Tin mới

Những sai lầm khi ăn sáng khiến sức khỏe ngày càng giảm giảm sút

Thứ hai, 27/11/2023, 07:15 (GMT+7)

Bữa sáng là một trong 3 bữa ăn chính trong ngày và là bữa ăn quan trọng, cần tránh những sai lầm trong ăn sáng có thể khiến sức khỏe giảm sút.

Là một trong 3 bữa chính, bữa sáng được đánh giá là quan trọng nhất trong ngày bởi nó sẽ khởi động quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo, nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, nhiều người lại có những thói quen ăn uống không tốt và điều này vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Dưới đây là những lưu ý cần tránh để đảm bảo bữa ăn sáng đầy đủ chất cũng như tốt cho sức khỏe.

Đồ ăn vặt không phải là bữa sáng

Trong đồ ăn vặt có chứa rất ít chất dinh dưỡng, chủ yếu là carbohydrate và chất béo, đây đầu là những thực phẩm thô, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ. Những đồ ăn này sẽ không đảm bảo dưỡng chất cần thiết để bắt đầu một ngày mới.

Những sai lầm khi ăn sáng khiến sức khỏe ngày càng giảm giảm sút - Ảnh 1
 

Ngoài ra những thực phẩm này không khiến bạn có cảm giác no, ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể suy giảm thể lực và dễ mắc bệnh.

Ăn quá nhiều đường

Đường vốn dĩ là thành phần không nên dung nạp quá nhiều trong ngày. Việc bắt đầu một ngày mới với đường thường xuyên vừa đẩy nhanh quá trình lão hóa, vừa khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến mệt mỏi.

Theo trang Eat This Not That, bắt đầu ngày mới với nhiều đường bổ sung và không có chất dinh dưỡng nào khác là một trong những thói quen ăn sáng gây hại cho sức khỏe. Bạn nên hạn chế những món ăn sáng nhiều đường.

Những sai lầm khi ăn sáng khiến sức khỏe ngày càng giảm giảm sút - Ảnh 2
 

Kết hợp cháo trắng + dưa chua

Nhiều người có thói quen kết hợp cháo trắng với dưa chua. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của cháo trắng đơn lẻ, chủ yếu là chất bột đường tinh chế, thiếu chất đạm, vitamin, chất xơ…

Ngoài ra, cháo có chỉ số đường huyết cao, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn, đặc biệt không thân thiện với bệnh nhân tiểu đường. Quan trọng hơn, dưa chua là thực phẩm chứa nhiều muối, là điều cấm kỵ đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng là điều tối kỵ trong dinh dưỡng. Nếu duy trì thói quen này lâu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, trước tiên là ảnh hưởng đến dạ dày. Hãy bắt đầu ngày mới với bữa sáng cân bằng, giàu protein sẽ giúp bạn cảm thấy no, hài lòng và tràn đầy năng lượng cho cả ngày.

Phương pháp ăn sáng đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe: 

- Ăn sáng đủ chất: một bữa ăn sáng đủ chất dinh dưỡng gồm tỷ lệ lượng carbohydrate chiếm khoảng 60%, protein chiếm 10 - 14%, chất béo khoảng 25 - 30% trong tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể trong ngày.

- Thời gian ăn sáng tốt nhất là từ 7h-8h

- Lựa chọn các món ăn nóng như phở, bún, hủ tiếu, cháo, súp có tác dụng làm nóng cơ thể, giúp các mạch máu dễ lưu thông hơn. Có thể ăn bún cá, bún gà, phở các loại... để bổ sung năng lượng, lựa chọn cho bữa sáng.

Một bữa sáng đủ chất. Ảnh: Internet
Một bữa sáng đủ chất. Ảnh: Internet

- Sử dụng các món ăn từ các loại ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bột yến mạch, bánh bao... giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

- Đồ nếp cũng là lựa chọn tốt cho bữa sáng. Bạn có thể lựa chọn ăn xôi bởi một gói xôi có chứa chất đạm, chất béo và chứa khá nhiều năng lượng từ tinh bột.

- Thực phẩm giàu protein là trứng, sữa, các loại đậu và sản phẩm từ đậu, các loại thịt. Các loại hạt như ngô, hạnh nhân, óc chó… cung cấp lượng axit béo omega - 3 rất tốt cho sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ăn sáng bữa sáng