Tin mới

Đường bờ biển của Nhật Bản dịch chuyển 250 mét sau trận động đất đầu năm

Thứ tư, 17/01/2024, 18:41 (GMT+7)

Hình ảnh vệ tinh ghi lại những thay đổi đáng chú ý ở bờ biển Bán đảo Noto của Nhật Bản sau trận động đất lớn vào ngày đầu năm mới.

Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Nhật Bản vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, gây ra sự nâng cao đáng kể ở một số khu vực ven biển của Bán đảo Noto. (Ảnh: Google Earth/GSI, Nahel Belgherze)
Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Nhật Bản vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, gây ra sự nâng cao đáng kể ở một số khu vực ven biển của Bán đảo Noto. (Ảnh: Google Earth/GSI, Nahel Belgherze)

Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Nhật Bản vào khoảng 2:10 sáng EST (07:10 GMT, tức 4:10 chiều giờ địa phương ở Nhật Bản) vào ngày 1/1, khiến người dân phải sơ tán khỏi các khu vực ven biển bị ảnh hưởng, nơi có lực nâng đáng kể. Hình ảnh vệ tinh của khu vực trước và sau trận động đất cho thấy lực nâng mạnh đã kéo dài đường bờ biển lên tới 820 feet (250 mét), lớn hơn chiều dài của hai sân bóng đá Mỹ.

Hình ảnh về Bán đảo Noto của Nhật Bản được Nahel Belgherze chia sẻ trên X (trước đây là Twitter) cho thấy các khu vực ven biển nơi đáy biển đã nhô lên trên mặt nước, tạo ra những bãi biển mới lộ thiên. Những bức ảnh ghi lại những thay đổi của đường bờ biển sau khi trận động đất và sóng thần lắng xuống, khiến một số cảng hoàn toàn khô ráo và tàu thuyền không thể tiếp cận.

Trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto của Nhật Bản hôm thứ Hai mạnh đến mức đường bờ biển đã dịch chuyển xa bờ tới 250 mét do đất bị nâng lên đáng kể.

Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Động đất cho biết: “Trong quá trình điều tra thực địa dọc theo bờ biển phía tây bắc của Bán đảo Noto, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng tại 10 địa điểm, từ Kaiso đến Akasaki, về sự nâng cao địa chấn ven biển liên quan đến trận động đất ở bán đảo Noto (M7.6)”. tại Đại học Tokyo cho biết trong một tuyên bố vào ngày 4 tháng 1.

Họ nói thêm: “Mô hình nâng cao địa chấn ven biển ước tính dường như đang giảm dần về phía nam từ Kaiso đến Akasaki”.

Khu vực gần cảng Akasaki cũng hứng chịu những cơn sóng thần cao gần 14 feet (4,2 mét), theo điều tra thực địa của trường đại học cho thấy có vết nước trên tường các tòa nhà.

Vệ tinh quan sát mặt đất tiên tiến-2 (ALOS-2) của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cũng ghi lại được lực nâng ven biển do trận động đất gây ra. Theo một tuyên bố từ Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý Nhật Bản, các hình ảnh vệ tinh so sánh đường bờ biển từ tháng 6 năm 2023 đến ngày 2 tháng 1, cho thấy đường bờ biển dịch chuyển ra biển như thế nào ở nhiều khu vực, bao gồm cảng Nafune, thành phố Wajima và vịnh Minazuki.

Theo tuyên bố, trong khi các hình ảnh vệ tinh ghi lại những thay đổi đáng kể sau trận động đất ngày 1 tháng 1, các cuộc điều tra dọc theo bờ biển vẫn đang tiếp diễn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news