Tin mới

Quả cherry có tác dụng gì? 6 lợi ích ấn tượng của quả cherry với sức khỏe

Thứ ba, 28/11/2023, 14:58 (GMT+7)

Cherry chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có tác dụng tốt cho sức khỏe.

1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cherry - hay còn gọi là quả anh đào chia ra làm hai loại chính - cherry chua và cherry ngọt, hay Prunus cerasus L. vàPrunus avium L. Màu sắc của chúng có thể thay đổi từ vàng đến đỏ hay đen đậm. Tất cả các loại đều có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

1154 gam quả cherry ngọt, nguyên hạt cung cấp:

Lượng calo: 97

Chất đạm: 2 gam

Carb: 25 gam

Chất xơ: 3 gam

Vitamin C: 18%

Giá trị hàng ngày (DV)

Kali: 10% DV

Đồng: 5% DV

Mangan: 5% DV

Những chất dinh dưỡng này, đặc biệt là chất xơ, vitamin C và kali, có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách.

Vitamin C cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch và sức khỏe làn da của bạn trong khi kali cần thiết cho sự co cơ, chức năng thần kinh, điều hòa huyết áp và nhiều quá trình quan trọng khác của cơ thể.

Quả cherry cũng là một nguồn chất xơ tốt, giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột và thúc đẩy hoạt động của ruột đều đặn.

Ngoài ra, chúng còn cung cấp vitamin B, mangan, đồng, magiê và vitamin K.

2. Giàu chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm

Nồng độ cao của các hợp chất thực vật trong quả cherry có thể là nguyên nhân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của loại quả này.

Mặc dù số lượng và chủng loại có thể khác nhau tùy thuộc vào giống, nhưng tất cả quả anh đào đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao này có thể giúp chống lại stress oxy hóa, một tình trạng có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính và lão hóa sớm.

Trên thực tế, một đánh giá cho thấy ăn quả cherry làm giảm viêm hiệu quả ở 11 trên 16 nghiên cứu và các dấu hiệu của stress oxy hóa ở 8 trên 10 nghiên cứu.

Quả cherry đặc biệt chứa nhiều polyphenol, một nhóm lớn các hóa chất thực vật giúp chống lại tổn thương tế bào, giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể. Trên thực tế, chế độ ăn giàu polyphenol có thể bảo vệ chống lại nhiều bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, suy giảm tinh thần và một số bệnh ung thư.

Loại trái cây này cũng chứa các sắc tố carotenoid như beta-carotene và vitamin C, cả hai đều có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

3. Tăng cường phục hồi sau tập luyện

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa trong quả cherry có thể giúp giảm đau, tổn thương và viêm cơ do tập thể dục.

Quả cherry chua và nước ép của chúng dường như hiệu quả hơn các loại quả ngọt, mặc dù cả hai đều có thể hỗ trợ vận động viên.

Nước ép cherry chua và cô đặc đã được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp, giảm đau cơ do tập thể dục và ngăn ngừa mất sức ở các vận động viên ưu tú, chẳng hạn như người đi xe đạp và vận động viên chạy marathon.

Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy các sản phẩm từ quả cherry có thể nâng cao hiệu quả tập luyện.

Một nghiên cứu trên 27 vận động viên chạy sức bền đã chứng minh rằng những người tiêu thụ 480 mg bột cherry chua mỗi ngày trong 10 ngày trước khi chạy bán marathon có thời gian chạy nhanh hơn trung bình 13% và ít bị đau nhức cơ hơn so với nhóm dùng giả dược. Mặc dù hầu hết các nghiên cứu khám phá mối liên hệ giữa quả cherry và tập thể dục đều liên quan đến các vận động viên được đào tạo, nhưng nước ép cherry chua cũng có thể mang lại lợi ích cho những người không phải vận động viên.

Một nghiên cứu ở 20 phụ nữ năng động đã ghi nhận rằng những người uống 2 ounce (60 ml) nước ép cherry chua hai lần mỗi ngày trong 8 ngày sẽ hồi phục nhanh hơn và ít bị tổn thương cơ cũng như đau nhức hơn sau khi hoàn thành các bài tập chạy nước rút lặp đi lặp lại, so với nhóm dùng giả dược.

4. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tăng cường ăn các loại trái cây giàu chất dinh dưỡng như cherry là một cách ngon miệng để bảo vệ trái tim của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quả cherry đặc biệt có lợi trong vấn đề này, vì chúng giàu chất dinh dưỡng và hợp chất được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, bao gồm chất chống oxy hóa kali và polyphenol. Chỉ 1 cốc (154 gam) quả cherry ngọt, bỏ hạt cung cấp 10% DV kali, một khoáng chất cần thiết để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Nó cần thiết để duy trì nhịp tim đều đặn và giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, điều hòa huyết áp.

Đây là lý do tại sao lượng kali hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Hơn nữa, quả cherry rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol mạnh mẽ, bao gồm anthocyanin, flavonol và catechin, có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và giảm viêm.

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 84.158 người cho thấy rằng lượng polyphenol hấp thụ cao hơn - đặc biệt là anthocyanin, flavonol và catechin - có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim trong 5 năm.

5. Cải thiện triệu chứng viêm khớp và bệnh gút

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Do tác dụng chống viêm mạnh mẽ, quả cherry có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp và bệnh gút, một loại viêm khớp do sự tích tụ axit uric có thể dẫn đến sưng tấy, viêm và đau khớp nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu cho thấy quả cherry giúp ức chế stress oxy hóa và giảm viêm bằng cách ức chế các protein gây viêm, có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm khớp.

Ngoài ra, chúng có thể làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể bạn, khiến chúng đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh gút.

Một nghiên cứu ở 10 phụ nữ cho thấy rằng ăn 2 khẩu phần (10 ounce hoặc 280 gram) quả cherry sau một đêm nhanh chóng làm giảm mức protein phản ứng C (CRP) gây viêm và giảm đáng kể nồng độ axit uric 5 giờ sau khi tiêu thụ .

Một nghiên cứu khác trên 633 người mắc bệnh gút đã chứng minh rằng những người ăn quả cherry tươi trong 2 ngày ít bị các cơn gút tấn công hơn 35% so với những người không ăn loại quả này.

Ngoài ra, nghiên cứu còn tiết lộ rằng khi ăn quả cherry kết hợp với thuốc điều trị bệnh gút allopurinol, các đợt tấn công của bệnh gút sẽ giảm 75% so với những giai đoạn không ăn quả cherry hoặc allopurinol.

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ăn quả cherry hoặc uống nước ép cherry chua có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Những lợi ích thúc đẩy giấc ngủ này có thể là do nồng độ cao các hợp chất thực vật trong trái cây. Ngoài ra, quả cherry còn chứa melatonin, một chất giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của bạn.

Một nghiên cứu ở 20 người cho thấy những người uống nước ép cherry cô đặc trong 7 ngày đã nhận thấy mức độ melatonin, thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ tăng đáng kể so với giả dược.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở người lớn tuổi bị chứng mất ngủ cho thấy uống 1 cốc (240 ml) nước ép cherry chua trước khi đi ngủ giúp tăng thời gian ngủ lên 84 phút.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả cherry