Tin mới

Thợ lặn phát hiện 30.000 đồng xu La Mã gần như nguyên vẹn ngoài khơi bờ biển Ý

Thứ năm, 04/01/2024, 15:30 (GMT+7)

Những đồng xu cổ này được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Sardinia có thể liên quan đến một vụ đắm tàu.

Một số đồng xu bằng đồng cổ được phát hiện bởi một thợ lặn ở Sardinia. (Ảnh: Bộ Văn hóa Ý)
Một số đồng xu bằng đồng cổ được phát hiện bởi một thợ lặn ở Sardinia. (Ảnh: Bộ Văn hóa Ý)

Một thợ lặn mới đây đang khám phá khu vực vùng biển ngoài khơi Sardinia ở Ý đã phát hiện ra hàng chục nghìn đồng xu bằng đồng thời La Mã được giấu trong thảm cỏ biển.

Người đàn ông ngay lập tức liên lạc với chính quyền về phát hiện này ở gần thị trấn Arzachena. Dựa trên vị trí của "kho báu", các chuyên gia cho rằng những đồng xu này có thể liên quan đến một vụ đắm tàu ​​chưa được khám phá, theo một tuyên bố được phát hành bởi Bộ Văn hóa Ý.

Trọng lượng ban đầu ước tính số lượng tích trữ là từ 30.000 đến 50.000 đồng xu. Trong đó chỉ có bốn đồng xu bị hư hại, dù vậy chúng cũng có những dòng chữ dễ đọc, bao gồm cả ngày tháng và khuôn mặt rõ ràng khắc bên trên.

Theo tuyên bố, các cuộc kiểm tra sâu hơn của các nhà khảo cổ cho thấy rằng folles, một loại đồng xu lớn được sử dụng trong đế chế La Mã và Byzantine, được đúc vào khoảng giữa năm 324 và 340 sau Công Nguyên và ở trong “tình trạng bảo quản đặc biệt và hiếm có”.

Những đồng tiền này được lưu hành dưới triều đại của Hoàng đế La Mã Constantine Đại đế, kéo dài từ năm 306 đến năm 337 sau Công nguyên.

Luigi La Rocca, tổng giám đốc khảo cổ học, mỹ thuật và cảnh quan đảo Địa Trung Hải cho biết: “Kho báu được tìm thấy ở vùng biển Arzachena đại diện cho một trong những khám phá quan trọng nhất về phát hiện tiền đúc trong những năm gần đây và một lần nữa nhấn mạnh sự phong phú và tầm quan trọng của di sản khảo cổ [ở] độ sâu của biển chúng ta”. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news