Tin mới

8 kinh nghiệm nằm lòng khi mua ô tô cũ để vừa rẻ vừa tốt

Thứ bảy, 07/01/2023, 21:07 (GMT+7)

Dưới đây là gợi ý 6 kinh nghiệm mà những người đang có ý định mua xe cũ nên biết.

Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm chiếc xe mơ ước của mình, hãy xác định ngân sách rõ ràng và tuân thủ nó. Vì việc tuân thủ ngân sách sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm và không bị quá nhiều yếu tố khác chi phối.

Nếu nhìn thấy một chiếc xe trông có vẻ ổn về nội ngoại thất cũng đừng quá tin tưởng. Hãy kiểm tra lịch sử sửa chữa xe cũng như quan sát các chi tiết khác.

8 kinh nghiệm nằm lòng khi mua ô tô cũ để vừa rẻ vừa tốt - Ảnh 1

Kiểm tra các khe trên xe

Nếu bạn xem phải một chiếc xe đã từng xảy ra tai nạn, hay va đụng nặng thì có thể nhận thấy các vị trí khe hở rất nhỏ ở giữa các cánh cửa do thợ phải tháo rời ra để phục hồi sẽ không thể khít như rời dây chuyển. Nếu xe bị đâm phía trước thì cần mở nắp capô lên để soi kỹ phần mép khoang dù làm kỹ cũng khó có thể làm hết hoàn toàn các vết lõm, méo.

Kiểm tra kính xe

Nên kiểm tra xem kính có bị xước, nứt hay có dấu hiệu bị thay mới hay không. Đối với những trường hợp kính lái bị thay thế thì năm sản xuất sẽ không đồng bộ. Hoặc thậm chí sử dụng kính không chính hãng sẽ không có logo của nhà sản xuất. 

Kiểm tra nội thất xe

Về lưu ý khi kiểm tra nội thất nên kiểm tra cả vô lăng, tay nắm mở cửa, sàn xe, bọc ghế, trần xe hay ốp cửa… Nếu phát hiện nội thất có tình trạng bạc màu, bong tróc và trầy xước thì chứng tỏ xe đã được sử dụng lâu.

Kiểm tra các tính năng xe

Tiếp theo bạn cần kiểm tra xe là điều hòa, kính chỉnh điện, cần gạt, chỉnh ghế, màn hình xe… xem có hoạt động tốt hay không? Nếu các tính năng trên xe gặp vấn đề sẽ kéo theo chất lượng xe giảm xuống và nếu mua về bạn sẽ phải rất tốn tiền sửa.

Kiểm tra mâm, lốp   

Khi kiểm tra ngoại thất nên để ý đến mâm, lốp của chiếc xe cũ. Thực tế, chi phí thay mới lốp hay mâm xe khá đắt, do đó khách hàng có thể dựa vào điểm này để thương lượng giảm giá bán xe.

Kiểm tra động cơ xe

Với mỗi chiếc xe, động cơ chính là trái tim. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe.

Để kiểm tra cần xem xe khởi động có trơn tru hay không. Sau đó nên lái thử để kiểm tra quá trình tăng tốc xe. Nếu xe hoạt động mượt mà từ khi khởi động đến tăng tốc thì chứng tỏ xe vẫn hoạt động hiệu quả.

Kiểm tra dầu xe, két nước và công tơ mét 

Quan sát két làm mát có đủ nước nước không? Két nước có xuất hiện vết bám ở trong bình không? Nếu xe bị thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất hoạt động động cơ.

Ngoài ra cũng cần kiểm tra lượng dầu trong bình chứa, độ sạch và độ nhớt. Nước làm mát và dầu nhớt cần được thay thế thường xuyên để đảm bảo quá trình vận hành ổn định của xe.

Đặc biệt, khi mua xe ô tô cũ, thợ chuyên nghiệp thường kiểm tra xe có bị tua công tơ mét không. Để biết được, bạn cần kiểm tra lịch sử bảo dưỡng để đối chiếu số km hiển thị với tình trạng thực tế.

Kiểm tra giấy tờ, số khung xe

Sau khi kiểm tra hết các bước trên, người mua xe cũng cần kiểm tra kỹ càng giấy tờ liên quan đến xe bào gồm: Giấy đăng kiểm xe, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô,...

8 kinh nghiệm nằm lòng khi mua ô tô cũ để vừa rẻ vừa tốt - Ảnh 2

Đối với giấy đăng ký xe và đăng kiểm xe đúng quy định, chữ phải thẳng hàng, nét mực đều và được dập chìm, phông chữ đủ độ nét và phải có chữ ký trực tiếp bằng mực xanh. Đối với các loại giấy tờ giả thì thường được in hoặc scan nên có mực đen.

Đồng thời phải kiểm tra số VIN xe để đối chiếu thông tin xe trên mạng - yếu tố nhận diện xe dễ dàng. Đây là một dãy gồm 17 chữ số và phải trùng với số VIN trên trang web tra cứu. Dựa vào số VIN, khách hàng có thể xem được thông tin của xe như năm sản xuất, nhà sản xuất, thương hiệu sản xuất,…

Để có được 1 chiếc xe ô tô cũ ưng ý, khách hàng nên tìm mua xe chính chủ để quá trình sang tên, đổi chủ tránh những vấn đề rắc rối về pháp lý hay xe bất hợp pháp.

Ảnh: Internet 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ô tô cũ