự kiện này cho thấy các bác sĩ điều trị cho cô đã thông đồng với các cơ quan an ninh để đảm bảo Diana chết vào đêm đó. Chăm sóc khẩn cấp ở Pháp khác với ở Anh. Ở Pháp, việc điều trị tại hiện trường được ưu tiên trước khi chuyển bệnh nhân đến bệnh viện trong khi ở Anh thì ngược lại. Đối với bệnh viện mà Diana cuối cùng được đưa đến, đây là bệnh viện gần nhất để điều trị vết thương cho cô.
Nguồn: History.