Tin mới

AI có thể gây ra sự tuyệt chủng của con người? Các chuyên gia đưa ra báo động đáng lo ngại

Thứ sáu, 05/01/2024, 10:08 (GMT+7)

AI có thể gây ra sự tuyệt chủng của con người hay không, các chuyên gia đã đưa ra báo động đáng lo ngại trong tương lai.

Liệu loài người có phải chịu cùng số phận với khủng long?

Trong khi vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về rủi ro có thể đặt ra bởi trí tuệ nhân tạo, một số chuyên gia có những lo ngại rằng AI có thể kích hoạt sự suy tàn của loài người.

Nhưng càng đáng lo ngại hơn: các nhà khoa học tin rằng có 50% khả năng AI sẽ vượt qua con người trong khoảng 20 năm tới.

Theo một bài nghiên cứu mà 2.778 nhà nghiên cứu AI đã được thăm dò ý kiến, đa số các nhà khoa học (58%) tin rằng có 5% khả năng loài người bị tuyệt chủng hoặc trải qua những hậu quả thảm khốc do AI.

Một cuộc khảo sát cho thấy phần lớn số người được hỏi (58%) tin rằng có 5% khả năng loài người bị tuyệt chủng hoặc các hậu quả thảm khốc khác do AI gây ra.
Một cuộc khảo sát cho thấy phần lớn số người được hỏi (58%) tin rằng có 5% khả năng loài người bị tuyệt chủng hoặc các hậu quả thảm khốc khác do AI gây ra.

"Điều quan trọng là phần lớn các nhà nghiên cứu AI không thấy nó quá khó tin rằng AI tiên tiến sẽ phá hủy nhân loại," Katja Grace, cộng tác viên của Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo ở Berkeley, California, cho biết. "Tôi nghĩ rằng niềm tin chung này vào một rủi ro không nhỏ hơn là nhiều hơn cả việc xác định tỉ lệ rủi ro chính xác."

Người tham gia dự đoán rằng khả năng của công nghệ này trong việc hoàn thành một số nhiệm vụ mẫu trong một thập kỷ - như viết những bài hát ngang tầm với những tác phẩm của Taylor Swift hoặc viết mã một trang web thanh toán từ đầu - là khoảng 50% hoặc cao hơn.

Tuy nhiên, các nhiệm vụ phức tạp hơn, như lắp đặt dây điện hoặc giải các bí mật toán học, được dự đoán sẽ mất thời gian lâu hơn để đạt được - nhưng có thể xảy ra trong cuộc đời của chúng ta.

Những nhiệm vụ phức tạp hơn như lắp đặt hệ thống dây điện hoặc giải các bí ẩn toán học được dự đoán sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.
Những nhiệm vụ phức tạp hơn như lắp đặt hệ thống dây điện hoặc giải các bí ẩn toán học được dự đoán sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

Khả năng AI vượt qua con người trên mọi nhiệm vụ vào năm 2047 được ước tính là 50%, và khả năng tất cả các công việc của con người trở nên hoàn toàn tự động hóa vào năm 2116 cũng là 50%. Tuy nhiên, cả hai ước tính đều sớm hơn so với phiên bản khảo sát cùng năm 2022.

Nhưng mặc dù các khả năng chuyển đi theo hướng tích cực hơn, các nhà khoa học nói rằng chưa đến lúc báo động ngay lập tức.

Bản khảo sát, lớn nhất từ trước đến nay, mời những nhà nghiên cứu này đưa ra ý kiến ​​về việc dự đoán về các tiến triển và mốc thời gian trong tương lai của AI, cũng như về hậu quả xã hội, tốt và xấu, của AI.

Tác giả cũng lưu ý rằng các nhà nghiên cứu AI không phải là chuyên gia dự báo trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, các cuộc khảo sát kiểu này "không có lịch sử tốt" trong việc dự đoán các thành tựu của AI, nên không cần phải lo lắng ngay lúc này, Émile Torres của Đại học Case Western Reserve ở Cleveland cho biết.

Trong thực tế, nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng dự đoán từ các chuyên gia về AI không chính xác hơn so với dự đoán từ công dân thông thường trong dài hạn.

"Nhiều đột phá này khá không thể dự đoán trước được. Và có khả năng rằng lĩnh vực AI trải qua một mùa đông nữa," Torres nói.

Trong khi đó, những nhà nghiên cứu cũng có những lo ngại ngay bây giờ đối với AI.

Trong số những người được thăm dò ý kiến, 70% hoặc hơn bày tỏ lo ngại lớn hoặc cực kỳ lớn về các tình huống như deepfakes, manipulasi ý kiến công bố, vũ khí được kỹ thuật, kiểm soát độc tài, bất bình đẳng kinh tế tồi tệ hơn, lan truyền thông tin sai lệch và làm tồi tệ hóa quản trị dân chủ.

"Chúng ta đã có công nghệ, ở đây và ngay bây giờ, có thể làm suy yếu nghiêm trọng [đối với Hoa Kỳ] dân chủ," Torres nói. "Chúng ta sẽ xem xét xem điều gì sẽ xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2024."

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news