Tin mới

Columbus 'khám phá' ra Tân Thế giới nhưng tại sao nước Mỹ không được đặt theo tên ông?

Thứ năm, 04/01/2024, 14:43 (GMT+7)

Một nhà thám hiểm châu Âu khác đã được công chúng biết đến nhiều hơn Columbus.

Waldseemüller đã tạo ra bản đồ đầu tiên sử dụng tên 'America'. (Ảnh: Được phép của Thư viện Quốc hội)
Waldseemüller đã tạo ra bản đồ đầu tiên sử dụng tên "America". (Ảnh: Được phép của Thư viện Quốc hội)

Christopher Columbus nổi tiếng là người vượt đại dương xanh vào năm 1492 tìm ra châu Mỹ, vậy tại sao Tân Thế giới không được đặt theo tên ông?

Câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho các lục địa mới phát hiện, cũng như chiến dịch quảng bá rất thành công do nhà thám hiểm người Ý Amerigo Vespucci dẫn đầu, Matt Crawford, phó giáo sư lịch sử tại Đại học bang Kent ở Ohio, cho biết.

Ngoài ra, cho đến ngày qua đời, Columbus vẫn khẳng định rằng vùng đất mới mà ông đã khám phá thực chất là Châu Á, Crawford nói. Ngược lại, Vespucci là một trong những người đầu tiên, nếu không muốn nói là nhà thám hiểm đầu tiên tuyên bố rằng Tân Thế giới là một thực thể hoàn toàn mới được phát hiện (ít nhất là đối với người châu Âu vào thời điểm đó).

Columbus, sinh năm 1451 tại Genoa, Ý, chuyển đến Bồ Đào Nha vào năm 1476 để bắt đầu công việc kinh doanh bản đồ. Vào thời điểm đó, được gọi là Thời đại Khám phá, Bồ Đào Nha là nước đi đầu, đã phát hiện ra Quần đảo Madeira và Azores ở Đại Tây Dương và đi thuyền dọc theo một phần bờ biển phía tây Châu Phi.

Tuy nhiên, điều châu Âu thực sự mong muốn là một con đường đến Ấn Độ. Đế chế Ottoman đã chặn sự tiếp cận của người châu Âu qua Constantinople, cũng như khắp Bắc Phi và Biển Đỏ. Columbus muốn tham gia một phần hành động và đề xuất, giống như những người khác, rằng có thể đến châu Á bằng cách đi thuyền về phía tây. (Thời đó, người ta cho rằng Trái đất hình tròn chứ không phải hình cầu. Quan niệm trái đất phẳng được đưa ra bởi nhà tiểu luận người Mỹ Washington Irving, người nổi tiếng với tác phẩm "Rip Van Winkle" và "The Legend of Sleepy Hollow", đã đưa ra khái niệm "Trái đất phẳng" trong cuốn sách "Cuộc đời và những chuyến du hành của Christopher Columbus" xuất bản năm 1828 của ông.)

Sau khi Bồ Đào Nha bác bỏ ý tưởng của Columbus - không chỉ vì ông không có quan hệ tốt mà còn vì họ (đúng) nghĩ rằng ông đã đánh giá thấp khoảng cách giữa châu Âu và Ấn Độ - ông đã lên kế hoạch tới Tây Ban Nha. Không rõ người Tây Ban Nha nghĩ Columbus sẽ thành công đến mức nào, điều này có thể giải thích tại sao họ đồng ý trả cho ông nhiều như vậy nếu ông tìm được đường đến Ấn Độ. Crawford nói: “Ông ấy đã hứa hẹn rất nhiều điều; một phần khá lớn trong thương mại và của cải sẽ đến từ các mối liên hệ trực tiếp hơn với châu Á”. “Ông ấy được hứa hẹn với danh hiệu lớn ‘Đô đốc Biển Dương’ và ‘Phó vương Ấn Độ.’”

Điều gì xảy ra tiếp theo đã làm nên lịch sử; Columbus đi thẳng vào đảo Guanahani của Bahaman. Trong bốn chuyến đi của Columbus đến Tân Thế giới, ông đã đặt chân lên các hòn đảo như Cuba, Hispaniola và các bờ biển Trung và Nam Mỹ. Nhưng Columbus kiên quyết nhắc lại rằng ông đã tìm ra châu Á, có thể để đảm bảo rằng ông sẽ giữ được sự giàu có và danh hiệu mà Tây Ban Nha đã hứa với ông, Crawford nói.

Crawford nói: Lập trường này khiến một số người cùng thời với Columbus coi ông là kẻ dối trá và không đáng tin cậy. Trong khi đó, nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Vasco da Gama đã đi từ Bồ Đào Nha đến Ấn Độ và quay trở lại bằng cách đi thuyền quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi từ năm 1497 đến năm 1499, nghĩa là Bồ Đào Nha đã đánh bại Tây Ban Nha trong cuộc đua tới Ấn Độ.

"Hoàng gia Tây Ban Nha rõ ràng rất không hài lòng với việc Columbus không đến được châu Á cũng như danh tiếng ngày càng tăng mà ông ta ngày càng có được vì sự lừa dối, đó là một phần lý do tại sao họ cử một đặc vụ đến Caribe để bắt giữ Columbus và đưa ông ta trở về Tây Ban Nha. ", Crawford nói. "Sau đó ông đã bị tước danh hiệu."

Năm 1493, Columbus viết một lá thư cho một trong những người ủng hộ ông, Luis de Santángel, về khám phá của ông. Bức thư này sau đó đã được in lại và được nhiều người đọc.

Nước Mỹ không được đặt tên theo Christopher Columbus (trái) mà là Amerigo Vespucci (phải). (Ảnh: Shutterstock)
Nước Mỹ không được đặt tên theo Christopher Columbus (trái) mà là Amerigo Vespucci (phải). (Ảnh: Shutterstock)

Nhưng những bức thư từ Vespucci của Ý (1459-1512) lại phổ biến hơn nhiều. Vespucci, người đi thuyền dưới lá cờ Bồ Đào Nha, đã thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Tân Thế giới vào năm 1499. Như đã đề cập, Vespucci nhận ra rằng những vùng đất này không phải là châu Á mà là những lục địa mới. (Đáng chú ý là "rất khó để nhận ra những cuộc cách mạng này trong các bức thư đã xuất bản của [Vespucci]", vì vậy có thể những người khác đã thấy nhiều ý nghĩa hơn những gì ông muốn truyền đạt, theo một nghiên cứu năm 2006 trên tạp chí Quá khứ và Hiện tại. Ví dụ, Vespucci gọi các học giả nói rằng khối đất này là một “lục địa”, nhưng điều này có thể có nghĩa là “đại lục”.

Bất kể Vespucci có ý gì, những bức thư của ông về Thế giới Mới gửi cho người bảo trợ Lorenzo de' Medici đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất trên khắp châu Âu. Crawford nói: “Sẽ không vô lý khi nói rằng bức thư của ông ấy, còn hơn cả bức thư của Columbus, đã [giúp] mọi người tìm hiểu về Thế giới Mới này”. Trong những bức thư này, "Vespucci đã đề cao những khía cạnh giật gân về phong tục tình dục và chế độ ăn uống của người dân cũng như sự mới lạ trong những quan sát khoa học của chính ông", Christine Johnson, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Washington ở St. Louis, viết vào năm 2006. học.

Ngược lại, những bức thư này đã ảnh hưởng đến một người vẽ bản đồ nổi tiếng. Năm 1507, nhà vẽ bản đồ người Đức Martin Waldseemüller đã tạo ra bản đồ đầu tiên sử dụng tên America. Tuy nhiên, cái tên này đã lơ lửng trên khắp Brazil. Crawford lưu ý: “Waldseemüller không thực sự coi toàn bộ khu vực là Mỹ.

Về lý do tại sao vùng đất rộng lớn này được đặt tên là "America" chứ không phải "Amerigo", phần giới thiệu trong cuốn sách nhỏ mà Waldseemüller viết cho bản đồ đã lưu ý rằng "Vì cả Châu Âu và Châu Á đều nhận được tên của họ từ phụ nữ, tôi không thấy lý do gì mà mọi người nên đặt tên như vậy." chính đáng phản đối việc gọi phần này là Amerige, tức là vùng đất Amerigo, hay Châu Mỹ, theo tên Amerigo, người phát hiện ra nó, một người có năng lực tuyệt vời."

Trên thực tế, Bồ Đào Nha đã đặt tên Brazil là “Ilha de Vera Cruz” hay “Đảo Thập giá đích thực”, nhưng có thể Waldseemüller không biết điều đó vào thời điểm đó, Crawford nói.

Trong các bản đồ năm 1513 và 1516 tiếp theo, Waldseemüller đã ngừng sử dụng tên America và thay vào đó sử dụng tên "Terra Incognita" và "Terra Nova", có thể vì ông nhận ra rằng đó là Columbus chứ không phải Vespucci, người đã đến Tân Thế giới đầu tiên , Crawford nói. Nhưng lúc đó thì đã quá muộn; những người vẽ bản đồ khác đã sao chép anh ta và truyền bá cái tên này đi khắp nơi. Crawford cho biết cái tên America đã bén rễ vững chắc vào cuối những năm 1500.

Đúng là việc đặt tên cho một vùng đất mới phần lớn là một cử chỉ mang tính biểu tượng, vì người châu Âu đã không kiểm soát những khu vực này trong một thời gian.

Crawford nói: “Toàn bộ hoạt động lập bản đồ và gán nhãn và tên của người châu Âu cho những địa điểm mà người châu Âu không có nhãn hiệu hoặc đặt tên kinh doanh, đó là một phần trong nỗ lực của họ nhằm chiếm hữu những vùng đất này”. Đó là hệ tư tưởng thuộc địa hóa – rằng đây là những địa điểm của chúng ta, chúng ta đã đặt tên cho những nơi đó.” ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Columbus châu Mỹ