Tin mới

8 tác dụng phụ của việc tiêu thụ quá nhiều Soda ăn kiêng

Thứ tư, 29/11/2023, 14:32 (GMT+7)

Soda ăn kiêng chứa các chất phụ gia, chất bảo quản và chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Không chứa calo, carbs và đường, soda ăn kiêng có vẻ như là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho nước ngọt có đường. Tuy nhiên, đồ uống có ga này có thể không hoàn toàn vô hại như vẻ ngoài của nó, đặc biệt nếu bạn uống với tần suất mỗi ngày.

Trên thực tế, uống quá nhiều soda dăn kiêng có thể gây ra một số tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe cả lâu dài và ngắn hạn. Dưới đây là 8 tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều soda ăn kiêng:

Ảnh: healthline
Ảnh: healthline

1. Có thể gây rối loạn sức khỏe đường ruột

Một số nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có trong soda ăn kiêng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, tức là cộng đồng vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm chức năng miễn dịch, hấp thụ chất dinh dưỡng, sức khỏe tim mạch, v.v.

Một nghiên cứu nhỏ bao gồm 7 người cho thấy chất làm ngọt nhân tạo saccharin làm suy yếu việc quản lý lượng đường trong máu và gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột ở 57% người tham gia.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy acesulfame K (Ace-K), một loại chất làm ngọt nhân tạo khác trong một số loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, đã ảnh hưởng tiêu cực đến cấu tạo của hệ vi sinh vật đường ruột ở chuột.

Mặt khác, một số nghiên cứu khác trên người và động vật lại cho kết quả trái ngược nhau.

Aspartame là một trong những chất làm ngọt không dinh dưỡng phổ biến nhất trong soda ăn kiêng. Nhiều nghiên cứu đã điều tra tính an toàn của nó, nhưng rất ít nghiên cứu xem xét tác động của nó đối với hệ vi sinh vật ở người.

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng cơ thể phân hủy aspartame trước khi nó đến ruột già, nơi hệ vi sinh vật đường ruột chủ yếu cư trú.

Cần có nhiều nghiên cứu lớn hơn, chất lượng cao hơn để hiểu chất làm ngọt nhân tạo và soda dành cho người ăn kiêng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột ở người như thế nào.

2. Làm mòn men răng

Mặc dù soda dành cho người ăn kiêng không chứa đường như soda thông thường nhưng nó có tính axit cao và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến nụ cười của bạn nếu bạn uống nhiều thường xuyên.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy soda thông thường và soda ăn kiêng ảnh hưởng đáng kể đến độ nhám bề mặt của men răng, cho thấy rằng cả hai đều có thể góp phần gây mòn răng.

Một nghiên cứu khác cho thấy, do tính axit, cả nước ngọt thông thường và nước ngọt dành cho người ăn kiêng đều có thể làm hỏng bề mặt men răng, làm tăng sự xói mòn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng tổn thương men răng do axit không giống như việc tăng nguy cơ sâu răng do hàm lượng đường. Một nghiên cứu cho thấy soda ăn kiêng không gây sâu răng ở trẻ em. Hơn nữa, một nghiên cứu ở thanh thiếu niên cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên nước ngọt có ga có liên quan đến sức khỏe răng miệng kém hơn và thói quen ăn uống không lành mạnh.

Tuy nhiên, điều này có thể là do việc tiêu thụ nước ngọt nói chung có liên quan đến sức khỏe răng miệng kém và các thói quen ăn uống không lành mạnh khác.

3. Có thể gây đau đầu

Đối với một số người, uống nhiều phần soda ăn kiêng mỗi ngày có thể gây đau đầu. Điều này có thể là do một số chất làm ngọt nhân tạo có trong soda dành cho người ăn kiêng, chẳng hạn như aspartame.

Theo một số nghiên cứu, aspartame có liên quan đến một số tác dụng phụ khi tiêu thụ với số lượng lớn. Các tác dụng phụ có thể bao gồm:

- đau đầu

- chứng đau nửa đầu

- cáu gắt

Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng caffeine, có trong một số loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, có thể gây đau đầu cho một số người, nhưng nghiên cứu còn chưa thống nhất.

Một nghiên cứu trên 115 trẻ em cho thấy việc loại bỏ một số loại thực phẩm kích thích khỏi chế độ ăn - chẳng hạn như aspartame và caffeine - đã cải thiện chứng đau đầu ở khoảng 87% số người tham gia.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

4. Có thể làm giảm mật độ xương

Soda ăn kiêng có chứa một số hợp chất có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của xương và dẫn đến mất xương. Các hợp chất này bao gồm caffeine và axit photphoric.

Điều thú vị là, một nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ, uống cả cola thông thường và cola dành cho người ăn kiêng có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương, một tình trạng có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Một nghiên cứu khác bao gồm hơn 17.000 người trưởng thành cho thấy những người uống nước ngọt thường xuyên có nguy cơ gãy xương cao hơn trong 5 năm.

Hãy nhớ rằng nghiên cứu này không xem xét cụ thể nước ngọt dành cho người ăn kiêng có liên quan như thế nào đến gãy xương.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng phốt pho hấp thụ cao có liên quan đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương.

Ngoài ra, một nghiên cứu lớn ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy rằng mỗi khẩu phần soda - bao gồm cả soda thông thường và soda ăn kiêng - mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ gãy xương hông cao hơn 14%.

Điều quan trọng cần lưu ý là soda ăn kiêng không nhất thiết gây ra nguy cơ gãy xương hoặc giảm mật độ khoáng xương cao hơn so với soda thông thường. Cả hai đều có thể làm tăng nguy cơ nếu bạn uống chúng với số lượng lớn.

5. Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng những người uống soda ăn kiêng thường xuyên có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao hơn về lâu dài. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác không xác nhận những phát hiện này.

Một nghiên cứu trên 59.614 phụ nữ cho thấy uống ít nhất 2 đồ uống dành cho người ăn kiêng mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về tim và tử vong vì bệnh tim cao hơn trong khoảng thời gian 9 năm.

Các nghiên cứu cũ khác đã phát hiện ra rằng cả chế độ ăn kiêng và uống soda thường xuyên đều có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, sod ăn kiêng còn có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn, đây là một nhóm tình trạng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa việc uống sodaăn kiêng và một số vấn đề về tim, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu các yếu tố khác cũng có thể đóng vai trò hay không và như thế nào.

6. Có thể liên quan đến cảm giác thèm đường

Một số nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có trong soda ăn kiêng có thể có tác dụng tương tự đối với quá trình thưởng thức thức ăn trong não như đường thông thường, điều này có thể dẫn đến tăng cảm giác đói và lượng thức ăn ăn vào.

Ngoài ra, vì chất làm ngọt nhân tạo ngọt hơn đáng kể so với đường thông thường, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có thể làm tăng cảm giác thèm đường và lệ thuộc, khiến bạn khó giảm lượng ăn vào hơn nhiều.

Vẫn chưa rõ liệu và bằng cách nào những hiện tượng này có góp phần làm tăng cân hay không.

Tuy nhiên, nghiên cứu về chủ đề này còn chưa thống nhất, vì vậy cần có những nghiên cứu bổ sung về soda ăn kiêng và cảm giác thèm đường.

7. Có thể liên quan đến việc tăng cân

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều kết quả khác nhau về việc uống soda ăn kiêng có liên quan đến tăng cân hay không. Một nghiên cứu ở 749 người lớn tuổi cho thấy những người thường xuyên uống soda ăn kiêng có xu hướng tăng mỡ bụng nhiều hơn trong khoảng thời gian 9 năm, so với những người không thường xuyên uống soda ăn kiêng.

Một nghiên cứu khác bao gồm 2.126 người cho thấy uống ít nhất 1 nước ngọt mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn. Ngoài ra, uống soda ăn kiêng có liên quan đến việc tăng mỡ bụng. Mặt khác, một số nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa soda ăn kiêng hoặc chất làm ngọt nhân tạo và trọng lượng cơ thể.

Hơn nữa, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng soda ăn kiêng thực sự có thể dẫn đến Giảm cân và giảm cảm giác đói, đặc biệt là khi mọi người sử dụng nó để thay thế đồ uống có đường như soda.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để khám phá việc uống soda ăn kiêng có thể liên quan đến trọng lượng cơ thể như thế nào.

8. Có thể liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2

Mặc dù soda ăn kiêng không chứa bất kỳ calo hoặc carbs nào nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên hơn 2.000 nam giới cho thấy rằng thường xuyên uống soda ăn kiêng có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn trong khoảng thời gian 7 năm.

Tương tự, một nghiên cứu trên 61.400 phụ nữ cho thấy rằng tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo thường xuyên có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn về lâu dài.

Trong một nghiên cứu khác, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có nhiều khả năng bị kháng insulin hơn.

Một dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường loại 2, kháng insulin là tình trạng khả năng sử dụng insulin của cơ thể để vận chuyển đường từ máu vào tế bào một cách hiệu quả bị suy giảm, dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên.

Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu đằng sau liên kết tiềm năng này chỉ cho thấy mối liên hệ, vì vậy cần nghiên cứu thêm.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo và soda ăn kiêng không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn hoặc thay đổi lượng đường trong máu và mức insulin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: soda ăn kiêng