Tin mới

6 lợi ích sức khỏe của lá oregano đã được khoa học chứng minh

Thứ hai, 27/11/2023, 14:17 (GMT+7)

Oregano được coi là một loại thảo dược có tác dụng chống lại vi khuẩn, giảm viêm cùng nhiều công dụng ấn tượng.

1. Giàu chất chống oxy hóa

Ảnh: healthline
Ảnh: healthline

Oregano rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất giúp chống lại tác hại từ các gốc tự do có hại trong cơ thể.

Sự tích tụ của các gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dầu oregano và dầu oregano có nhiều chất chống oxy hóa.

Tinh dầu Oregano đặc biệt chứa nhiều carvacrol và thymol, hai chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Kết hợp với các thực phẩm chống oxy hóa cao khác như trái cây và rau quả, lá oregano có thể cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

2. Giúp chống lại vi khuẩn

Oregano chứa một số hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tinh dầu oregano giúp ngăn chặn sự phát triển của Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa, hai chủng vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy lá oregano có hiệu quả chống lại 23 loài vi khuẩn. Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã so sánh hoạt tính kháng khuẩn của tinh dầu oregano, cây xô thơm và húng tây. Oregano là một trong những loại tinh dầu chống vi khuẩn hiệu quả nhất, chỉ sau húng tây.

Nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trong ống nghiệm đã sử dụng lượng đậm đặc của loại thảo mộc này. Vì vậy, cần nghiên cứu thêm để xác định những kết quả này có thể ảnh hưởng đến con người như thế nào.

3. Có đặc tính chống ung thư

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Oregano có nhiều chất chống oxy hóa. Những hợp chất này không chỉ có thể vô hiệu hóa tác hại của gốc tự do mà còn có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Một số nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng oregano và các thành phần của nó có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã điều trị các tế bào ung thư ruột kết ở người bằng chiết xuất lá oregano và phát hiện ra rằng nó ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giúp tiêu diệt chúng. Một nghiên cứu về ống nghiệm khác cho thấy carvacrol, một trong những thành phần trong lá oregano, cũng giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là những nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng lượng lớn thảo mộc và các hợp chất của nó. Cần có những nghiên cứu trên người sử dụng liều thông thường để xác định tác dụng.

4. Có thể giúp giảm nhiễm virus

Ngoài việc chống lại vi khuẩn, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng oregano và các thành phần của nó cũng có thể bảo vệ chống lại một số loại vi-rút. Đặc biệt, carvacrol và thymol là hai hợp chất trong lá oregano có liên quan đến đặc tính chống vi-rút.

Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, carvacrol đã vô hiệu hóa norovirus, một loại virus gây tiêu chảy, buồn nôn và đau dạ dày, trong vòng một giờ sau khi điều trị. Một nghiên cứu khác về ống nghiệm cho thấy thymol và carvacrol đã vô hiệu hóa 90% vi rút herpes simplex chỉ trong vòng một giờ.

5. Giảm viêm

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường xảy ra do bệnh tật hoặc chấn thương. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính được cho là góp phần vào sự phát triển của các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và các tình trạng tự miễn dịch.

Oregano rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm viêm. Nó cũng chứa các hợp chất như carvacrol đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Trong một nghiên cứu trên động vật, carvacrol làm giảm sưng tấy ở bàn chân của chuột tới 57%.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy hỗn hợp tinh dầu cỏ xạ hương và lá oregano làm giảm số lượng dấu hiệu viêm ở chuột bị viêm đại tràng hoặc viêm đại tràng.

6. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống

Mặc dù bạn có thể nghĩ lá oregano như một lớp phủ trên các món pizza và mì ống, nhưng loại thảo dược đa năng này có thể được sử dụng theo nhiều cách. Hãy thử trộn toàn bộ lá oregano với các loại rau xanh khác để có món salad giàu dinh dưỡng hoặc rắc lá vào ớt, súp hoặc món hầm.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để làm món pesto tươi hoặc nước sốt salad, nêm các món thịt hoặc tăng hương vị cho nước sốt tự làm.

Lá oregano có sẵn ở dạng tươi, khô hoặc ở dạng dầu, nên rất dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lá oregano